Dù đã quá thời hạn 60 ngày theo yêu cầu của Thanh tra Bộ Xây dựng, nhưng Công ty TNHH Hyundai RNC Hà Tây vẫn chưa thỏa thuận được với khách hàng về đền bù thiệt hại tại Dự án Hyundai HillState (Hà Đông, Hà Nội) mà quá trình đầu tư xây dựng gây ra cho người mua nhà.

Trao đổi với phóng viên về những sai phạm tại Dự án Khu nhà ở và Trung tâm thương mại Hà Đông (Hyundai HillState), đại diện Công ty TNHH Hyundai RNC Hà Tây cho biết, Công ty đã tổ chức họp với đại diện khách hàng để làm rõ vấn đề và đề xuất mức đền bù cho những thiệt hại do quá trình đầu tư xây dựng Dự án gây ra.

Theo đại diện Công ty TNHH Hyundai RNC Hà Tây, kể từ thời điểm công bố Kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng (ngày 17/4/2015), chủ đầu tư đã nỗ lực đàm phán với cư dân, đảm bảo việc thực hiện kết luận thanh tra đúng pháp luật. Tuy nhiên, đến nay, chưa có phương án nào được các bên chấp thuận, dù đã hết thời hạn 60 ngày, kể từ khi Quyết định thanh tra được công bố.

Trước đó, vào tháng 4/2015, hàng chục khách mua nhà tại Hyundai HillState đã làm đơn tố cáo chủ đầu tư Dự án là Công ty TNHH Hyundai RNC Hà Tây rút lõi sắt thép của công trình, thu thêm tiền đối với diện tích đất biệt thự tăng thêm so với hợp đồng mà không xuất hóa đơn, xây dựng và hoàn thiện nhiều căn biệt thự không đúng thiết kế được duyệt… Các căn biệt thự số 52, 54, 24 có hiện tượng trần bị võng, cột lệch tâm, xuất hiện vết nứt; khuôn cửa đi, cánh cửa bị co ngót cong vênh, vữa bong tróc.

Trước bức xúc của khách hàng, Bộ Xây dựng đã tiến hành thanh tra dự án này. Theo Kết luận thanh tra số 90/KL-TTr về Dự án Hyundai HillState (ngày 16/4/2015), quy hoạch vỉa hè của đường nội bộ trong khu LOT.1 có một số chi tiết không phù hợp giữa Quyết định phê duyệt Quy hoạch số 1512/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tây và bản vẽ kèm theo.

Về chất lượng công trình, kết quả thanh tra cho thấy, hai căn 54 và 24 thiếu thép sàn mái và hiện nay chủ đầu tư đang khắc phục; kiểm tra villa 55 và một số công trình khác cho thấy, hiện tượng khuôn cửa đi, cánh cửa bị cong vênh, một số gạch trang trí, gờ phào che nước cửa sổ của các căn bị bong, rơi sơn, mặt ngoài bị bong, rộp ở nhiều vị trí.

Thực tế hiện trạng cũng cho thấy, một phần diện tích trước mặt mỗi căn villa được chủ đầu tư lát gạch block, có công năng sử dụng như vỉa hè. Phía trên trồng cây xanh, lắp cột camera, đèn chiếu sáng; phía dưới có chôn hệ thống hạ tầng kỹ thuật như đường ống thoát nước, cáp viễn thông… Như vậy, phần diện tích này đã được chủ đầu tư sử dụng như diện tích chung.

Trước những thiệt hại rõ ràng về diện tích biệt thự của khách mua nhà, Công ty TNHH Hyundai RNC Hà Tây đề xuất các phương án: hoàn trả lại tiền đối với phần diện tích đất biệt thự có lắp đặt hạ tầng kỹ thuật, khách hàng hoàn trả lại phần diện tích trên; bồi thường đối với phần diện tích đất biệt thự có lắp đặt các hạ tầng kỹ thuật; di dời các hạ tầng kỹ thuật đã lắp đặt khỏi phần diện tích đất thuộc quyền sử dụng riêng của các hộ dân. Về các vấn đề khác liên quan đến chất lượng xây dựng và hoàn thiện dự án, Hyundai RNC Hà Tây từ chối sửa chữa hoặc bồi thường với lý do không đủ cơ sở pháp lý.

Tuy nhiên, các phương án do chủ đầu tư đưa ra đã không nhận được sự chấp thuận của khách hàng, bởi những vấn đề liên quan đến chất lượng xây dựng chưa được đề cập.

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, khách mua biệt thự tại Dự án Hyundai HillState (đại diện cho 28 hộ dân tố sai phạm xây dựng dự án chủ đầu tư) cho biết, Kết luận thanh tra được thông báo cho người dân vẫn chưa thỏa đáng, còn nhiều cần vấn đề cần làm rõ, như các sai phạm về quy hoạch, rút lõi công trình, xây dựng và hoàn thiện không đúng với hồ sơ hoàn công... Những hành vi vi phạm này cần được xử lý và nêu rõ kết quả với công luận.

Hà Quang (Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.