Hàng trăm hộ dân ở xã Hạ Long (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) sống trong cảnh thấp thỏm do nhà cửa xuống cấp mà không thể sửa chữa hay xây mới.

Quảng Ninh: Nỗi khổ nhà sắp đổ dân không dám cải tạo

Nhà của nhiều gia đình trong Quy hoạch Khu đô thị Hải Đăng đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không ai dám xây mới, cải tạo

Suốt 4 năm qua, hàng trăm hộ dân ở xã Hạ Long (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) sống trong cảnh thấp thỏm, gặp nhiều khó khăn do nhà cửa xuống cấp mà không thể sửa chữa hay xây mới, đất đai không được chuyển nhượng.

Liều xây nhà dù bị phạt

Những ngày này, anh Đỗ Văn Tứ (thôn 7, xã Hạ Long) đang hoàn thiện dần căn nhà mái bằng xây mới. Thấy đại diện thôn tới, anh Tứ ái ngại chỉ vào căn nhà cũ ọp ẹp, cũ nát trình bày: “Nhà này được xây từ lâu, bao thế hệ gia đình tôi đã sinh sống, đã xuống cấp lắm rồi. Mấy năm nay, gia đình vẫn làm đơn xin xây lại nhà, nhưng địa phương nói quy hoạch còn dang dở, xây là vi phạm. Nhưng sợ nhà đổ khi mùa mưa bão cận kề, tôi cứ “liều” xây nhà dù bị lập biên bản, xử lý vi phạm và yêu cầu tháo dỡ”.

Theo anh Tứ, trước đây đất của gia đình anh có nằm trong quy hoạch Khu đô thị Hải Đăng, nhưng 4 năm trước, cả khu này lại được điều chỉnh thuộc Khu kinh tế Vân Đồn. “Bốn năm qua chưa thấy điều chỉnh lại quy hoạch, chả biết đất nhà tôi có nằm trong quy hoạch nữa không mà cơ quan chức năng làm “gắt” thế”, anh Tứ thắc mắc.

Lãnh đạo UBND xã Hạ Long xác nhận việc xây nhà trái phép của gia đình anh Tứ, tuy nhiên, do đây là nguyện vọng bức thiết của gia đình, nên chính quyền chỉ tiến hành lập biên bản, đồng thời xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên về hướng xử lý. Đến thời điểm hiện tại, địa phương chưa nhận được chỉ đạo cụ thể về vấn đề này.

Ông Nguyễn Thành Vi, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 7, xã Hạ Long cho biết: Xã có hàng trăm hộ dân nằm trong quy hoạch Khu đô thị Hải Đăng. Vì nằm trong quy hoạch, nhiều hộ muốn có thêm vốn để phát triển sản xuất, muốn bán nhà, bán đất hay thế chấp ngân hàng không được; muốn tách khẩu để thuận lợi trong sinh hoạt cũng không xong.

“Bà con mong mỏi các cấp chính quyền sớm hoàn thiện quy hoạch xem mình còn nằm vào hay không để còn có kế hoạch làm ăn. Chứ nhiều nhà giờ trong tình trạng nhà cửa xuống cấp, dột nát như hiện nay, mỗi khi mưa, bão đổ về cả xã, cả thôn và bà con nơm nớp lo”, ông Vi nói và cho hay, xã Hạ Long là một trong những địa phương đầu tiên của huyện hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhưng vì vướng vào quy hoạch, nên thôn không được thụ hưởng từ chương trình này. Giao thông, thủy lợi, điện chiếu sáng đường thôn, nước sạch sinh hoạt cũng khó khăn vì quy hoạch chưa hoàn thiện...

Quy hoạch sớm cho dân đỡ khổ

Dù nằm trong quy hoạch, bị lập biên bản nhưng căn hộ của gia đình anh Tứ vẫn đang được hoàn thiện

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn cho biết, quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Khu đô thị Hải Đăng được Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phê duyệt năm 2016 tại xã Hạ Long trên diện tích 183,91ha.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản ngày 7/4/2020 về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu đô thị Hải Đăng (Vân Đồn), hiện nay, các cơ quan chức năng của tỉnh đang rà soát, nghiên cứu quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để báo cáo cấp có thẩm quyền cho ý kiến thông qua.

Ông Lê Hữu Phúc, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Đồn

Theo quy hoạch, tại đây sẽ có những khu biệt thự sang trọng, những tuyến phố thương mại phục vụ nhu cầu mua sắm… Khi được triển khai, quy mô dân số ở đây sẽ là 10.277 người, trong đó số dân cư hiện hữu là 1.449 người.

Sau khi quy hoạch được phê duyệt, các bước công khai quy hoạch, cắm mốc giới đã được cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Vân Đồn triển khai.

Tuy nhiên, tháng 12/2018, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Khu kinh tế Vân Đồn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì quy hoạch Khu đô thị Hải Đăng đã không còn phù hợp, chưa đáp ứng được yêu cầu về không gian phát triển, kết cấu hạ tầng giao thông.

Chính vì vậy, từ năm 2019 đến nay, UBND tỉnh Quảng Ninh đã nhiều lần chỉ đạo rà soát tổng thể các dự án, quy hoạch trên địa bàn để điều chỉnh phù hợp với quy hoạch do Thủ tướng phê duyệt. Tuy nhiên, đến nay, quy hoạch vẫn chưa được điều chỉnh dẫn đến thực trạng người dân sinh sống gặp nhiều bất cập.

Lãnh đạo UBND xã Hạ Long kiến nghị, Khu kinh tế Vân Đồn đang thu hút được nhiều dự án lớn, có ý nghĩa, nên qua nắm bắt thì bà con trong xã đều đồng thuận, ủng hộ. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần sớm đẩy nhanh tiến độ triển khai quy hoạch Khu đô thị Hải Đăng, từ đó xác định rõ được ranh giới, số hộ nằm hoặc không nằm trong vùng quy hoạch để địa phương có hướng phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Ánh Dương (Giao Thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.