Đam mê làm nhà vườn sinh thái, anh Hiếu dốc sạch vốn về vùng ven đô mua đất. Những mảnh đất trống được anh cải tạo lại khoa học, "hô biến" thành khu vườn đầy hoa trái, thu hút nhiều nhà đầu tư.

Ấp ủ dự định mua đất làm nhà vườn sinh thái, anh Phan Hiếu (đến từ Sài Gòn) dành nhiều thời gian thăm thú khắp nơi để khảo sát địa hình. Quá trình đi thực tế, người đàn ông này nhận thấy những mảnh đất đã cải tạo gọn gàng, trồng cây cối, hoa màu đẹp mắt thường có giá cao hơn và được nhiều người tìm kiếm.

Sau khi đến nhiều vùng đất như Bảo Lộc, Vũng Tàu, Long An,... anh quyết định chọn TP. Long Khánh (Đồng Nai) làm nơi dừng chân. Để chọn được mảnh đất có vị trí đẹp, đáp ứng nhiều tiêu chí, anh phải bỏ công sức, thời gian "nằm vùng", dò hỏi người dân địa phương,...

Mảnh đất đầu tiên anh "tậu" được cuối năm 2018 ở gần trung tâm thành phố có diện tích tới 5.000m2 với giá 3,5 tỷ đồng. Khu vực này giao thông thuận lợi, cách Sài Gòn 1 giờ lái xe. Giá đất hợp lý, dễ mua hơn so với nhiều thành phố khác.

Sở hữu lô đất bằng khoản tiền tích lũy 10 năm nhờ công việc kinh doanh, anh đầu tư nhiều thời gian và công sức để cải tạo. Đây không chỉ là thành quả anh có được sau thời gian dài tích cóp nhờ công việc kinh doanh mà còn là chốn tuyệt vời để gia đình về nghỉ dưỡng, thư giãn.

Trên mảnh đất bừa bộn, um tùm, anh cắt dọn cỏ dại, cây bụi không cần thiết. Những vũng nước đọng cũng được loại bỏ, san đất bằng phẳng để tránh ruồi, muỗi. Xung quanh được xây cổng và hàng rào chắc chắn.

Sau khi dọn dẹp mảnh đất quang đãng, gọn gàng, anh bắt đầu xới đất trồng hoa. Anh chủ yếu chọn những loài hoa có màu sắc nổi bật, dễ trồng, dễ chăm, nở rộ quanh năm để tạo cảnh quan đẹp mắt.

Đất đai màu mỡ, môi trường trong lành, khí hậu mát mẻ tạo điều kiện thuận lợi để cây cối, hoa trái trong vườn luôn tươi tốt, khoe sắc. Chỉ sau vài tháng, mảnh đất trống ban đầu đã được phủ đầy hoa.

Ở một góc, anh thiết kế căn nhà nhỏ nhưng vẫn đảm bảo công năng cần thiết. Vì chỉ ghé thăm vào cuối tuần nên không gian được bố trí tối giản, gọn gàng, gần gũi với thiên nhiên.

Nhiều người đi ngang qua mảnh đất, thấy vị trí đẹp lại có cảnh quan thu hút nên dừng chân ngắm nghía. Có người thích vườn hoa này nhưng không biết cách trồng và không có thời gian chăm sóc nên ngỏ ý mua luôn "thành phẩm". Thấy được giá, anh đồng ý bán, thu về khoản lãi gần 50% chỉ sau 1 năm.

Đầu tư chất xám, ý tưởng, công sức và kinh phí để chăm chút khu vườn, gia chủ kiếm món "hời" đậm.

Sẵn vốn, anh tiếp tục đầu tư thêm một số mảnh đất khác ở Long Khánh như lô ở phường Xuân Lập có diện tích 1.150m với giá 1,5 tỷ đồng và một lô ở phường Bảo Vinh rộng 5.800m2 giá 3 tỷ đồng.

Theo nhìn nhận của người đàn ông này, khu vực có vị trí, giao thông thuận lợi, nếu đầu tư chắc chắn sẽ sinh lời.

"Có mảnh đất người khác không thấy đẹp nhưng mình lại thích. Vì mình nghĩ nếu đầu tư cải tạo, chăm sóc thì sẽ làm thành khu vườn đẹp nhanh thôi.

Khi mua đất, mình cũng ưu tiên những mảnh vườn có cây to, lâu năm. Bởi như ao hồ, chuồng trại có thể tự tay làm được chứ cây cối trồng xong mất nhiều thời gian mới cao lớn. Hoặc những khu đất nào có ao hồ, suối cũng vậy. Mình bỏ công sức dọn dẹp, vớt rác, làm sạch cảnh quan là có ngay mảnh đất đẹp mà những người muốn mua làm nhà vườn rất thích", anh nói.

3 năm mua đất làm nhà vườn ở Long Khánh, anh "mát tay", bán được vài lô, không những thu lời vài tỷ đồng mà còn "thuộc lòng" nhiều kinh nghiệm quý giá. Theo người đàn ông này, đất có đẹp hay không chưa quan trọng bằng vấn đề pháp lý, quy hoạch rõ ràng. Khi có ý định đầu tư mua đất chỗ nào thì cần kiểm tra pháp lý thông qua chính quyền địa phương.

Mua đất làm nhà vườn đẹp dễ "sinh lời" nếu nắm rõ "mẹo".

Đồng thời, để biết thêm thông tin về khu đất, chỉ cần đi xung quanh, nói chuyện với hàng xóm một lúc là sẽ nắm được.

"Đặc biệt, hàng xóm láng giềng là yếu tố rất quan trọng. Mảnh đất đẹp đến mấy nhưng hàng xóm xung quanh không vui vẻ thì cũng khó mà duy trì được lâu dài. Bạn bè tôi không ít người vừa mua đã bán vội vì hàng xóm oái ăm. Khi thì mất trộm, lúc thì bị phá hoại, có hàng xóm còn lấn chiếm đất đai,...", anh Hiếu kể.

Người này cho hay, nên tránh những vùng chuyên canh lâu năm vì chỉ chuyên sản xuất chứ không thể ở, làm nhà vườn được. Đồng thời cần xác định mảnh đất đó có cơ hội tăng trưởng để thu hút nhà đầu tư.

Trường hợp kinh phí hạn chế chỉ nên mua những mảnh đất có diện tích phù hợp, khoảng từ 500m2 - 1.000m2 để dễ dàng quán xuyến.

"Diện tích vừa đủ để dựng căn nhà nhỏ, còn lại làm vườn sẽ phân bổ sức lực, thời gian hợp lý. Nếu bạn đầu tư những mảnh đất lớn thì một mình không tự làm hết được, phải tốn chi phí thuê nhân công chăm sóc, trông nom", anh nói.

Thảo Trinh (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.