Mặc dù là phần đất sản xuất nông nghiệp và không nằm trong quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở, thế nhưng ông Phan Thanh Tý, nguyên Chủ tịch UBND xã Trung Sơn (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) vẫn ngang nhiên cho xây dựng một ngôi nhà kiên cố trên khu đất ấy, khiến dư luận bức xúc.
Ảnh minh họa
Theo phản ánh của người dân, nguồn gốc sự việc bắt đầu vào tháng 3/2016, khi tỉnh Quảng Trị mở tuyến tỉnh lộ 76, nối Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn với đường quốc lộ 1A có chiều gần 13km. Tuyến đường này đi qua địa phận xã Trung Sơn, trong đó có đi ngang qua phần sân trước nhà mà gia đình ông Tý đang sinh sống. Tuy được đền bù 100% diện tích đất bị mất nhưng do không thuộc diện phải di dời nên gia đình ông Tý không được cấp đất tái định cư.
Đầu năm 2017, ông Tý đã tự ý thuê xe đổ đất san lấp một phần hồ nuôi cá mà gia đình đang nuôi, ngay vị trí “mặt tiền” sát với quốc lộ 1A (thuộc thôn Võ Xá), gần chợ của xã để xây một ngôi nhà mới hai tầng, rộng rãi hơn. Điều đáng nói, khu đất trên chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và không nằm trong quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở của huyện Gio Linh cho đến năm 2020.
Trước sai phạm trên, Phòng TN&MT huyện Gio Linh đã yêu cầu địa chính xã Trung Sơn lập biên bản hiện trường, biên bản vi phạm của ông Tý để làm căn cứ xử phạt và báo cáo cho huyện. Đồng thời, đơn vị cũng trực tiếp yêu cầu ông Tý dừng ngay việc thi công và tự tháo dỡ công trình đã xây dựng ngay sau khi ngôi nhà này mới hoàn thành phần móng.
Thế nhưng, bất chấp “lệnh cấm”, ông Tý vẫn kêu thợ tiếp tục xây đến khi hoàn thành một tầng kiên cố như hiện nay. Và cũng đã gần 2 tháng trôi, vi phạm này của ông Tý vẫn chưa được chính quyền xã xử lý, báo cáo lên huyện.
“Trình tự xử lý trực tiếp vụ việc này thuộc cấp xã. Khi xã không làm thì huyện sẽ vào cuộc xử lý”, Trưởng phòng TN&MT huyện Gio Linh Nguyễn Đăng Anh cho biết.
Ngày 6/10, PV Báo PLVN đã có buổi làm việc với ông Phan Thanh Tý- Chủ tịch UBND xã Trung Sơn. Ông Tý thừa nhận việc mình dựng nhà mới tại khu đất nông nghiệp, không nằm trong quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở như thế là sai. Nhưng vì tuyến đường đang mở nằm sát hiên nhà của ông, làm khói bụi, bùn đất và nước bẩn liên tục tràn vào nhà nên buộc gia đình ông phải tìm chỗ đất khác để xây nhà mới. Khi xây dựng nhà mới trên chỗ đất sát quốc lộ 1A, gia đình ông Tý đã trình lên thôn, xã và dự tính sẽ vừa làm nhà vừa làm thủ tục xin cấp sổ đỏ sau.
Trước thắc mắc của PV là vì sao khi Phòng TN&MT huyện Gio Linh yêu cầu dừng thi công từ khi ngôi nhà này mới xây ngang phần móng nhưng đến thời điểm hiện tại ngôi nhà đã xây xong tầng 1 và đổ trần rồi, thì ông Tý phân bua, lúc đó ông đang đi nghỉ phép nên vợ ở nhà vì tiếc vật liệu đã lỡ mua với số tiền khá lớn, lại nôn nóng việc xi măng bị ướt và sắt gỉ sét đã kêu thợ về làm tiếp.
“Tôi làm công tác chính sách 18 năm, làm chủ tịch gần 2 nhiệm kỳ nhưng chưa bao giờ chưa đụng đến một tấc đất của bà con. Biết rằng việc xây nhà trên phần đất ấy là sai nhưng vì gặp phải khó khăn về nhà ở nên tôi mới để dẫn đến sự việc này”, ông Tý trình bày. Cũng theo ông Tý, hiện tại địa chính xã Trung Sơn mới làm biên bản tạm dừng và vẫn chưa lập biên bản vi phạm đối với công trình nhà của ông.
Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Phạm Quyên (Pháp luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.