Trong khi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu người đứng đầu các phường, xã ký cam kết không để tình trạng phân lô, bán nền xảy ra trên địa bàn thì Công an tỉnh Đồng Nai cảnh báo người dân nên cảnh giác với những khu đất nhà đầu tư tự ý xây dựng hạ tầng, thu tiền khách hàng khi dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Xử lý người đứng đầu

Sau khi báo chí phản ánh trên địa bàn thị xã Phú Mỹ có hàng loạt dự án “ma”, phân lô bán nền kiểu Alibaba, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, chính quyền tiến hành kiểm tra một số dự án được rao bán, kể cả rao bán trên mạng xã hội thì thấy đây là những dự án chưa đầy đủ pháp lý nên địa phương đã yêu cầu xử lý, cắm biển cảnh báo cho người dân.

Chính quyền tiến hành kiểm tra một số dự án được rao bán sau khi báo chí phản ánh.

“Chúng tôi cũng đã yêu cầu người đứng đầu các phường, xã ký cam kết không để tình trạng phân lô, bán nền xảy ra trên địa bàn, nếu để tình trạng này tái diễn có dấu hiệu phức tạp sẽ xử lý người đứng đầu theo quy định”, ông Thắm nói.

Trong khi đó, ông Hoàng Vũ Thảnh, quyền Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thông tin, nhằm siết chặt tình trạng vi phạm trong quản lý đất đai, tình trạng phân lô, bán nền rồi chuyển nhượng trái phép, TP.Vũng Tàu đã ban hành Nghị quyết 03-NQ-TU ngày 4/5/2021 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Ðảng trong việc xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất và trật tự xây dựng. Trong nghị quyết chỉ rõ trách nhiệm của từng cá nhân nếu để xảy ra vi phạm.

Theo đó, TP.Vũng Tàu sẽ xử nghiêm cán bộ, đảng viên nếu dính dáng và tiếp tay cho những sai phạm liên quan đến quản lý đất đai. Ðặc biệt, địa phương nào để xảy ra tình trạng vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý có diễn biến phức tạp thì bị xem xét kiểm điểm trách nhiệm, kỷ luật Ðảng và đảng viên biết và để người thân thực hiện việc vi phạm mà không báo để ngăn chặn sẽ bị phê bình nghiêm khắc.

Ðối với cán bộ, đảng viên giữ cương vị lãnh đạo bị phát hiện lợi dụng chức vụ, tầm ảnh hưởng của mình để can thiệp, tác động, cản trở việc ngăn chặn, xử lý vi phạm sẽ bị coi thuộc diện cán bộ không đủ năng lực, uy tín cần phải thay thế hoặc sẽ bị xử lý kỷ luật đến mức phải bị miễn nhiệm các chức vụ theo quy định.

Cảnh báo người dân

Tại Đồng Nai, đại tá Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, qua công tác nắm tình hình và điều tra, công an nhận thấy nhiều nơi diễn ra tràn lan, mất kiểm soát, nếu không kiên quyết ngăn chặn thì tình trạng này không chỉ phá vỡ quy hoạch mà còn tạo ra bong bóng về giá bất động sản, do giá đất bị thổi lên quá cao.

Công an tỉnh Đồng Nai cảnh báo người dân nên cảnh giác với những khu đất nhà đầu tư tự ý xây dựng hạ tầng, thu tiền khách hàng khi dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý; lợi dụng tách thửa cho các thành viên trong gia đình nhưng thực chất là ủy quyền cho doanh nghiệp tách thửa bán nền... Khi mua những nền đất này, khách hàng sẽ đối diện với rủi ro cao, nhiều khi mất trắng. Vì vậy, đối với những dự án “ma” này, nếu phát hiện hãy báo cơ quan chức năng để có hướng xử lý rốt ráo.

Công an tỉnh Đồng Nai cảnh báo người dân nên cảnh giác với những khu đất nhà đầu tư tự ý xây dựng hạ tầng, thu tiền khách hàng khi dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng khuyến cáo các cá nhân, tổ chức trước khi giao dịch cần tham khảo quy hoạch sử dụng đất của tỉnh đã được công bố trên cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh và website của sở. Đồng thời, lưu ý tất cả người dân, doanh nghiệp, tổ chức khi mua đất nền phân lô, dự án phân lô khi chưa thực hiện thủ tục theo quy định cần liên hệ UBND các địa phương để tìm hiểu kỹ về tính pháp lý, quy hoạch sử dụng đất cũng như nâng cao hiểu biết pháp luật về đất đai tránh hệ lụy như thời gian qua.

Để chấn chỉnh tình trạng phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng ban hành văn bản hỏa tốc chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên cập nhật các dự án nhà ở, khu đô thị, các khu đất được phép phân lô tách thửa đất ở, đủ điều kiện được chuyển nhượng, công khai trên các trang thông tin điện tử để người dân biết, nhằm tránh bị thiệt hại khi tham gia giao dịch.

Đặc biệt, các địa phương cần chủ động phối hợp với Sở Xây dựng cập nhật các dự án, kiểm tra xử lý dứt điểm các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, xây dựng công trình trái phép, sai phép. Định kỳ hằng quý báo cáo kết quả về UBND tỉnh để tổng hợp.

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu còn ký văn bản tạm dừng thực hiện các thủ tục chuyển nhượng cho nhiều hộ gia đình, cá nhân chung quyền sử dụng một thửa đất, kể cả các trường hợp đã tiếp nhận hồ sơ nhưng chưa hoàn thành các thủ tục xác nhận, cấp giấy chứng nhận, quyền sử dụng đất đối với các trường hợp diện tích bình quân/hộ gia đình, cá nhân sử dụng trong cùng một thửa đất, thấp hơn diện tích tối thiểu tách thửa quy định trên địa bàn.

Duy Quang (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.