Dự án khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng Lộc Hà (Hà Tĩnh) được chấp thuận chủ trương đầu tư với nguồn vốn trên 240 tỷ đồng, nhưng sau 4 năm phê duyệt, dự án chỉ là bãi đất trống, cỏ dại mọc um tùm.

4 năm “án binh bất động”

Năm 2017, UBND Hà Tĩnh ra quyết định cho Công ty CP Quốc tế Lộc Hà đầu tư xây dựng dự án khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng Lộc Hà với tổng kinh phí hơn 240 tỷ đồng. Dự án được xây dựng trên diện tích 8,6ha tại xã Thịnh Lộc.

Theo thiết kế, dự án có khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 3 sao, với khoảng 80 - 100 phòng; 83 căn nhà biệt thự nghỉ dưỡng để bán và cho thuê (trong đó có 30 căn biệt thự song lập và 53 căn biệt thự đơn lập) cùng với có các khu nhà hàng, dịch vụ và các khu vui chơi giải trí.

Theo kế hoạch, dự án triển khai 3 giai đoạn, đến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành. Dự án mở ra kỳ vọng cho sự phát triển kinh tế của huyện, tạo nên diện mạo mới cho khu du lịch sinh thái biển Lộc Hà. Thế nhưng, sau 4 năm được phê duyệt, dự án nghỉ dưỡng vẫn chưa thể hoàn thành. Hiện tại, ở dự án này vẫn đang chỉ là bãi đất trống, cỏ dại mọc um tùm.

Khu vực bên trong dự án sau 4 năm được chấp thuận đầu tư chỉ là bãi đất trống.

Qua tìm hiều, hiện tại còn 6 hộ dân thôn Nam Sơn (xã Thịnh Lộc) vẫn chưa chịu di dời. Họ cho rằng giá đền bù thấp nên đề nghị nhà đầu tư phải bố trí đất tái định cư hoặc đền bù với mức giá cao mới đồng ý di dời.

Trước dự án chậm triển khai, UBND huyện Lộc Hà đã có văn bản đốc thúc, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ đã cam kết. Đến đầu năm 2021, sau gần 4 năm “án binh bất động”, Công ty CP quốc tế Lộc Hà mới xin điều chỉnh quy hoạch lại dự án và xin gia hạn thêm thời gian thi công đến hết năm 2023.

"Ôm" đất xin điều chỉnh quy hoạch

Việc chậm triển khai dự án khiến người dân địa phương bức xúc, đặc biệt diện tích đất thu hồi bỏ hoang gây lãng phí.

Ông Nguyễn Văn Hậu, trú thôn Nam Sơn (xã Thịnh Lộc) bày tỏ mong muốn nhà đầu tư sớm xây dựng lại dự án, bởi khu đất này để hoang thời gian dài gây lãng phí. Trong khi đó nhiều hộ dân ở thôn đã nhường đất cho dự án, nay muốn quay lại sử dụng đất bỏ hoang cũng không được.

“Đất thu hồi thời gian dài, nhưng dự án vẫn chưa được triển khai. Chúng tôi chỉ mong chủ đầu tư sớm xây dựng chứ để đất trống như vậy rất lãng phí, còn nếu không làm tỉnh cũng nên thu hồi dự án, trả lại đất cho dân”, ông Hậu kiến nghị.

Ông Nguyễn Viết Minh, trú xã Thịnh Lộc cho hay, gia đình ông được đền bù hơn 60 triệu đồng để nhường đất cho dự án. “Tuy nhiên số đất nhường lại cho dự án này vẫn chưa được triển khai, bỏ hoang gây lãng phí”, ông Minh nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Khắc Phong - Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà) cho biết, nguyên nhân khiến dự án nghỉ dưỡng chưa triển khai là do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Theo ông Phong, hiện nay, còn có một số hộ dân và ngôi mộ nằm trong vùng quy hoạch dự án nhưng chưa đồng ý với mức bồi thường mà chủ đầu tư đưa ra.

Dự án chỉ là bãi đất trống, dành nơi chăn thả trâu bò.

“Họ cho rằng số tiền đền bù chưa tương xứng với tài sản và đất nên dân họ chưa di dời đi mặc dù ban giải phóng mặt bằng của xã và huyện cùng với chủ đầu tư cũng đã nhiều lần đến thuyết phục”, ông Phong nói.

Còn ông Dương Xuân Đức – Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Lộc Hà cho biết, phía công ty đang làm làm thủ tục gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh xin điều chỉnh quy hoạch dự án, khi nào được chấp thuận sẽ triển khai xây dựng.

Theo ông Đức, nguyên nhân khiến dự án chưa được triển khai là do công tác giải phòng mặt bằng chưa xong. Hiện còn khoảng 1,5ha diện tích đất trồng cây lâu năm của hơn 20 hộ dân ở thôn Nam Sơn chưa giải phóng xong do các hộ dân không đồng tình với giá tiền đền bù.

“Những hộ dân đó yêu cầu chúng tôi đền bù theo giá đất ở, trong khi đó đất trồng cây lâu năm. Chúng tôi cũng đã tăng tiền đền bù lên gấp đôi nhưng họ vẫn chưa đồng ý. Nếu như không thống nhất được, công ty quyết định sẽ thu hẹp diện tích dự án”, ông Đức cho hay.

Hoài Nam (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.