Cafeland – Được quảng cáo, chào bán rầm rộ bằng danh xưng mỹ miều “Khu dân cư Rồng Vàng”, nhưng đến hiện tại, dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An vẫn chỉ là bãi đất trống, heo hút.

Quảng cáo không đúng thực tế?

Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An do công ty TNHH MTV BĐS Rồng Vàng – Long An (Rovaland) làm chủ đầu tư với diện tích 7,89 ha, quy mô 443 nền.

Trang web rovaland.net của chủ đầu tư dự án thông tin, dự án chỉ cách trung tâm TP.HCM 10 phút di chuyển cùng hàng loạt những lời quảng cáo “có cánh” khác: “Khu dân cư Rồng Vàng ( dành cho người có thu nhập thấp) sở hữu vị trí đắc địa được đánh giá cao thuộc dạng hiếm có khó tìm. Nằm gần Khu đô thị Cát Tường Phú Sinh – tọa lạc ngay mặt tiền lớn Tỉnh Lộ 9 xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh chỉ 10 phút. Toàn bộ hạ tầng của Khu dân cư Rồng vàng đã hoàn thiện với các tuyến đường nội khu trải nhựa rộng thoáng, vỉa hè lát gạch, cây xanh thẳng tắp; hệ thống điện âm, nước máy; hệ thống chiếu sáng, viễn thông đầy đủ; công viên sân chơi thể thao… Đặc biệt, dự án có sổ hồng riêng từng nền nên bảo đảm sự an toàn cho quý khách hàng khi đầu tư vào đây”.

Hiện trạng Khu dân cư Rồng Vàng

Nhờ những lời quảng cáo rầm rộ này, dự án thu hút sự chú ý của dư luận và nhanh chóng trở thành dự án bất động sản với tiềm năng sinh lời cao ngay cửa ngõ TP.HCM.

Trong vai người có nhu cầu tìm mua dự án, chúng tôi có mặt tại xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Dự án có vị trí đắc địa đến mức khó kiếm. Phải mất cả tiếng đồng hồ di chuyển từ TP.HCM, chúng tôi có mặt tại vị trí dự án (đường Ấp Rừng Sến).

Ghi nhận thực tế, dự án nằm bên trong con hẻm nối với mặt tiền đường Ấp Rừng Sến, xã Mỹ Hạnh Bắc. Bốn bên là đồng ruộng, cây cối, xung quanh có nhiều nhà dân địa phương sinh sống. Hiện trạng dự án chỉ có một cánh cổng lớn và quây tôn xung quanh, đường rải đá dăm, khu vực dự án vắng vẻ, cỏ mọc um tùm, chưa có dấu hiệu thi công hạ tầng, kỹ thuật.

Chúng tôi liên hệ với một nhân viên môi giới dự án tại địa phương, ngay lập tức, nhận được lời chào mời đon đả. Theo nhân viên này, dự án giá bán trung bình vào khoảng 790 triệu đồng/nền, đã có giấy phép từ chính quyền địa phương.

“Dự án này hot lắm anh ạ. Anh đầu tư ở đây là đúng rồi. Dự án đã được chấp thuận Chủ trương đầu tư và có 1/500. Anh yên tâm” – người này cho biết.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt câu hỏi về giấy phép xây dựng cũng như giấy phép mở bán dự án, người này ậm ờ, không cung cấp được, chỉ nói chung chung là có 1/500 là yên tâm rồi.

Người này còn chèo kéo thêm: “Dự án đang trong quá trình hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Anh đặt cọc khoảng 50 triệu lấy lô đẹp nền đẹp anh nhé. Không là tiếc lắm, dự án này đang hấp dẫn lắm, khách bên em đặt mua gần hết. Hiện nay chủ đầu tư đã nhận cọc rồi chứ không còn chỉ là giữ chỗ”.

Làm trái Quyết định của chính quyền tỉnh Long An?

Theo tìm hiểu, ngày 10/7/2019, UBND tỉnh Long An ban hành văn bản số 2412/QĐ-UBND, Quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Theo Quyết định 2412, chính quyền tỉnh Long An yêu cầu chủ đầu tư Rovaland khẩn trương hoàn thiện dự án, theo đúng tiến độ từng hạng mục. Cụ thể, trong tháng 02/2020 hoàn thành các thủ tục đất đai, môi trường, xây dựng, phòng cháy chữa cháy,… Tháng 03/2020 – tháng 05/2020 thiết kế kỹ thuật và đầu tư hạ tầng. Tháng 06/2020 đưa vào hoạt động phần tái định cư và tháng 08/2020 phải hoàn thành toàn bộ dự án.

Toàn cảnh dự án nhìn từ trên cao, dự án vẫn mới là bãi đất trống...

Ngày 17/03/2020, UBND huyện Đức Hòa ban hành văn bản số 3079/QĐ-UBND quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 cho dự án này. Văn bản này nêu rõ, dự án có diện tích khoảng 7,89 ha, với tổng số nền là 443 nền, mật độ xây dựng 80-90%.

Nhưng ghi nhận thực tế của phóng viên ngày 7/5/2021 cho thấy điều ngược lại. Dự án vẫn chỉ là mảnh đất trống, được quây tôn, bốn bên là đồng ruộng, cỏ mọc um tùm. Thậm chí, còn là nơi nuôi thả bò của người dân địa phương.

Đáng nói, dự án đã được tiến hành nhận cọc, mở bán với mức đặt cọc từ 30 – 35% (tương đương 300 triệu đồng). Hình thức thanh toán tiếp theo được sàn đưa ra cho một khách hàng với số tiền đợt 1 vào ngày 22/3/2021 là 299.650.000 triệu đồng (35% giá trị hợp đồng), sau 30 ngày kể từ đợt 1 phải thanh toán đợt 2 với 10% giá trị...

Luật sư Đào Thị Hoa, Văn phòng Luật sư Tâm Đức Trí phân tích: “Theo quy định, dự án hình thành trong tương lai cần có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, giấy phép mở bán…”

Khoản 1, Điều 55, Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 quy định: Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh

Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.
Liên Thượng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.