Chủ đầu tư dự án xây dựng sân bay Long Thành cho biết, Đồng Nai đã bàn giao khoảng 97% diện tích mặt bằng. Hiện còn khoảng 100 hộ dân chưa di dời bàn giao mặt bằng do chưa đồng tình với giá bồi thường, một số hộ khác đang chờ bố trí tái định cư và các trường hợp đất “giấy tay”.

Phối cảnh sân bay Long Thành

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong quá trình kiếm tra tiến độ dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai).

Đại diện ACV báo cáo, về công tác GPMB, hiện đơn vị đã nhận bàn giao 1770ha/1.810ha ở khu vực xây dựng dự án và 664 ha/722ha ở khu vực trữ đất, tương đương 97% diện tích mặt bằng giai đoạn 1 của dự án.

Vẫn còn khoảng 100 hộ dân chưa di dời bàn giao mặt bằng do chưa đồng tình với giá bồi thường, một số hộ khác đang chờ bố trí tái định cư và các trường hợp đất “giấy tay”. Điều này làm ảnh hưởng tới tiến độ chung của dự án.

Phản hồi về vấn đề này, lãnh đạo UBND huyện Long Thành cho biết đã bồi thường, hỗ trợ cho khoảng 756 trường hợp trên diện tích hơn 443ha và 324 trường hợp xây dựng tài sản, cây trồng trên đất của người khác. Đối với trường hợp khoảng 100 hộ chưa nhận tiền bồi thường, địa phương cam kết sẽ xử lý khẩn trường, đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng cho ACV cuối tháng 11, đầu tháng 12.

Về tiến độ thi công, ACV cho biết, các đơn vị đang tập trung triển khai các khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4, để đảm bảo khởi công đồng bộ các hạng mục vào quý 4/2022.

Đối với gói thầu phần thân nhà ga hành khách, hiện chủ đầu tư đang đẩy nhanh đánh giá hồ sơ dự thầu, lựa chọn nhà thầu để khởi công vào cuối tháng 12/2022.

Các gói thầu khác gồm đường cất hạ cánh, đường lăn đã hoàn thành công tác thiết kế, đang trong quá trình thẩm định của cơ quan chức năng.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu CV cần phối hợp với địa phương để giải quyết dứt điểm vấn đề GPMB, song song với việc đốc thúc các nhà thầu thực hiện đúng tiến độ các hạng mục đã và đang triển khai.

Sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỉ đồng (khoảng 16,06 tỉ USD). Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn này yêu cầu mức kinh phí khoảng 109.000 tỉ đồng. Khởi công từ đầu năm 2020, dự án đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.

  • Khởi công dự án 3.500 tỉ thuộc sân bay Long Thành

    Khởi công dự án 3.500 tỉ thuộc sân bay Long Thành

    Đài kiểm soát không lưu thuộc Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” nằm trong dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 chính thức được khởi công xây dựng từ ngày 29/9.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.