CafeLand - Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phát đi Thông báo số 290/TB-UBND về việc truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Ông Đặng Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, qua theo dõi công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu thời gian qua, có tình trạng một số gói thầu có giá dự thầu thấp bất thường, nên dẫn đến thi công cầm chừng, chậm tiến độ, chất lượng kém, bố trí nhân lực, phương tiện, thiết bị không đúng với hồ sơ dự thầu, gây sự hoài nghi trong xã hội.

Từ thực tiễn nêu trên, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Chủ đầu tư tổng hợp tất cả các dự án có giá dự thầu thấp hơn 10% giá gói thầu được duyệt; gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/12/2020. Giao Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức kiểm tra đột xuất việc thực hiện trách nhiệm của Chủ đầu tư, Nhà thầu sau đấu thầu, thực tế việc tổ chức triển khai thi công trên công trường so với hồ sơ dự thầu, hợp đồng thi công.

Nếu phát hiện vi phạm, tham mưu UBND tỉnh xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định. Đối với các nhà thầu đã tạm ứng ngân sách nhà nước đến hết thời gian theo quy định, nhưng không trả nợ khối lượng thi công, giao Chủ đầu tư lập danh sách; gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/12/2020 để xem xét việc xử lý trách nhiệm theo quy định.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chỉ rõ những nguyên nhân dẫn đến việc chậm giải ngân vốn đầu tư công. Cụ thể là, giai đoạn 2016 -2020 vẫn còn tình trạng đầu tư dàn trải, nhiều dự án phát sinh ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn, chưa đảm bảo nguyên tắc, tiêu chí phân bổ theo quy định; việc bố trí vốn giữa các ngành, lĩnh vực, địa phương còn thiếu tính công bằng, minh bạch và công khai; việc tạm ứng và thu hồi vốn tạm ứng chưa đảm bảo quy định; hỗ trợ có mục tiêu cho huyện khi chưa đủ căn cứ pháp lý, có lúc còn tùy tiện; tình trạng chuyển nguồn qua giai đoạn sau quá lớn, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các công trình trong giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Đối với tình hình thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, tính đến thời điểm hiện nay, giải ngân đạt 63% kế hoạch, đây là kết quả nỗ lực của các Chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung thì tỉnh vẫn thuộc nhóm các tỉnh, thành phố giải ngân vốn đầu tư công thấp nhất cả nước, là do nhiều nguyên nhân.

Có thể kể đến như, trong năm 2020, các sở, ban ngành, địa phương đã tập trung nhiều thời gian để phục vụ công tác kiểm tra của các cơ quan kiểm tra, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành chung của cơ quan, đơn vị, nhất là về đầu tư xây dựng cơ bản, giải ngân vốn đầu tư công.

Đồng thời, bảng giá các loại đất và hệ số điều chỉnh giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh ban hành chậm, làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và giải ngân vốn các dự án. Năng lực tổ chức thực thi của Chủ đầu tư còn nhiều hạn chế, việc phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án còn nhiều bất cập, chậm trễ, thiếu tinh thần phối hợp.

Trước đó, CafeLand cũng đã phản ánh về tình trạng bảng giá các loại đất và hệ số điều chỉnh giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh ban hành chậm, làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và giải ngân vốn các dự án, trong khi Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã và đang chỉ đạo quyết liệt về vấn đề giải ngân vốn đầu tư công trong cả nước.

Ngay sau phản ánh nêu trên, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã khẩn cấp ban hành hệ số điều chỉnh giá đất để tính tiền bồi thường phục vụ công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.