Kể từ ngày 15/1/2022, Quyết định số 85/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc ban hành quy định về điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi sẽ chính thức có hiệu lực thi hành.

Theo đó, thửa đất người sử dụng đất có nhu cầu tách thửa, hợp thửa đất phải đảm bảo các điều kiện chung như, thửa đất phải còn trong thời hạn sử dụng đất; chưa có thông báo thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền; thửa đất hình thành sau khi tách thửa, hợp thửa phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch chi tiết đô thị, quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được phê duyệt,…

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã quy định về điều kiện cụ thể đối với 2 trường hợp tách thửa đất ở có hình thành mới đường giao thông.

Theo đó đối với trường hợp thứ nhất, đường giao thông đã có trong quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đã được phê duyệt, người sử dụng đất chủ động đề nghị tự bỏ kinh phí đầu tư đường giao thông, tự nguyện tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước (đối với phần diện tích hình thành mới đường giao thông) thì được cấp phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng thống nhất bằng văn bản để triển khai thực hiện.

Việc tách thửa đất chỉ được thực hiện sau khi người sử dụng đất xây dựng hoàn thành và đấu nối với đường giao thông hiện hữu, hoàn thành thủ tục đất đai theo quy định tại Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP năm 2014 của Chính phủ thì người sử dụng đất được thực hiện tách thửa theo quy định này.

Đối với trường hợp thứ 2, đường giao thông chưa có trong quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng thì người sử dụng đất chỉ được thực hiện tách thửa đất thành không quá 3 thửa đất.

Trong trường hợp này, người sử dụng đất thể hiện đường giao thông trên sơ đồ vị trí dự kiến tách thửa đất và cam kết tự nguyện tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước (đối với phần diện tích hình thành mới đường giao thông). UBND cấp huyện căn cứ quy định về quy hoạch xây dựng hoặc quy chế quản lý phát triển giao thông, sự phù hợp với định hướng phát triển của địa phương và mục đích tách thửa đất để ký duyệt sơ đồ vị trí dự kiến tách thửa kèm theo văn bản thống nhất, nhưng phải đảm bảo sau khi tách thửa không hình thành quá 3 thửa đất mới.

Việc tách thửa đất chỉ được thực hiện sau khi người sử dụng đất xây dựng hoàn thành và đấu nối với đường giao thông hiện hữu, hoàn thành thủ tục đất đai theo quy định tại Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP năm 2014 của Chính phủ thì người sử dụng đất được thực hiện tách thửa theo quy định này.

Ngoài ra, UBND tỉnh này cũng quy định cụ thể về điều kiện tách thửa đất đối với các thửa đất ở; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp được hình thành từ việc tách thửa phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu và phải đảm bảo các điều kiện khác có liên quan.

Theo đó, đối với khu vực đô thị thì thửa đất hình thành từ việc tách thửa phải đảm bảo điều kiện có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông tổi thiểu là 3m và chiều sâu thửa đất tối thiểu 4m.

Cùng với đó, đối với khu vực nông thôn, thửa đất hình thành từ việc tách thửa chỉ tiếp giáp với quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện thì cạnh tiếp giáp với đường tối thiểu là 4m và chiều sâu thửa đất tối thiểu là 8m.

Các trường hợp còn lại thì thửa đất phải đảm bảo điều kiện có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường tối thiểu là 3m và chiều sâu thửa đất tối thiểu là 4m.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng quy định, không được tách thửa đối với thửa đất có nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất mà khi thực hiện tách thửa có nhà, công trình nằm trên 2 thửa đất trở lên (trừ các công trình chăn nuôi gia súc, gia cầm, các công trình khác xây tạm để phục vụ đời sống sinh hoạt).

Quảng Ngãi siết chặt việc mua đất nông nghiệp, mở đường rồi chuyển mục đích sang đất ở

Trước đó ngày 20/12/2021, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã ban hành Công văn số 6917/UBND-KTN về việc quản lý chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt là tình trạng mua đất nông nghiệp chừa đường đi rồi thực hiện thủ tục chuyển mục đích đất nông nghiệp sang đất ở, tạo ra các điểm dân cư nhỏ, lẻ trên địa bàn không phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn mới được duyệt.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng nhấn mạnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra việc chuyển mục đích sử dụng đất hộ gia đình, cá nhân không phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn mới; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt và không đảm bảo theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.