Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Thông báo​ kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính liên quan đến việc các hộ dân ở xã Bình Hiệp và Bình Long khiếu nại liên quan đến thu hồi đất, bồi thường mặt bằng thực hiện dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bình Sơn.​

Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bình Sơn thi công nham nhỏ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Theo đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn khẩn trương giải quyết khiếu nại của 12 hộ dân trên theo đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền Luật Khiếu nại quy định.

Trường hợp sau khi Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn đã giải quyết mà công dân có đơn tiếp tục khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh, giao Thanh tra tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Tổ công tác liên ngành do Thanh tra tỉnh chủ trì (cùng đại diện các các sở, ngành liên quan) khẩn trương thẩm tra, xác minh, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết khiếu nại lần hai theo thẩm quyền, không được để trễ hạn Luật định.

Việc giải quyết khiếu nại không làm dừng lại việc thực hiện quyết định thu hồi đất, do đó yêu cầu UBND huyện Bình Sơn phối hợp với Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh và cơ quan chức năng khẩn trương tổ chức giải phóng mặt bằng theo đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền pháp luật quy định để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công sớm hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính khẩn trương tham mưu UBND tỉnh xem xét vấn đề giá đất ở tính bồi thường, hỗ trợ dự án này theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 2561/UBND-NC ngày 24/5/2019.

Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND huyện Bình Sơn và UBND các xã có liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát để thực hiện các biện pháp xử lý theo thẩm quyền đối với các tồn đọng, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án, trường hợp vượt quá thẩm quyền thì kịp thời báo cáo, đề xuất và tham mưu UBND tỉnh xem xét chỉ đạo xử lý.

Người dân cho rằng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của chủ đầu tư chưa thỏa đáng

Các khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của các hộ dân sẽ được xem xét, giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Trường hợp không đồng ý với chính quyền, công dân có quyền khởi kiện hành chính ra Tòa án nhân dân để được xem xét.

Theo Luật Khiếu nại, quá trình giải quyết khiếu nại không làm dừng lại việc thực hiện quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại, do đó UBND tỉnh đề nghị các hộ dân chấp hành bàn giao mặt bằng để thi công dự án đảm bảo tiến độ đề ra, nhanh chóng hoàn thành dự án để đưa vào sử dụng.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bình Sơn và huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi) do Bộ GTVT quyết định đầu tư vào ngày 31/3/2016 và giao cho Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư với hơn 760 tỷ đồng, các tiểu dự án giải phóng mặt bằng có số vốn gần 355 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay sau 5 lần gia hạn dự án này vẫn chưa hoàn thành, các nhà thầu thi công dang dở, mặt đường còn những hố sâu gây nguy hiểm. Tại huyện Bình Sơn, chiều dài Quốc lộ 1A qua huyện là 24,56km, hiện mặt bằng đã bàn giao là 24,12km, đạt 98,2%.

Như vậy, chỉ còn 380m chưa bàn giao, nguyên nhân do trong việc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án bị chậm trễ, để xảy ra sai sót trong công tác kiểm đếm, áp giá nên một số hộ dân chưa đồng tình.

Theo các hộ dân, mức áp giá đền bù về đất (hiện nay 500.000 đồng/m2) của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh là quá thấp so với giá thị trường; hỗ trợ tài sản, vật kiến trúc cũng như tái định cư còn chưa thỏa đáng.

Mặt khác, việc áp giá đền bù, hỗ trợ giữa các hộ dân nằm trong vùng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A chưa thật sự công bằng, gây thiệt thòi cho người dân.

Lan Anh (TN&MT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.