Trong công văn mới đây nhất gửi khách hàng, TSQ Việt Nam thông báo: Sẽ từ chối, tạm dừng việc nhận đơn thư có nội dung kiến nghị kể từ ngày 16/8. Trong khi đó, sau khi nhận được công văn này, khách hàng mua căn hộ tại Làng Việt kiều châu Âu đã thống nhất: Sẽ không ai nộp tiền chênh lệch tỉ giá cũng như tiền lãi 24% phạt chậm thanh toán cho phía TSQ Việt Nam...

Trước đơn tố cáo của hàng trăm cư dân dự án Làng Việt kiều châu Âu khiếu nại về việc chủ đầu tư thu thêm tiền chênh lệch mua bán căn hộ theo tỷ giá đô la Mỹ, TSQ Việt Nam đã thách thức người dân khởi kiện ra tòa. Tuy nhiên, theo ý kiến của không ít người mua, với những lắt léo và mập mờ trong các điều khoản của hợp đồng và sự thiếu chặt chẽ của hệ thống luật pháp Việt Nam, việc thách thức của TSQ Việt Nam chẳng khác nào "đánh đố" cư dân.

“Do Hợp đồng bán căn hộ ký kết giữa hai bên chủ đầu tư TSQ Việt Nam và khách hàng có một số điều khoản không rõ ràng, có thể hiểu theo những chiều ngược nhau, TSQ Việt Nam đã bác bỏ mọi khiếu nại của khách hàng. Tuy nhiên, chắc chắn, họ sẽ không dễ dàng thu tiền chênh lệch tỷ giá từ phía người mua”, trao đổi với báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, bà Kim - khách hàng mua căn hộ tại dự án Làng Việt kiều châu Âu (Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội) cho biết.

Như báo điện tử Giáo Dục Việt Nam đã đưa tin, mấy tháng qua, cư dân Làng Việt kiều châu Âu đã “tố” chủ đầu tư TSQ Việt Nam về việc bổ sung điều khoản phát sinh hợp đồng, yêu cầu người dân nộp thêm từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, tùy từng diện tích căn hộ.




Theo người mua tại dự án Làng Việt kiều châu Âu, việc thách kiện của chủ đầu tư TSQ Việt Nam chẳng khác gì "đánh đố" người dân.


Trước đơn thư phản ánh của người dân, lãnh đạo TSQ Việt Nam phản bác: Mỗi m2 sàn và giá trị căn hộ được xác định tính bằng tiền VNĐ. Tỷ giá được đưa vào trong điều kiện phát sinh, chỉ xảy ra nếu có sự điều chỉnh của cơ quan Nhà nước. Chủ đầu tư coi đây là yếu tố ngẫu nhiên và khách quan, công ty không kiểm soát được tỷ giá lên xuống. Đồng thời, TSQ Việt Nam cũng đưa ra lời thách thức người dân khởi kiện.

Với những giải đáp được ghi trong công văn đã trả lời của TSQ Việt Nam, theo bà Kim, thì đây chẳng khác gì “đánh đố” người mua.

Bởi trên thực tế, TSQ Việt Nam đang yêu cầu người mua trả tiền mua căn hộ theo tỉ giá đô la Mỹ tại từng thời điểm thanh toán chứ không phải thời điểm ký hợp đồng. Tuy nhiên, trong hợp đồng mua bán, điều khoản này lại không rõ ràng.

"Nếu trong Hợp đồng do phía TSQ Việt Nam soạn, ghi rõ: Bên mua có nghĩa vụ thanh toán theo tỷ giá đô la Mỹ tại thời điểm thanh toán thì 100% trái với quy định của pháp luật, hoàn toàn có thể khởi kiện TSQ Việt Nam. Nhưng việc thông báo yêu cầu người mua trả tiền chênh lệch ở đây của chủ đầu tư chỉ có thể coi là “có dấu hiệu vi phạm”, chứ không rành rành trên giấy trắng mực đen. Mà mới chỉ là “dấu hiệu” dù trái với pháp luật, thì cũng chưa thể “kết tội” cho “dấu hiệu” được", bà Kim nói.

Do đó, theo bà Kim: “Khi các quy định của pháp luật còn chưa kín kẽ, rất khó cho người dân để giải quyết những tranh chấp như vậy”. Mặc dù, hàng trăm khách hàng đã ký đơn gửi Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng liên quan đề nghị hướng dẫn thực hiện, tuy vậy, khi các điều khoản trong hợp đồng còn mập mờ gây nhiều tranh cãi thì việc hướng dẫn giải quyết hoàn toàn không hề dễ.

Trong khi đó, về phía chủ đầu tư, TSQ Việt Nam tỏ ra không khoan nhượng. Trong công văn mới đây nhất (lần 3) gửi khách hàng của mình, TSQ Việt Nam thông báo: Sẽ từ chối, tạm dừng việc nhận đơn thư có nội dung kiến nghị kể từ ngày 16/8.



Công văn gửi khách hàng lần 3 của TSQ Việt Nam.


Họ cho rằng: Doanh nghiệp đang làm theo đúng nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng. Công văn ghi rõ: “Chúng tôi đã giải thích trong 02 (hai) văn bản trả lời trước đây… Chúng tôi sẽ không trả lời lại những vấn đề này nữa và Công ty chúng tôi cũng không có kế hoạch tổ chức Hội nghị hoặc tổ chức bất cứ cuộc họp nào với các khách hàng”.

Ngay sau khi nhận được công văn này, khách hàng mua căn hộ tại Làng Việt kiều châu Âu đã thống nhất với nhau: Sẽ không ai nộp tiền chênh lệch tỉ giá cũng như tiền lãi 24% phạt chậm thanh toán cho phía TSQ Việt Nam. Từng người sẽ tới làm việc trực tiếp với chủ đầu tư để giải quyết vấn đề này, vì đây là hợp đồng dân sự, các bên chủ thể cũng cần phải trực tiếp làm việc với nhau, chứ không đại diện tập thể.

“Tôi hi vọng trên tinh thần hợp tác, hai bên sẽ ngồi lại với nhau để thương thảo, bàn bạc đưa ra giải pháp tốt nhất khi các văn bản pháp lý còn chưa hoàn thiện, việc kiện cáo khó có thể giải quyết vẹn toàn” – Một người dân đã mua căn hộ tại Làng Việt kiều Châu Âu cho biết.

Bên cạnh đó, theo ghi nhận ý kiến từ người dân, điều mà hàng trăm cư dân Làng Việt kiều quan tâm nhất lúc này là tiến độ xây dựng nhà.

Bởi lẽ, theo bà T.,- một cư dân tại đây cho hay: Tính đến cuối quý 2/2011, bên mua đã thanh toán đủ 90% tổng giá trị hợp đồng bán căn hộ. Trong khi đó, tháng 3/2010, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi các doanh nghiệp xây dựng hướng dẫn việc huy động vốn và bán nhà tại các khu đô thị mới. Bộ yêu cầu chủ đầu tư thực hiện huy động vốn phù hợp với tiến độ đầu tư xây dựng, nhưng tổng số tiền trước khi bàn giao căn hộ không được vượt quá 70% giá trị hợp đồng. Vậy mà đến nay, khách hàng vẫn chưa được bàn giao căn hộ mà đã phải đóng đến 90% giá trị hợp đồng.

Mặc dù vậy, trong hợp đồng mua bán lại ghi: thời gian bàn giao nhà được dao động trong 6 tháng, vì vậy, chủ đầu tư vẫn đang “dậm chân tại chỗ” trong tiến độ xây dựng nhà.

“Hành lang pháp lý của chúng ta chưa đủ chi tiết để bảo vệ quyền lợi của người mua nhà trên giấy, chưa có quy định cụ thể nào về những việc này cả. Chính vì vậy mà chúng tôi vô cùng lo lắng, sợ sẽ xảy ra rủi ro, nhất là những người có nhu cầu thực để ở như bản thân tôi”, bà Kim trăn trở.

Theo Khuê Hạ (Báo Giáo dục Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.