Hà Tĩnh đang soát xét, xác định nguyên nhân, trách nhiệm cụ thể của các tổ chức trong việc để chậm trễ công tác giải ngân vốn đầu tư.

Kế hoạch vốn của dự án nâng cấp, cải tạo công viên Lý Tự Trọng thông báo vốn năm 2021 là 2.378 triệu đồng, song đến nay chưa giải ngân được đồng nào.

Hiện, Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh nhận được thông báo kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn là 7.156,8 tỷ đồng nhưng đến ngày 10/4, các chủ đầu tư giải ngân được 712,8 tỷ đồng. Với những con số này, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Hà Tĩnh năm nay chưa bằng 50% so với cùng kỳ 2020 (4 tháng đầu năm 2020 đạt 31%).

Ngoài ra, theo báo cáo từ Sở KH&ĐT Hà Tĩnh, trong quý I/2021, vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho Hà Tĩnh giải ngân chỉ đạt 1,48% kế hoạch; vốn ngoài nước (ODA) giải ngân đạt 0,85%.

TP Hà Tĩnh là một trong nhiều đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công những tháng đầu năn 2021 chậm so với kế hoạch. Trong đó, nhiều dự án do UBND thành phố làm chủ đầu tư, từ đầu năm 2021 đến nay chưa giải ngân được đồng nào. Đáng kể như, dự án nâng cấp, cải tạo công viên Lý Tự Trọng với tổng mức đầu tư 9,9 tỷ đồng (khởi công ngày 20/11/2020), kế hoạch vốn năm 2021 là 2.378 triệu đồng, hiện chưa được giải ngân. Tương tự, dự án nhà điều hành hệ thống camera giám sát và đèn tín hiệu giao thông TP Hà Tĩnh, tổng vốn 131 tỷ đồng (khởi công năm đầu 2020), đến nay chủ đầu tư cũng chưa có kế hoạch vốn cho năm 2021...

Lý giải về nguyên nhân tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 của Hà Tĩnh chậm trễ so với kế hoạch, Trưởng phòng Tổng hợp – Sở KH&ĐT Hà Tĩnh Nguyễn Đức Thắng cho rằng, thời gian này chủ đầu tư chủ yếu đang giải ngân vốn chuyển tiếp từ các năm trước nên năm nay chưa có khối lượng để giải ngân. Về những dự án mới, hiện các đơn vị đang tập trung cho bước chuẩn bị đầu tư như lập dự án, thiết kế, báo cáo kinh tế kỹ thuật… nên khối lượng thi công các công trình, dự án chưa có dẫn đến việc giải ngân chậm. Bên cạnh đó, còn có một số nguyên nhân mang tính cố hữu khác như ách tắc trong công tác giải phóng mặt bằng, năng lực nhà thầu yếu… cũng đã phần nào làm cho công tác giải ngân vốn đầu tư công những tháng đầu năm nay ì ạch.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Lam – Phó trưởng phòng Kiểm soát chi Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh thông tin: “Năm 2021, một số mẫu chứng từ mới liên quan đến dịch vụ công chưa được cập nhật kịp thời vào hệ thống (phiếu ghi thu, ghi chi, giấy đề nghị cam kết chi); một số mẫu chứng từ trên dịch vụ công chưa phù hợp phải chỉnh sửa, bổ sung… đã ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân chung của Hà Tĩnh.

“Ngoài ra, hiện một số chủ đầu tư như UBND thành phố Hà Tĩnh, UBND huyện Thạch Hà... và nhiều đơn vị cấp xã, phường chưa giao kế hoạch vốn tổng thể đầu tư công năm 2021 mà chỉ thông báo cá biệt từng dự án, trên cơ sở nguồn thu chi của địa phương đã “làm khó” cho đơn vị trong việc quản lý, đốc thúc công tác giải ngân”- Phó trưởng phòng Kiểm soát chi Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh thông tin thêm.

Dự án nhà điều hành hệ thống camera giám sát và đèn tín hiệu giao thông TP Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư 131 tỷ đồng năm nay cũng chưa có thông báo vốn.

Trước tình hình này, để tháo gỡ những “điểm nghẽn”, ngày 15/3/2021, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 70/CTr-UBND về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị các địa phương, chủ đầu tư khẩn trương phân bổ giao chi tiết và nhập dự toán kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2021 cho các dự án. Bên cạnh đó, huy động cả hệ thống chính trị của địa phương vào cuộc, xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc, thực hiện nhanh công tác bàn giao mặt bằng phục vụ triển khai dự án trên địa bàn; không được để tình trạng dự án chờ mặt bằng, nhất là các dự án lớn, trọng điểm của tỉnh.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị, chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư, đấu thầu, khởi công các công trình mới. Đặc biệt là các dự án đã được giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 nhưng đến nay chưa hoàn thành thủ tục.

UBND tỉnh giao các ngành liên quan rà soát, xác định nguyên nhân, chậm trễ công tác giải ngân vốn đầu tư, từ đó rút kế hoạch vốn của các dự án chậm tiến độ

Cùng với đó, UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước tỉnh thường xuyên rà soát, cập nhật tiến độ giải ngân các dự án, xác định nguyên nhân và trách nhiệm cụ thể của từng tổ chức, tham mưu UBND tỉnh rút kế hoạch vốn của các dự án có tiến độ chậm, tỷ lệ giải ngân không đạt yêu cầu để bố trí cho công trình có tiến độ triển khai tốt, giải ngân nhanh.

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, ngành liên quan, những khó trong công tác giải ngân vốn đầu tư của Hà Tĩnh sẽ nhanh chóng được tháo gỡ, khơi thông dòng vốn đầu tư bị gián đoạn thời gian qua.

Ngọc Hà (Báo Hà Tĩnh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.