Ngày 16/7, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) cho biết đang tiến hành tổng hợp ý kiến của các địa phương liên quan đến việc phân làn, phân luồng giao thông qua cầu Rạch Miễu 2, chuẩn bị cho giai đoạn hoàn thành và đưa công trình vào khai thác, theo Tuổi trẻ Online.
Một trong những ý kiến đáng chú ý đến từ Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp - địa phương có cầu Rạch Miễu 2 đi qua. Theo đó, Đồng Tháp thống nhất về mặt tổng thể với phương án tổ chức giao thông theo hồ sơ thiết kế tổ chức giao thông được duyệt.
Cụ thể, cầu vượt sông Mỹ Tho (từ xã Phú Túc, tỉnh Vĩnh Long qua phường Thới Sơn, tỉnh Đồng Tháp) có chiều rộng 17,5m được bố trí 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Còn cầu chính dây văng Rạch Miễu 2 (thuộc tỉnh Đồng Tháp) có chiều rộng tương đương, được bố trí 4 làn xe cơ giới và không có làn xe hỗn hợp.
Đồng Tháp đề nghị nghiên cứu hạn chế đối với các loại xe cơ giới và xe khác gồm xe gắn máy, xe máy chuyên dùng qua cầu Rạch Miễu 2
Tuy nhiên, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp đã đề nghị Ban quản lý dự án Mỹ Thuận nghiên cứu hạn chế đối với một số loại phương tiện lưu thông trên cầu, cụ thể là xe gắn máy và xe máy chuyên dùng.
Đề xuất này căn cứ theo Điều 34 về phân loại phương tiện giao thông đường bộ của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 về phân loại phương tiện.
Theo quy định, xe gắn máy là loại có vận tốc thiết kế không lớn hơn 50km/h, động cơ dung tích dưới 50cm3 hoặc công suất điện không quá 4kW. Trong khi đó, xe máy chuyên dùng là loại được sản xuất để phục vụ các mục đích chuyên biệt như xây dựng, nông nghiệp, không nhằm vận chuyển thông thường.
Đồng Tháp cho rằng việc hạn chế các loại xe này lưu thông qua cầu sẽ góp phần giảm nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt là trong điều kiện vận tốc và lưu lượng xe lớn.
Phân làn rõ ràng theo từng loại xe
Về phương án phân làn đường, theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp đối với các loại xe cơ giới 2 bánh, 3 bánh thuộc đối tượng được phép lưu thông, chỉ được bố trí đi theo làn đường bên ngoài của mỗi chiều đi (làn không tiếp cận dải phân cách giữa).
Ngoài ra, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp cũng có thêm một số góp ý về việc bổ sung đèn chiếu sáng trên đường dẫn vào cầu Rạch Miễu 2, bổ sung biển báo, mở dải phân cách… thuộc phạm vi dự án.
Những yếu tố này được đánh giá là cần thiết để đảm bảo tầm nhìn và tăng độ an toàn cho người điều khiển phương tiện, đặc biệt vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu.
Cầu Rạch Miễu 2 được khởi công từ tháng 3/2022, nằm cách cầu hiện hữu khoảng 4km về phía thượng lưu sông Tiền, điểm đầu kết nối ngã tư Đồng Tâm (nút giao giữa Quốc lộ 1 và tỉnh lộ 870) thuộc địa phận tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối kết nối Quốc lộ 60, cách mố phía bắc cầu Hàm Luông khoảng 700m, thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long.
Các nhịp chính cầu Rạch Miễu 2 dài hơn 1,9km được thiết kế dây văng, phần trụ tháp cao 113m, cầu có 4 làn xe với bề rộng 21,5m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.800 đồng, dự kiến đưa vào sử dụng trong tháng 9/2025.
-
Tiến độ cầu Rạch Miễu 2 nối Đồng Tháp với Vĩnh Long
Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp hiện đạt hơn 96% khối lượng công việc, dự kiến hoàn thành vào ngày 2/9 tới đây.
-
Cầu Rạch Miễu 2 tăng tốc “về đích”, sẽ khánh thành vào dịp đặc biệt
Dự án cầu Rạch Miễu 2 đã vượt mốc 86% tiến độ tổng thể, với phần cầu chính hoàn thành hợp long và đang thi công nước rút để sẵn sàng khánh thành đúng ngày 19/8.
-
Cầu Rạch Miễu kẹt cứng, người dân về lại TPHCM đội nắng chờ qua cầu
Dù kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vẫn còn tiếp diễn, nhiều người dân các tỉnh miền Tây đã bắt đầu rời quê để trở lại TPHCM và các tỉnh Đông Nam Bộ nhằm chuẩn bị cho việc học tập, làm việc.






-
Đồng Tháp, An Giang, Cà Mau, Vĩnh Long nhận chỉ đạo “nóng” từ Phó Thủ tướng
Các địa phương được giao trách nhiệm thống kê các dự án chậm triển khai, báo cáo kèm theo nguyên nhân và đề xuất xử lý, nhằm có cơ sở ra quyết định ở cấp Trung ương. Cùng với đó, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý đến việc lồng ghép đầu tư công với các chư...
-
Tin vui cho người dân Đồng Tháp: Thêm một tuyến cao tốc mới vừa được khởi công
Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh dài khoảng 27km, khi hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc ở khu vực, nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Đồng Tháp thúc tiến độ dự án nâng cấp Quốc lộ 30, ĐT.857 và bến phà An Phong - Tân Bình
Kiểm tra tiến độ thi công các dự án xây dựng tuyến ĐT.857, nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự (giai đoạn 3) và bến phà An Phong - Tân Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, tháo gỡ khó khăn và đẩy...