Bên cạnh việc công bố kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất thì việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình tách thửa đất cũng góp phần gia tăng nguồn cung cho thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Đất nền riêng lẻ hấp dẫn giới đầu tư

Giữa thời điểm nhiều dự án phát triển khu dân cư, khu đô thị đang gặp phải khó khăn, vướng mắc thì đất nền riêng lẻ là một trong số những sản phẩm bất động sản nhận được sự quan tâm của giới đầu tư.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong giai đoạn 2021 đến nay, do ảnh hưởng nhiều yếu tố thị trường như giá nguyên vật liệu tăng cao, các ngân hàng siết chặt việc cho vay đầu tư bất động sản nên ngành bất động sản gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai đầu tư xây dựng.

Hầu hết các giao dịch trong thời gian qua đến từ việc mua bán các lô đất thổ cư. Hàng tồn kho của các dự án bất động sản còn nhiều, nhưng giá bán vẫn còn nằm ngoài tầm với của nhiều người.

Trong những năm qua, hiện tượng sốt đất gần như không còn xuất hiện tại Quảng Ngãi, hoạt động đầu cơ bất động sản cũng không còn nhộn nhịp. Việc sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư được nhiều người tính toán một cách thận trọng, hướng vào những sản phẩm phục vụ nhu cầu thực.

Còn tại tỉnh Lâm Đồng, số liệu tổng hợp từ 34 văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh cho biết, trong tháng 4/2023 toàn tỉnh ghi nhận 1.194 giao dịch đất nền trong khu dân cư hiện hữu nhưng chỉ có 26 giao dịch đất nền phát triển tại các dự án.

Số lượng giao dịch đất nền trong khu dân cư hiện hữu nói trên tập trung chủ yếu tại huyện Bảo Lâm với 227 giao dịch, huyện Lâm Hà với 220 giao dịch, thành phố Bảo Lộc với 156 giao dịch,…

Cũng trong tháng 4 vừa qua, trên địa bàn tỉnh có 100 giao dịch nhà ở riêng lẻ trong khu dân cư hiện hữu và không có giao dịch nhà ở riêng lẻ phát triển tại các dự án.

Bước sang tháng 5/2023, tỉnh Lâm Đồng ghi nhận 1.327 giao dịch đất nền, trong đó tập trung chủ yếu tại các khu dân cư hiện hữu với 1.297 giao dịch. Toàn tỉnh có 173 giao dịch nhà ở riêng lẻ, tập trung phần lớn tại các khu dân cư hiện hữu với 172 giao dịch.

Ảnh minh họa

Nguồn cung sẽ biến động ra sao trong thời gian tới?

Bên cạnh việc công bố kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất thì việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình tách thửa đất cũng góp phần gia tăng nguồn cung cho thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Thời gian qua, nhiều địa phương trong cả nước đã liên tục phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của cấp huyện, trong đó có kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân.

Đơn cử, năm 2023 thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) có kế hoạch chuyển 365,24ha đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp; 24,21ha đất phi nông nghiệp không phải là đất ở chuyển sang đất ở.

Năm 2023 thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) kế hoạch chuyển hơn 1.473 ha đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp; hơn 41 ha đất chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất trong nội bộ đất nông nghiệp; hơn 348 ha đất phi nông nghiệp không phải là đất ở chuyển sang đất ở.

Tương tự, huyện Phù Cát có kế hoạch chuyển 1.218 ha đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp; Gần 57ha đất chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất trong nội bộ đất nông nghiệp; 81 ha đất phi nông nghiệp không phải là đất ở chuyển sang đất ở.

Tại thành phố Đà Nẵng, năm 2023 huyện Hòa Vang có kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp đối với 125,7ha; chuyển mục đích sử dụng đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở đối với 2ha.

Riêng về tách thửa đất, ngày 25/5, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 469/CĐ-TTg chỉ đạo tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, đôn đốc các địa phương khẩn trương ban hành các quy định cụ thể theo thẩm quyền để triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về đất đai. Trong đó có quy định cụ thể điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất theo từng loại đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất...

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản yêu cầu các địa phương trong cả nước kiểm tra và tổ chức thực hiện đầy đủ và hiệu quả các quy định của pháp luật về đất đai trên địa bàn.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai quy định cụ thể điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đất đối với từng loại đất theo quy định.

Theo đó, đối với các địa phương đã ban hành thì thực hiện rà soát cụ thể quy định đã ban hành để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và đảm bảo không gây khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện.

Đối với các địa phương chưa ban hành quy định thì đề nghị khẩn trương ban hành trước ngày 15/6 nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của người dân, tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển.

Nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc tách thửa đất, hợp thửa đất, UBND tỉnh Lâm Đồng, UBND tỉnh Quảng Nam vừa chỉ đạo sửa đổi quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn.

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, dự thảo được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đưa ra lấy ý kiến quy định cụ thể mười trường hợp không được tách thửa đất trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, dự thảo cũng quy định các điều kiện tách thửa đất; diện tích thửa đất tối thiểu được phép tách thửa đất; điều kiện hợp thửa đất; trách nhiệm của Sở, ngành, UBND cấp huyện.

Tương tự, ngày 13/6 vừa qua, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu trình UBND tỉnh ban hành sửa đổi, bổ sung Quyết định số 15/2020/QĐUBND ngày 05/11/2020 quy định hạn mức giao, hạn mức công nhận quyền sử dụng đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.