Khu công nghiệp ViMariel được khởi công xây dựng năm 2018 và có thời hạn đến năm 2068, đến nay đã hoàn thành giai đoạn 1 với diện tích trên 156 ha. Đây là khu công nghiệp (KCN) đầu tiên và duy nhất do doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba đến thời điểm hiện tại.

Mới đây, trong khuôn khổ chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh G77 và Trung Quốc, thăm và làm việc tại Cuba, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và đoàn công tác đã ghé thăm KCN ViMariel, thuộc Đặc khu phát triển Mariel.

Được biết, KCN ViMariel là dự án nhượng quyền khai thác có thời hạn đầu tiên của Cuba cho một doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghé thăm khu công nghiệp ViMariel - Ảnh: VGP

KCN ViMariel do Công ty ViMariel S.A - chi nhánh của Tổng Công ty Viglacera tại Cuba phát triển tại phân khu A10, khu A, Đặc khu phát triển Mariel, Artemisa. Đây là KCN đầu tiên và duy nhất do doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba đến thời điểm hiện tại.

Tổng Giám đốc Đặc khu Phát triển Mariel cho biết, đặc khu được thành lập vào tháng 11/2013, đây là đặc khu kinh tế đầu tiên và duy nhất trên đảo quốc này tính đến thời điểm hiện tại có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ về thuế suất, thủ tục hành chính, đất đai, năng lượng.

Hiện Đặc khu Phát triển Mariel đã có 64 dự án đầu tư được phê duyệt với tổng mức đầu tư 3,3 tỷ USD, trong đó có 44 dự án đang vận hành. Việt Nam là quốc gia đứng thứ 2 về số dự án đầu tư tại Đặc khu phát triển Mariel. Các lĩnh vực trụ cột của đặc khu tập trung vào dịch vụ logistics, công nghệ sinh học, công nghiệp dược phẩm sinh học và sản xuất tiên tiến.

Cùng với các chính sách hiện có, đặc khu này đang xây dựng những cơ chế hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài; đồng thời có các giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguyên, nhiên, vật liệu sản xuất, vận tải, thanh toán...

Đáng chú ý, Đặc khu phát triển Mariel cũng nhận được sự trao đổi, hỗ trợ về hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam.

Tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, chủ đầu tư KCN ViMariel đã báo cáo về tình hình xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là thu hút các dự án đầu tư vào KCN. Đồng thời kiến nghị về những giải pháp để giúp doanh nghiệp hoạt động thuận lợi hơn.

Đánh giá về những kết quả đạt được của Đặc khu phát triển Mariel, Phó Thủ tướng cho rằng đây là mô hình kinh tế tiềm năng, nơi "ươm mầm," thử nghiệm những chính sách mới, đặc thù, từ đó tạo ra động lực mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế Cuba vượt qua khó khăn, thách thức hiện nay.

"Đặc khu Phát triển Mariel có vai trò quan trọng để thu hút những dự án sản xuất nguyên liệu, vật liệu, máy móc... nhằm từng bước phục hồi các ngành kinh tế quan trọng của Cuba như nông nghiệp, xây dựng”, Phó Thủ tướng nhận định.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đề nghị chủ đầu tư KCN ViMariel cần thu hút những doanh nghiệp có năng lực, uy tín để thực hiện những dự án đầu tư khả thi.

"Đây là hình ảnh của lĩnh vực quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Cuba," Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Khu công nghiệp ViMariel có quy mô ra sao?

KCN ViMariel có tổng quy mô 256 ha, được khởi công xây dựng năm 2018 và có thời hạn đến năm 2068. Đến nay, đã hoàn thành giai đoạn 1 với diện tích trên 156 ha, trong đó đất xây dựng nhà máy là 119 ha, chiếm 76%.

Khu công nghiệp ViMariel có tổng quy mô 256 ha, được khởi công xây dựng năm 2018 và có thời hạn đến năm 2068

Sau 5 năm đầu tư và phát triển, hiện KCN ViMariel đã được đầu tư và xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng dịch vụ hiện đại: Hệ thống điện trung thế ngầm 34,5 KV; trạm cấp nước công suất 7.000m3/ngày đêm, hệ thống thoát nước mưa và nước thải riêng biệt; công suất xử lý nước thải 4.600m3/ngày đêm…

Các nhà đầu tư đánh giá KCN ViMariel sở hữu nhiều lợi thế như nằm trong Đặc khu phát triển Mariel nên dễ dàng kết nối tới các khu vực trọng điểm lân cận, gần sân bay quốc tế Jose Marti (42 km), sân bay De Baracoa (25 km), sân bay San Antonio De Los Banos (25 km); hệ thống giao thông đường bộ 4 làn xe nối thẳng KCN với trục giao thông chính phía Đông để tới Thủ đô La Habana (45 km); có hệ thống đường sắt 2 làn kết nối với cảng biển và hệ thống đường sắt quốc gia.

Ngoài ra, KCN ViMariel còn liền kề cảng nước sâu TC Mariel - một trong năm cảng nước sâu tại vùng vịnh Caribe và khu vực Trung Mỹ.

Đối với các doanh nghiệp mới tham gia đầu tư tại thị trường nước ngoài nói chung và thị trường Trung Mỹ nói riêng, đây là những thuận lợi rất lớn để tiết kiệm thời gian và chi phí.

Tại Cuba, Viglacera đang sở hữu cổ phần tại hai công ty thành viên là Công ty ViMariel (nắm 99,9% vốn) chuyên kinh doanh hạ tầng KCN và Công ty SanVig (nắm 21,43% vốn) chuyên sản xuất kinh doanh sứ vệ sinh, gạch ốp lát.
Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.