Lực lượng quân đội triển khai thực hiện công tác rà phá bom mìn tại dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh:P.Tùng
Đảm bảo tiến độ 3 hạng mục cơ bản
Ngày 5-1, dự án thành phần 3 thuộc dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã chính thức được khởi công.
Dự án thành phần 3, xây dựng các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện, được giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn của ACV. Dự án bao gồm các hạng mục hạ tầng chung như rà phá bom mìn, san lấp và chuẩn bị mặt bằng, xây dựng hàng rào, giao thông kết nối tuyến số một, số hai và các nút giao; đường và bãi đỗ ô tô, cầu, hầm, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, viễn thông; công trình tại khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, đèn hiệu hàng không); sân đỗ tàu bay; hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay; nhà ga hành khách; nhà ga hàng hóa số một, nhà để xe, tòa nhà điều hành sân bay và các công trình phụ trợ khác.
Sân bay Long Thành sẽ là sân bay quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Tại quyết định phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 của Chính phủ, dự án được phân chia thành 4 dự án thành phần bao gồm dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay; dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; dự án thành phần 4 - các công trình khác. |
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV cho biết, ngay sau lễ khởi công, các đơn vị chức năng sẽ bắt tay ngay thực hiện hạng mục đầu tiên của dự án là rà phá bom mìn. Tiếp theo đó, 2 hạng mục xây dựng hàng rào và san lấp mặt bằng khu vực dự án cũng sẽ được triển khai thực hiện. “3 hạng mục này không chỉ phục vụ riêng cho dự án thành phần 3 mà còn phục vụ để triển khai 3 dự án thành phần còn lại của dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Các hạng mục này theo dự kiến sẽ hoàn thành thi công trong năm 2021” - ông Lại Xuân Thanh cho biết.
Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, cùng với việc triển khai 3 hạng mục cơ bản nói trên, ACV cũng sẽ triển khai thực hiện bước tiếp theo của dự án là công tác lập thiết kế kỹ thuật các công trình có cấu phần xây dựng. Mục tiêu được chủ đầu tư đề ra là trong năm 2022 có thể triển khai xây dựng các hạng mục tiếp theo của dự án thành phần 3 như khu bay, nhà ga hành khách.
Phát biểu tại lễ khởi công dự án thành phần 3, sân bay Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các chủ đầu tư khác đảm bảo việc đầu tư dự án thuận lợi, an toàn. “Dự án Sân bay Long Thành phải là dự án chất lượng hàng đầu, tiến độ đúng yêu cầu, chủ đầu tư gương mẫu, không thất thoát, lãng phí, tiêu cực và tuyệt đối an ninh, an toàn” - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu.
Trước yêu cầu này của người đứng đầu Chính phủ, chủ đầu tư dự án thành phần 3 cũng đã cam kết sẽ đảm bảo yêu cầu về tiến độ, chất lượng của dự án. Cụ thể, ông Lại Xuân Thanh khẳng định, dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia nên yêu cầu về tiến độ và chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu. “Trong Nghị quyết của Quốc hội cũng như phê duyệt dự án của Chính phủ thì sân bay Long Thành phải là sân bay hiện đại, áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất của ngành Hàng không thế giới. Đây là những yêu cầu cao nhất mà chúng tôi phải đảm bảo thực hiện” - ông Thanh nhấn mạnh.
Tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư
Dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư hơn 109 ngàn tỷ đồng, trong đó riêng dự án thành phần 3 có tổng vốn đầu tư hơn 99 ngàn tỷ đồng.
Theo ông Lại Xuân Thanh, ACV đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phương án tổng thể về thu xếp vốn cho dự án. Theo đó, việc bố trí vốn cho dự án sẽ thực hiện theo đúng phương án đã được báo cáo với Quốc hội và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án. “Riêng dự án thành phần 3 có tổng vốn hơn 99 ngàn tỷ đồng thì tối thiểu vốn chủ sở hữu của ACV là khoảng 36 ngàn tỷ đồng. Phần vốn còn lại sẽ thực hiện vay thương mại” - ông Lại Xuân Thanh cho biết.
Cũng theo đó, hiện nay ACV đang chuẩn bị kiến nghị với Nhà nước cho phép doanh nghiệp được giữ lại một phần lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh những năm tới để tăng thêm phần vốn chủ sở hữu qua đó tăng thêm hiệu quả đầu tư dự án và giảm bớt phần vốn vay thương mại.
Về phía Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện và thực hiện chính sách đã phê duyệt tại quyết định đầu tư dự án. Đồng thời yêu cầu Bộ GT-VT, Bộ Xây dựng, Bộ TN-MT, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, ban, ngành Trung ương, UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, tạo mọi điều kiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các chủ đầu tư.
-
Chi trả tiếp hơn 1.300 tỉ đồng cho người dân sân bay Long Thành
CafeLand - UBND huyện Long Thành đã tiếp tục chi trả hơn 1.300 tỉ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân có đất thu hồi để làm dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Đồng Nai chuẩn bị đưa khu đất 7.400 tỷ gần sân bay Long Thành ra đấu giá
Khu đất hơn 282 ha gần Cảng hàng không quốc tế Long Thành có giá trị theo bảng giá đất là 7.400 tỷ đồng.
-
Long Thành và Nhơn Trạch sẽ trở thành đô thị sân bay như Changi của Singapore
Long Thành và một phần huyện Nhơn Trạch được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị sân bay đã được áp dụng thành công như Dubai, Frankfurt (Đức) và Changi (Singapore).
-
Trước 28/2/2026 phải khai thác sân bay Long Thành
Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026, lấy lại tiến độ bị chậm, không thể chậm trễ hơn được nữa.