Không còn cảnh chen chúc nhau đi mua “nhà giá rẻ” như cách đây 1 năm. Tại các dự án như Kiến Hưng, Sài Đồng, Đặng Xá... người đến nộp hồ sơ ngày một thưa thớt. Có người nộp hồ sơ thì quay lại xin rút như dự án Kiến Hưng của Công ty Vinaconex Xuân Mai. Tại dự án CT1, CT2 Đại Mỗ của Tổng Công ty Viglacera, ngày 19-12 vừa qua, hầu như ai bốc thăm là… trúng vì số hồ sơ tham dự cũng không nhiều hơn số căn hộ chào bán bao nhiêu.
Người mua đã chẳng còn mặn mà với nhà giá rẻ và nhiều dự án đã bắt đầu trở nên ế ẩm. Lý do đơn giản là vì giá này không hề “rẻ” như kỳ vọng của người dân. Trước đó, để có được bộ hồ sơ mua nhà, người dân đã khá vất vả để lọt qua các điều kiện khắt khe, cộng với những ràng buộc pháp lý hạn chế quyền tài sản, nay họ thực sự vỡ mộng khi thấy giá chào bán quá cao. Ai cùng biết, ở Thủ đô thứ gì cũng đắt đỏ hơn nơi khác, nhà giá rẻ cũng không thể rẻ như nơi khác. Nhưng nếu cùng một cơ chế hỗ trợ mà giá nhà thu nhập thấp tại Hà Nội lại gấp 2 lần Đà Nẵng, Thanh Hóa... thì cũng khó mà chấp nhận nổi.


Ảnh: Duy Khánh


Theo lời giải thích của một quan chức Tp. Hà Nội thì “giá bán cao là do giá thành cao”. Thế nhưng, chi phí về giá đất với nhà thu nhập thấp, khi đã được hưởng chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất thì ở đâu cũng như nhau. Những chi phí còn lại như vật liệu xây dựng, sắt thép, xi măng... thì cũng chẳng chênh nhau là mấy.


Khi nhiều người thắc mắc thì có quan chức Bộ Xây dựng khuyên là nên vào Thanh Hóa mà mua nhà giá 5-6 triệu/m2, còn ở Hà Nội thì… đừng có mơ.


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khi trả lới báo chí mới đây có nêu lý do “nhà giá rẻ” ở Hà Nội chưa rẻ là do một dự án ở Hà Nội chủ đầu tư phải lo tất cả mọi thứ, cộng với chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng cao hơn nên rốt cục là giá bán nhà cao hơn các địa phương khác. Lý do khác là do cầu trên thị trường ở Hà Nội lớn nên chủ đầu tư dễ dàng có điều kiện “đẩy” giá lên cao.


Vậy là, lời giải cuối cùng cũng khá đơn giản. Vấn đề nằm ở chỗ Nhà nước phải có cơ chế kiểm soát chặt chẽ hơn nữa trong các khâu xây dựng, bán nhà thu nhập thấp để giá nhà có thể giảm hơn nữa, đúng với giá trị thực của nó.


Một thông tin gây “sốc” là vừa qua Vinaconex Xuân Mai tuyên bố sẽ xây căn hộ 30m2 chỉ khoảng 150 triệu đồng (Vậy là không cần phải vào Thanh Hoá để mua nhà 5 triệu/m2 nữa!). Và nếu như DN này làm được điều đó thì câu chuyện nhà giá rẻ sẽ không còn là giấc mơ viển vông của những người nghèo ở đô thị.

Theo Trung Nguyễn (Công Lý)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.