Ảnh minh họa
Bộ Xây dựng đã có công văn số 8723/BXD-KHTC gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình-Dung Quất, kết nối với tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo Bộ Xây dựng, căn cứ Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất; cùng Điều 20 Luật Đường sắt 2017, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi có thẩm quyền quản lý, đầu tư tuyến nhánh đường sắt kết nối cảng biển Dung Quất.
Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 (có hiệu lực từ 1/1/2026) tiếp tục quy định: đường sắt địa phương do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc doanh nghiệp đầu tư; đường sắt chuyên dùng do tổ chức, doanh nghiệp đầu tư. Do đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hoàn toàn có thể tham gia đầu tư tuyến Trì Bình-Dung Quất.
Đối với đề xuất của tỉnh Quảng Ngãi về việc trình Thủ tướng Chính phủ giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư dự án bằng vốn ngân sách Trung ương (khoảng 1.000 tỷ đồng), Bộ Xây dựng cho rằng, theo Luật Xây dựng, chủ đầu tư dự án sử dụng vốn công do người quyết định đầu tư giao. Vì Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi là cơ quan quản lý, đầu tư tuyến nhánh này nên Bộ không thể đề xuất Thủ tướng giao doanh nghiệp trực tiếp làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, Luật Đầu tư công cho phép giao doanh nghiệp làm cơ quan chủ quản sử dụng vốn đầu tư công để triển khai dự án. Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam rà soát nhu cầu vận tải, trách nhiệm quản lý khai thác, cân đối nguồn vốn và hiệu quả đầu tư để báo cáo Thủ tướng xem xét.
Dự án tuyến đường sắt Trì Bình-Dung Quất có chiều dài khoảng 14,3 km, nối từ ga Trì Bình (xã Bình Sơn) đến ga Cảng Dung Quất (xã Vạn Tường). Trên tuyến sẽ bố trí depot kỹ thuật, cơ sở bảo dưỡng và trạm nạp năng lượng tại ga Cảng Dung Quất.
Dự án áp dụng tiêu chuẩn TCVN 8893:2020 và TCVN 11793:2017 đối với đường sắt quốc gia khổ 1.000 mm. Tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2026-2028. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ do Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi triển khai.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi nhận định, khi hoàn thành, tuyến Trì Bình-Dung Quất sẽ nâng cao khả năng kết nối đường sắt với cảng biển, khu công nghiệp; thuận tiện kết hợp với các phương thức vận tải khác; góp phần thúc đẩy hoạt động logistics, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, khu vực duyên hải miền trung và cả nước.
-
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phê duyệt dự án xây dựng bảng giá đất lần đầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi để công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026.
-
Tăng tốc thi công đoạn tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn
Dự án đường cao tốc đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn dài 88km, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng (giá trị xây lắp gần 14.500 tỷ đồng), đi qua Quảng Ngãi (60,3km) và Gia Lai (27,7km) đang được chủ đầu tư và các nhà thầu tăng tốc thi công, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục, phấn đấu hoàn thành cuối năm nay theo chỉ đạo của Chính phủ.
-
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi vừa chủ trì phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi (Ban Chỉ đạo).


-
Quảng Ngãi cần giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong GPMB cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn
Tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao toàn bộ mặt bằng tuyến chính Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, song vẫn còn 14 vị trí vướng mắc kéo dài. Bộ Xây dựng yêu cầu chậm nhất ngày 15/10 phải xử lý dứt điểm để bảo đảm tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, ...
-
Quảng Ngãi triển khai lập hàng loạt quy hoạch mới
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phát đi thông báo truyền đạt ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang tại cuộc họp giao ban lãnh đạo UBND tỉnh (mở rộng).
-
Quảng Ngãi quy hoạch 19 vị trí phát triển nhà ở xã hội
Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội....