UBND tỉnh Gia Lai vừa phát đi Công văn số 866/UBND-KTTH về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, thực hiện công văn số 234-CV/BCS ngày 07/3/2022 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo loạt vấn đề có liên quan.

Cụ thể, UBND tỉnh Gia Lai giao Sở Tư pháp phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tiến hành rà soát Quyết định số 22/2021/QĐ-UBND ngày 25/8/2021 của UBND tỉnh Gia Lai ban hành Quy định về tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Qua đó kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định pháp luật (nếu có).

Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức thực hiện việc đấu giá tài sản đảm bảo đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Đấu giá tài sản và pháp luật có liên quan.

Cùng với đó, theo dõi, kịp thời phát hiện các trường hợp người có tài sản, tổ chức đấu giá tài sản không đăng thông báo trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản, đặt thêm yêu cầu, điều kiện đối với người đăng ký tham gia đấu giá ngoài quy định của pháp luật.

Qua đó xem xét, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định phápluật.

UBND tỉnh Gia Lai khuyến khích tổ chức đấu giá tài sản có đủ điều kiện thiết lập Trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến của tổ chức mình để tổ chức cuộc đấu giá dưới hình thức đấu giá trực tuyến.

Siết chặt việc xác định giá khởi điểm trong đấu giá đất

Cũng tại Công văn nêu trên, UBND tỉnh Gia Lai giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tham mưu việc xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đảm bảo đúng quy định pháp luật và phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường.

Bên cạnh đó đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật trong việc đưa tài sản ra đấu giá, tổ chức xác định giá khởi điểm tài sản đấu giá và tổ chức, doanh nghiệp thẩm định giá.

Đồng thời xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm, tiếp tay, bao che cho hành vi vi phạm về đấu giá tài sản và thẩm định giá.

Sở Tài chính chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tham mưu, hướng dẫn việc xác định giá khởi điểm để đấu giá tài sản thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản pháp luật có liên quan.

Cùng với đó, chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện trình UBND tỉnh quyết định điều chỉnh tăng hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất đảm bảo đúng quy định pháp luật và phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường.

Cuộc đấu giá đất tăng gần 400% so với giá khởi điểm

Trước đó vào tháng 3/2022, dư luận cả nước xôn xao khi báo chí thông tin về cuộc đấu giá đất tăng gần 400% so với giá khởi điểm trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Theo đó, chỉ trong hai ngày 25 và 26/3/2022, tỉnh Gia Lai đấu giá thành 104/104 lô đất với tổng giá trị hơn 101 tỉ đồng, tỷ lệ tăng so với giá khởi điểm là 365% (tổng giá khởi điểm là 21,7 tỉ đồng)

Trong đó, lô trúng cao nhất là 3 tỉ 120 triệu đồng, có diện tích 209m2 và giá khởi điểm 301 triệu đồng. Lô trúng thấp nhất 760 triệu đồng, có diện tích 132m2 và giá khởi điểm 169 triệu đồng.

Cuộc đấu giá đất nêu trên đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh khi có hơn 10.000 hồ sơ tham gia.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.