Được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ tới hơn 728 tỷ đồng, dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 47 từ thành phố Thanh Hóa xuống thị xã Sầm Sơn đi qua địa bàn huyện Quảng Xương đã khởi công từ cuối năm 2009.

Tuy nhiên, đến nay, tiến độ dự án đang tiến triển chậm so với kế hoạch vì chậm giải phóng mặt bằng. Đặc biệt là 12 hộ gia đình ở xã Quảng Cát, huyện Quảng Xương đã làm đơn khiếu nại khắp nơi...

Ngày 29-1-2010 UBND huyện Quảng Xương đã ban hành quyết định số 129/2010/QĐ-UBND về quy định giá đền bù các loại đất trên địa bàn huyện năm 2010. Theo đó, đất ven Quốc lộ 47 từ giáp địa phận xã Quảng Phú đến Cầu Đông, thôn Đình Cường, xã Quảng Tâm tại vị trí I (sát mép quốc lộ) có giá là 4.500.000 đồng/m2. Xã Quảng Cát nằm ở đoạn giữa khoảng quy định trên thì đương nhiên có giá đền bù như vậy. Khi tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB), cán bộ Ban đền bù GPMB huyện đã xuống tận nơi họp với các hộ dân ở xã Quảng Cát phổ biến giá đền bù đúng 4.500.000 đồng/m2. Bà con nhân dân phấn khởi ủng hộ chủ trương mở rộng nâng cấp đường của Nhà nước, nhanh chóng chấp thuận kê khai đất và tài sản trên đất phục vụ công tác đền bù. Tuy nhiên đến khi công bố giá đền bù chính thức thì lại chỉ còn 4.000.000 triệu đồng/m2. Khi bà con nhân dân thắc mắc về sự tiền hậu bất nhất này thì Ban đền bù GPMB lại đưa ra Quyết định số 1151/2010/QĐ-UBND do UBND huyện Quảng Xương ban hành bổ sung ngày 23-8-2010 với mức giá đền bù tại vị trí I xã Quảng Cát 4.000.000 đồng/1m2. Suốt nhiều tháng nay nhân dân đã có nhiều đơn thư khiếu nại đến UBND huyện Quảng Xương và Ban đền bù GPMB nhưng không được trả lời thỏa đáng.

Chủ tịch UBND xã Quảng Cát- Phạm Văn Thành cho biết: “ Khi nhận được đơn khiếu nại của dân thì thường trực UBND xã đã có công văn đề nghị Ban đền bù GPMB huyện về họp giải thích với dân... Thật khó hiểu, nằm trên cùng một trục đường mà giá đền bù đất tại điểm giữa lại rẻ hơn ở hai đầu”.

Quy trình xác định số lượng đất được đền bù do Ban đền bù GPMB tiến hành cũng tiền hậu bất nhất. Theo phản ánh của dân thì cán bộ ban đền bù GPMB đã đo đạc tính toán số lượng đất đền bù cho dân tới 4 lần, mỗi lần lại tính giá khác nhau. Tất cả đất của các gia đình ở đây đều đã được cấp sổ đỏ ra sát mép quốc lộ 47. Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Thành cho biết, hiện có 4 gia đình bị tính thiếu đất đền bù so với sổ đỏ, nhiều nhất là thiếu 80m, ít thì thiếu vài chục mét. Có cùng nguồn gốc, lai lịch đất giống nhau nhưng tại xã Quảng Phú, Quảng Đông thì chỉ bị trừ 2 m và 4 m đất lưu không còn ở xã Quảng Cát thì Ban đền bù GPMB lại trừ tới 7,5 m lưu không. Về việc này bà con cũng đã khiếu nại gay gắt nhưng cũng không được cơ quan có thẩm quyền huyện Quảng Xương giải thích ngọn ngành.

Theo xác minh của chúng tôi thì trên Quốc lộ 47 chưa hề có việc cắm mốc giới quy định đất lưu không an toàn đường bộ nên bà con được cấp sổ đỏ ra sát mép đường.

Cafeland.vn - Theo DDK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland