Không mấy ai nghĩ rằng việc xử lý sai phạm xây dựng ở Tòa nhà 8B Lê Trực (Hà Nội) lại khó khăn đến thế. Đến nay, sau ngót 20 tháng cùng nỗ lực của rất nhiều cấp có thẩm quyền, tầng 19 của dự án đã được dỡ bỏ hoàn toàn vào tháng 9/2016. Điều bất ngờ xảy ra, 3 tháng sau đó, mọi con đường đã “tắc tịt” khi tiến hành giai đoạn 2 trong việc xử lý vi phạm về không “giật cấp” theo giấy phép.

Thông tin từ Cty CP Tập đoàn Phương Bắc, đơn vị nhận trách nhiệm tháo dỡ phần vi phạm còn lại, Cty đã có công văn đề nghị đơn vị thiết kế tòa nhà thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2, đồng thời xin sự đánh giá của các chuyên gia ngành Xây dựng về kết cấu và kiến trúc của tòa nhà. Nếu thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2 được đánh giá là tuyệt đối an toàn, trên cơ sở đó, Phương Bắc sẽ hoàn chỉnh biện pháp thi công, phá dỡ để trình lên các cơ quan chức năng phê duyệt. Nhưng đến nay đã hơn 3 tháng mà đơn vị thiết kế vẫn chưa đưa ra được phương án phá dỡ giai đoạn 2.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, kể cả giả định đã xử lý phần giật cấp xong thì phần chủ đầu tư tự ý điều chỉnh tăng độ cao của các tầng, khiến tổng chiều cao công trình tăng cả chục mét so với giấy phép, hoàn toàn... vô kế xử lý. Như vậy, nghe chừng mục tiêu xử lý “triệt để các sai phạm” muôn phần nan giải.

Một góc độ khác cũng nên nhìn nhận, đó là để xảy ra tình trạng “nhờn phép nước” trong lĩnh vực xây dựng như hiện nay chắc chắn không thể hoàn toàn đổ lên đầu người dân và DN, mà một nguyên nhân rất quan trọng là sự yếu kém của bộ máy quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Tiếp nữa, một câu hỏi đặt ra, nay xử lý công trình vi phạm này, vậy những công trình đã vi phạm khác, Hà Nội có tiến hành “xử lý kiên quyết, triệt để” không? Thật không khó để có thể dẫn ra hàng chục ví dụ “gạo đã nấu thành cơm” trong lĩnh vực quản lý xây dựng có thể nhìn thấy, sờ thấy được.

Vì thế, việc tìm một giải pháp ít xấu nhất cho các lỗi lầm đã qua và có những định chế nhằm ngăn chặn những sai lầm trong tương lai là một việc các bên liên quan phải cùng chia sẻ và cùng phải làm.

Suy cho cùng, mọi tài sản trên đất nước Việt Nam đều thuộc về nhân dân, về Tổ quốc. Các cụ xưa nói “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, luật pháp nghiêm minh nhưng cũng rất nhân đạo, “đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại”...

Đến nay, toàn bộ tầng 19 đã bị dỡ bỏ đã là một trừng phạt cần thiết và đầy thấm thía đối với nhà đầu tư. Thiết nghĩ, phạt thật nặng cao hơn giá trị vi phạm phần còn lại có lẽ là phương án cần nghĩ đến, bởi đất nước còn nghèo, phá đi cái gì cũng tiếc. Mà làm như vậy, tính răn đe và sự nghiêm minh của pháp luật vẫn được thể hiện và duy trì.

Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Nguyễn Hoàng Linh (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.