Giảm số lượng nhân viên cơ hữu và mở rộng mạng lưới cộng tác viên là cách mà một số công ty dịch vụ môi giới bất động sản đang áp dụng nhằm tìm hướng ra cho tình hình kinh doanh trong thời khó khăn của thị trường bất động sản (BĐS).

Thay vì tuyển nhân viên môi giới và trả lương hàng tháng theo mô hình kinh doanh truyền thống trước đây, một số sàn giao dịch bất động sản có khuynh hướng phát triển hệ thống cộng tác viên với hy vọng mô hình này sẽ giúp họ môi giới bán căn hộ nhanh hơn và tiết kiệm chi phí.


Chẳng hạn như công ty Eden Real, thành viên của Eden Group, đã bắt đầu áp dụng mô hình kinh doanh này từ tháng 9-2011. Công ty chỉ giữ lại 7 nhân viên có năng lực trong số 12 nhân viên trước đây.


Công ty chỉ trả lương cho 7 nhân viên này, những người sẽ giữ vai trò là những trưởng ban kinh doanh, từ đó phát triển hệ thống với những trưởng nhóm. Các trưởng nhóm sẽ hình thành mạng lưới cộng tác viên hoạt động như những nhân viên môi giới bất động sản.


Bà Huỳnh Kim Đoan, Giám đốc Eden Real, cho biết mô hình phân cấp này cho phép công ty gia tăng số lượng nhân viên môi giới của mình lên khoảng 200 người hiện nay. Những người này sẽ hoạt động theo nhóm hỗ trợ nhau trong công tác tiếp thị bán hàng, không nhận lương từ công ty thay vào đó là hoa hồng bán căn hộ.


Tùy vào chính sách của mỗi công ty, những người bán hàng sẽ hưởng khoảng 60-65% trên số tiền chủ đầu tư trích lại cho sàn. Ví dụ, căn hộ bán có giá 1 tỉ đồng, chủ đầu tư trả cho sàn 2% là 20 triệu đồng và người bán hàng sẽ được 60% trên số tiền đó, tức khoảng 12 triệu đồng.


Bà Đoan cho biết mô hình này giúp quỹ lương nhỏ đi rất nhiều, giúp sàng lọc được những người giỏi, làm việc hiệu quả. Bước đầu thử nghiệm đã cho thấy những tín hiệu lạc quan khi tốc độ bán hàng nhanh hơn. Cụ thể công ty này vừa bán 42 căn nhà phố tại Cần Thơ trong vòng chưa tới 20 ngày, và hiện đang phân phối một số dự án căn hộ tại TPHCM.


“Chúng tôi sẵn sàng điều chỉnh chiến lược trước những thay đổi của thị trường”, bà Đoan nói, và cho rằng đây mới chỉ là bước đầu của một hành trình dài.


Thực ra đây là mô hình các công ty bảo hiểm thường áp dụng để phát triển mạng lưới khách hàng của mình. Trước đó, công ty kinh doanh dịch vụ bất động sản Thương tín – Sacomreal-S cũng đã áp dụng mô hình này.


Ông Ngô Vĩ Hùng, Tổng giám đốc công ty, cho biết mô hình này được xem là ‘cánh tay nối dài’, cho phép công ty này phát triển mạng lưới nhân viên bán hàng lên gần cả ngàn người trong cả nước bên cạnh khoảng 120 nhân viên cơ hữu hiện nay. Thay vì tốn chi phí cho quảng bá thì lực lương công tác viên này sẽ giúp độ phủ của công ty xa hơn, đến trực tiếp khách hàng tiềm năng.


Tuy nhiên , theo ông Hùng, điểm yếu của loại hình này là nhân viên không chuyên nghiêp nếu không được huấn luyện kỹ, và nhiều người thay vì đem khách về thì lại làm mất khách. Đặc thù của bất động sản là cần tư vấn chuyên nghiệp.


Nói về tình hình kinh doanh hiện nay, ông Hùng cho biết, hoạt động của sàn đủ để nuôi bộ máy công ty, thị trường vẫn có giao dịch nhưng chủ yếu là những người mua nhà để ở. Trong khi đó tâm lý chờ đợi của người mua vẫn còn đè nặng lên thị trường.


Cũng giống như một số doanh nghiệp khác, ông Hùng cho biết nhân viên môi giới địa ốc không biến động nhiều mặc dù thị trường khó khăn, ngoại trừ tỷ lệ nhỏ bị sàng lọc theo hàng quí.


Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Công ty Hưng Gia Việt, cho biết nhiều sàn giao dịch bất động sản có quy mô nhỏ khó tồn tại do không có sản phẩm để bán vì năm 2011 nhiều dự án phải hoãn tiến độ, không dám bung hàng. Tuy nhiên, nếu có nguồn cung thì chưa chắc đã bán được vì thị trường quá xấu.


Hiện Hưng Gia Việt đang chọn những dự án ở thị trường các tỉnh với các sản phẩm đất nền để duy trì hoạt động kinh doanh, không tập trung vào thị trường căn hộ.


Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tấc Đất Tấc Vàng, một số sàn chọn không đúng phân khúc đang rất khó khăn, ngược lại doanh nghiệp nào định rõ thị trường vẫn có thể duy trì kinh doanh trong tình hình hiện nay.


Tương tư như Hưng Gia Việt, thay vì bán căn hộ, công ty này cũng đang tập trung vào thị trường đất nền ở vùng ven để duy trì bộ máy công ty với khoảng 200 nhân viên.

Theo Đình Dũng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.