Báo cáo mới nhất của đoàn thanh tra liên ngành gửi lên Bộ Xây dựng về hoạt động kinh doanh bất động sản cho thấy, nhiều nhà phát triển dự án lớn tại Hà Nội cũng có tên trong danh sách vi phạm.

Một nửa số sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội và TP.HCM - 62/128 sàn được thanh, kiểm tra từ ngày 4/8/2010 đến 14/1/2011 đã bị lập biên bản vi phạm hành chính. Trong đó Hà Nội có 28/62 sàn và TP.HCM là 34/66 sàn vi phạm.

Riêng 28 trường hợp vi phạm tại Hà Nội, có 3 đơn vị chưa ký biên bản là Công ty CP Thương mại và Đầu tư Toàn cầu (GTC) - chủ đầu tư dự án TSQ Galaxy, Công ty CP Đầu tư An Lạc - chủ đầu tư dự án Đại học Vân Canh và tập đoàn HUD.

Theo ông Phạm Gia Yên, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng, các sai phạm chủ yếu về phía chủ đầu tư thường là bán bất động sản không qua sàn giao dịch; nhiều chủ đầu tư khai khống vốn chủ sở hữu.

Một số chủ đầu tư kinh doanh bất động sản chưa đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án theo đúng quy định như Công ty CP Đầu tư An Lạc, Công ty CP Thương mại và Đầu tư Toàn cầu (GTC).

Ngoài ra còn phổ biến là bán bất động sản chưa đủ điều kiện như: bán căn hộ khi chưa xây xong móng, bán biệt thự, nhà liền kề khi chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng, chưa có đủ giấy phép và huy động vốn vượt mức cho phép.

Về phía sàn giao dịch, sai phạm phần lớn là bán bất động sản chưa đủ điều kiện, không đúng trình tự, thủ tục, thành lập sàn sai luật định...

Cuối tháng 2/2011, sau khi nhận được hồ sơ báo cáo khắc phục của các đơn vị, đoàn thanh tra thống nhất trình lãnh đạo Bộ Xây dựng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 20 đơn vị. Mức phạt thấp nhất 50 triệu đồng, cao nhất 210 triệu đồng. Tổng số tiền phạt thu được là 1,62 tỷ đồng.

Cũng theo ông Chánh Thanh tra, để đưa hoạt động kinh doanh bất động sản ngày càng minh bạch thông tin, minh bạch giao dịch, hạn chế tình trạng đẩy giá, sốt ảo, tới đây, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp kiểm tra đột xuất các sàn. Mức xử phạt cao nhất sẽ là rút giấy phép hoạt động.

Được biết hai thành phố lớn hiện có tổng số 557 sàn giao dịch bất động sản. Trong đó Hà Nội có 324 sàn và TP.HCM có 233 sàn.

Cafeland.vn - Theo VEF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland