Hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản hiện nay hoạt động chưa được kiểm soát tốt. Một bộ phận không nhỏ thiếu kiến thức và kỹ năng về chuyên môn, hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Tuy nhiên, trong thời điểm 4.0 và mọi lĩnh vực đều đang đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi các nhà môi giới phải thay đổi, thích ứng nhanh theo thời cuộc để phát triển lâu dài, bền vững.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản hiện nay hoạt động chưa được kiểm soát tốt. Ai ai cũng có thể làm môi giới bất động sản

Đánh giá về hoạt động của môi giới bất động sản thời gian qua, ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Phát triển MinGroup cho biết, hoạt động môi giới bất động sản đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các giao dịch, bảo đảm chất lượng hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, qua đó góp phần phát triển và ổn định thị trường.

Tại thời điểm thị trường nóng sốt, nhiều môi giới đã có thể đổi đời, an cư lập nghiệp nhờ mua bán đất đai.

Ông Cường cho rằng, nghề môi giới bất động sản mặc dù là nghề “hot” nhưng lâu nay vẫn là nghề có mức độ cạnh tranh cao bởi đang được hoạt động tự do, gần như không có rào cản về cả tuổi đời, giới tính...

Thậm chí là lao động tay ngang từ các ngành nghề khác như xe ôm, người bán nước tới công chức nhà nước... đều có thể dễ dàng tham gia kết nối thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, thách thức trong nghề môi giới bất động sản không chỉ dừng lại ở việc tiếp cận khách hàng mà còn là việc ứng dụng các sản phẩm công nghệ, hỗ trợ tối đa quá trình liên kết khách hàng tự nhiên, dồi dào…

Về vấn đề này, ông Trần Văn Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thông tin, nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam đã chính thức được thừa nhận trong Luật kinh doanh Bất động sản từ năm 2006. Từ đó tới nay, lực lượng môi giới tại Việt Nam đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Ngay cả trong những giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản, đội ngũ các Sàn giao dịch, nhà môi giới bất động sản vẫn luôn nỗ lực, miệt mài, góp phần không nhỏ trong việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sự phát triển thị trường bất động sản.

Theo thống kê, hiện nay trên thị trường đang có khoảng hơn 300.000 người hoạt động trong ngành môi giới bất động sản. Mỗi năm, đội ngũ môi giới đã kết nối hàng trăm nghìn giao dịch thành công.

Tuy nhiên, ông Bình đánh giá, hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản hiện nay hoạt động chưa được kiểm soát tốt. Một bộ phận không nhỏ môi giới bất động sản vẫn còn thiếu kiến thức và kỹ năng về chuyên môn, chưa có tính chuyên nghiệp, hiểu biết pháp luật còn hạn chế.

Đặc biệt là còn một lượng lớn các cá nhân hành nghề môi giới tự do, môi giới tay ngang không có chứng chỉ hành nghề, không tuân thủ các quy định của pháp luật. “Điều này đã làm ảnh không nhỏ đến cái nhìn về nghề môi giới bất động sản của cộng đồng và xã hội”, Phó Chủ tịch VARS nhận định.

Trong bối cảnh đó, cuộc cách mạng kỹ thuật số đã làm thay đổi ngành bất động sản, làm nảy sinh khái niệm nhà môi giới kỹ thuật số hay “Nhà Môi giới 4.0”.

Theo đó, cách mạng 4.0 đang đem đến nhiều lợi ích cho môi giới bất động sản như tiếp cận với xu hướng công nghệ hóa và xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua các ứng dụng, phương tiện trực tuyến để tăng cơ hội kết nối giao dịch; tăng khả năng tiếp cận khách hàng...

Ông Bình cho rằng, thách thức với nghề môi giới không còn là vấn đề nhỏ tại thời điểm hiện nay. Chính vì vậy, việc các nhà môi giới thay đổi, chuyển mình, thích ứng nhanh theo thời cuộc để phát triển lâu dài, bền vững là hết sức cần thiết.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.