23/08/2025 10:06 PM
Bộ Xây dựng cho biết, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi có thẩm quyền quản lý và đầu tư tuyến nhánh đường sắt Trì Bình-Dung Quất; đồng thời khuyến nghị địa phương phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đánh giá nhu cầu vận tải, nguồn vốn và hiệu quả dự án trước khi trình Thủ tướng xem xét.

Ảnh minh họa

Bộ Xây dựng đã có công văn số 8723/BXD-KHTC gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình-Dung Quất, kết nối với tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Bộ Xây dựng, căn cứ Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất; cùng Điều 20 Luật Đường sắt 2017, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi có thẩm quyền quản lý, đầu tư tuyến nhánh đường sắt kết nối cảng biển Dung Quất.

Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 (có hiệu lực từ 1/1/2026) tiếp tục quy định: đường sắt địa phương do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc doanh nghiệp đầu tư; đường sắt chuyên dùng do tổ chức, doanh nghiệp đầu tư. Do đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hoàn toàn có thể tham gia đầu tư tuyến Trì Bình-Dung Quất.

Đối với đề xuất của tỉnh Quảng Ngãi về việc trình Thủ tướng Chính phủ giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư dự án bằng vốn ngân sách Trung ương (khoảng 1.000 tỷ đồng), Bộ Xây dựng cho rằng, theo Luật Xây dựng, chủ đầu tư dự án sử dụng vốn công do người quyết định đầu tư giao. Vì Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi là cơ quan quản lý, đầu tư tuyến nhánh này nên Bộ không thể đề xuất Thủ tướng giao doanh nghiệp trực tiếp làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, Luật Đầu tư công cho phép giao doanh nghiệp làm cơ quan chủ quản sử dụng vốn đầu tư công để triển khai dự án. Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam rà soát nhu cầu vận tải, trách nhiệm quản lý khai thác, cân đối nguồn vốn và hiệu quả đầu tư để báo cáo Thủ tướng xem xét.

Dự án tuyến đường sắt Trì Bình-Dung Quất có chiều dài khoảng 14,3 km, nối từ ga Trì Bình (xã Bình Sơn) đến ga Cảng Dung Quất (xã Vạn Tường). Trên tuyến sẽ bố trí depot kỹ thuật, cơ sở bảo dưỡng và trạm nạp năng lượng tại ga Cảng Dung Quất.

Dự án áp dụng tiêu chuẩn TCVN 8893:2020 và TCVN 11793:2017 đối với đường sắt quốc gia khổ 1.000 mm. Tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2026-2028. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ do Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi triển khai.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi nhận định, khi hoàn thành, tuyến Trì Bình-Dung Quất sẽ nâng cao khả năng kết nối đường sắt với cảng biển, khu công nghiệp; thuận tiện kết hợp với các phương thức vận tải khác; góp phần thúc đẩy hoạt động logistics, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, khu vực duyên hải miền trung và cả nước.

KIM CƯƠNG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.