Năm 2021, việc làm tốt công tác quy hoạch để khai thác các khu đất “vàng” sẽ đem lại lợi ích kép cho Đồng Nai là tăng nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước và chọn được những doanh nghiệp (DN) có thực lực đầu tư các dự án phù hợp với yêu cầu phát triển của địa phương. Hiện nay, tỉnh đang nỗ lực tạo ra các khu đất “vàng” ở các địa phương.

Xã Phước An ( H.Long Thành) là khu vực có nhiều khu đất "vàng" doanh nghiệp muốn sở hữu để làm dự án. Ảnh: Phạm Tùng

Theo Sở TN-MT, trong các năm 2019 - 2020, Đồng Nai đã tổ chức đấu giá gần 10 khu đất “vàng”, thu về hơn 9 ngàn tỷ đồng. Nguồn vốn trên được dùng đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Tạo các khu đất “vàng”

Thông qua quy hoạch, Đồng Nai đã tạo những khu đất có giá trị ngàn tỷ đồng để thu hút những tập đoàn, DN có tên tuổi vào đầu tư. Trong quy hoạch các tuyến đường giao thông lớn, tỉnh đều thực hiện song song việc quy hoạch các khu đất có lợi thế trên các tuyến đường sẽ được mở mới hoặc nâng cấp. Do đó, sau khi các tuyến đường được xây dựng, các khu đất lợi thế trở thành đất “vàng” để đấu giá tăng thu cho ngân sách nhà nước, tạo thêm vốn đầu tư cho các dự án quan trọng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi nhấn mạnh: “Nguồn vốn ngân sách phân bổ cho tỉnh để thực hiện các công trình, dự án rất ít, không đáp ứng nhu cầu thực tế. Muốn có đủ vốn đầu tư các dự án hạ tầng, tỉnh buộc khai thác từ đấu giá đất. Vì thế, trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, các địa phương đều phải đưa các khu đất lợi thế vào quy hoạch”.

Tỉnh cũng tự tạo ra những khu đất “vàng” bằng cách quy hoạch các tuyến đường trục chính kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành, cao tốc, quốc lộ, vành đai... Nhiều khu đất dọc hai bên các tuyến đường trên sẽ được thu hồi, giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tiến hành hoàn tất các thủ tục, đấu giá. Đơn cử năm 2021, H.Nhơn Trạch có kế hoạch đưa 2 khu đất có diện tích 310ha vào đấu giá. 2 khu đất trên nằm trải dài qua các xã Phước An, Long Thọ, Long Tân và TT.Hiệp Phước. H.Long Thành đưa vào kế hoạch sử dụng đất sẽ đấu giá 14 khu đất với diện tích từ 1-30ha/khu đất...

Quy hoạch hàng trăm khu đất lợi thế

Năm 2020, kế hoạch của tỉnh là đưa 21 khu đất công vào đấu giá và với 4 khu đưa ra đấu giá đã được hơn 2,9 ngàn tỷ đồng, đạt gần 5 lần so với kế hoạch năm. Một số khu đất của Đồng Nai khi đưa ra đấu giá thu về số tiền lớn gấp 1,5-2 lần so với giá khởi điểm. Sở dĩ, các DN sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để sở hữu khu đất (đắt hơn giá trị thửa đất đang mua bán ngoài thị trường tự do) là vì những khu đất lớn đấu giá đều đã có quy hoạch chi tiết 1/500, đồng bộ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và các quy hoạch khác. DN trúng đấu giá có thể nhanh chóng khởi công xây dựng, rút ngắn nhiều thời gian làm hồ sơ, thủ tục, bồi thường giải phóng mặt bằng.

Với 230 dự án giao thông sẽ được thực hiện trong năm 2021 và những năm tới, Đồng Nai có hàng trăm khu đất lợi thế được quy hoạch để đấu giá.

Ông Nguyễn Ngọc Thường, Phó giám đốc Sở TN-MT cho hay: “Về công tác đấu giá quyền sử dụng đất, Sở phối hợp với các địa phương đưa các khu đất có giá trị vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất đầu tư hoàn thiện hạ tầng trước khi đấu giá nhằm nâng giá trị khu đất được giao quản lý, khai thác”.

Theo các huyện, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh thì trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 10 năm tới, sẽ có hàng trăm khu đất lợi thế được đưa vào quy hoạch để đấu giá. Những khu vực được DN quan tâm nhiều đến đất đai đấu giá là các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Thống Nhất và TP.Long Khánh, TP.Biên Hòa. Nếu có hạ tầng tốt, quy hoạch chi tiết đồng nhất, các khu đất “vàng” có thể được DN mua với giá từ 30-50 tỷ đồng/ha.

Bà Nguyễn Thị Cát Tiên, Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc cho hay: “Tới đây, có nhiều tuyến đường lớn đi qua huyện sẽ được xây dựng. Xuân Lộc cũng đưa các khu đất có lợi thế hai bên đường vào quy hoạch để khai thác, thêm vốn đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật khác, tiếp tục tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, sớm về đích trong chương trình xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu”.

Các huyện vùng xa khác như: Tân Phú, Định Quán, Cẩm Mỹ cũng đã chủ động đưa vào quy hoạch sử dụng đất nhiều khu đất để tiến hành đấu giá sau này.

  • Cú hích từ dự án sân bay Long Thành

    Cú hích từ dự án sân bay Long Thành

    Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) là dự án trọng điểm quốc gia đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 26-6-2015 và Chính phủ đã có Quyết định 1777/QĐ-TTg phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 109.111.742 tỷ đồng (tương đương 4,664 tỷ USD).

Khánh Minh (Báo Đồng Nai)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.