Rất nhiều nhìn nhận của giới chuyên gia tài chính đã chỉ ra rằng, hiếm có khi nào, lượng tiền dư thừa trong dân lại ít ỏi và khan hiếm như lúc này.

Bởi các phân tích đều chỉ ra rằng, hầu hết những người có tiền, hiện tại nếu không "kẹt" ở chỗ này lại đang "bó" ở chỗ khác. Những cái "kẹt", cái "bó" đó chính là các kênh đầu tư mang tính rủi ro cao như bất động sản, vàng, chứng khoán. Cũng đúng thôi, trong điều kiện lạm phát tăng cao thời gian trước đây, ai dại gì giữ tiền mặt. Còn chuyện "mắc kẹt" trong các kênh đầu tư thì quá rõ: Bất động sản đóng băng cả năm trời, chứng khoán luôn "phiên sau thấp hơn phiên trước", vàng thì phập phù nhưng giá cả trong nước lại quá chênh với giá thế giới… Bởi vậy nên, chuyện các nhà đầu tư có muốn rút chân ra khỏi cái "còng" đầu tư mà mình lỡ bước vào cũng khó.


Thế nên, thật lạ kỳ khi gần đây, trên rất nhiều phương tiện thông tin xuất hiện không ít những bài viết kiểu "tung hứng", đặc biệt là cho thị trường bất động sản. Nào là, có hàng chục nghìn tỷ đồng đổ vào bất động sản; nào là thị trường nhà đất đón "làn gió mới"... Người ta cũng nói quá nhiều về việc nhà đất ở những khu vực vùng ven Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sôi động trở lại sau khi đã giảm giá tới hàng chục triệu đồng/m2. Hỏi ra thì sao, ví như ở Hà Nội, tại một khu phía Tây, cách Hồ Gươm quãng 20 cây số, một mét vuông đất có giá... 60-70 triệu đồng (sau khi đã giảm khoảng 20 triệu đồng/m2). Mà đó là đất trong các khu dự án, về cơ bản nhiều nơi vẫn hoang vu đồng ruộng, chưa kết nối hạ tầng. Còn cái gọi là "làn gió mới" đó là sao? Đó là thông tin dạng như dự án nhà đất nghỉ dưỡng ở... Ba Vì, mỗi căn nhà có giá tới 20 tỷ đồng "vẫn hút khách"?! Thật khó có thể "phô" hơn được?!


Dường như không ít người đang cố làm một điều gì đó mới mẻ cho bất động sản trong thời buổi ế ẩm tột cùng này. Người ta đã cố bám víu vào một vài thông tin vĩ mô xa vời, đưa ra các so sánh giá để chê chỗ này đắt, khen chỗ kia rẻ hoặc "hạ tầng tốt, quy hoạch đẹp" như một dẫn dụ cho người mua rằng, đó mới là "cơ hội" thực sự! Người ta đang cố sử dụng thông tin như một lá bài phục vụ cho những mục đích cá nhân hay lợi ích cục bộ nào đó mà quên mất rằng, ném ra 20 tỷ đồng để mua một căn nhà ở Ba Vì là chuyện hài hước. Người ta không nghĩ rằng, việc "khen rẻ" giá một mét vuông đất ở vùng làng xã bằng vài năm lương của công chức nhà nước là cái sự nực cười! Bất động sản đã có một "làn gió mới", nhưng không phải là "gió tự nhiên" từ nguồn tiền dồi dào mà là "gió" từ ai đó đang cố tình "thổi" lên thì phải?!

Theo Thường Sơn (Gia Đình)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.