Trong khi dư luận chưa hết bức xúc về công trình kè Hòa-Hà (tổng vốn đầu tư 126 tỷ đồng), hoàn thành chỉ còn 148m nhưng phải nằm dang dở suốt 2 năm qua vì không tìm được đất tái định cư cho 3 hộ, thì nay đến lượt chủ dự án Đập dâng sông Trà Khúc, có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ cũng rơi vào cảnh "đứng ngồi không yên" vì chưa tìm được đất tái định cư cho 8 hộ.

Những ngày giữa tháng 4/2020, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 và một số nguyên nhân khác, hiện tiến độ thi công dự án Đập dâng hạ lưu (gọi tắt DA Đập dâng) sông Trà Khúc không thể đẩy nhanh như trước đó. Nhưng chủ đầu là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (gọi tắt BQL DA) các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi và các nhà thầu, vẫn duy trì thi công mức tối đa trong giới hạn cho phép.

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, ngoài những lý do nêu trên hiện dự án đang gặp một trong những vấn đề khó, cần tháo gỡ nhanh đó là chưa tìm được đất tái định cư (TĐC) cho 8 hộ nằm trong diện giải tỏa.

Dự án Đập dâng sông Trà Khúc.

Cụ thể trong phương án bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Đập dâng sông Trà Khúc được cấp thẩm quyền phê duyệt, số diện tích đất nông nghiệp và phi nông nghiệp đã kiểm đếm khoảng 37,95ha/114 hộ gia đình và 2 tổ chức. Theo đó chủ đầu tư và cấp ngành liên quan đã thực hiện chi trả cho 107 hộ và 2 tổ chức, với tổng trị giá 7/7,508 tỷ đồng, hiện còn vướng 8 hộ/ 61 thửa đất .

Trong quá trình làm việc, 8 trường hợp trên đều chấp thuận phương án bồi thường và sẵn sàng tháo dọn nhà cửa bàn giao mặt bằng để thi công. Nhưng đến nay, chủ đầu tư dự án vẫn chưa tìm được đất TĐC cho số hộ trên.

Ông Đỗ Vũ Bảo - Phó giám đốc BQL DA các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Chúng tôi tính đến phương án mua đất dự án khu dân cư nằm trên trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê để bố trí TĐC cho số hộ này. Nhưng chủ đầu tư là công ty QISC Quảng Ngãi chưa bán, lý do doanh nghiệp đang tiến hành cổ phần hóa. Còn đầu tư làm khu TĐC mới, phía chính quyền TP.Quảng Ngãi cho biết chưa tìm ra khu vực đất nào phù hợp".

Khu vực các hộ bị giải tỏa nhưng chưa bố trí được tái định cư được đơn vị thi công ngăn lại bằng hàng rào lưới B40.

Vướng mắc trên làm dư luận không khỏi liên tưởng đến dự án Đê kè Hòa Hà, có vốn đầu tư 126 tỷ đồng, do BQL DA công trình NNPTNT tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ 2011-2019. Đến nay dù thi công hoàn thành chỉ còn lại 148m (5.300m/5.482m) nhưng suốt hơn 1 năm qua, dự án phải dừng lại cho đến nay vì các cấp ngành vẫn chưa thể tìm được 8 lô đất bố trí tái định cư cho 3 hộ dân nằm trong đoạn này.

Câu hỏi đặt ra: Dự án Đập dâng sông Trà Khúc, với trị giá gần 1.500 tỷ đồng có đi vào vết xe đổ của công trình Hòa-Hà hay không?.

Vị trí chưa thể giải tỏa vì không tìm ra đất tái định cư cho 3 hộ dân làm dự án Đê kè Hòa Hà tạm dừng suốt hơn 1 năm qua.

Dự án đập dâng sông Trà Khúc được khởi công vào tháng 7/2019, do BQL DA các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí khoảng 1.498 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2018 - 2021.

Dự án nằm ở vị trí cách cầu Trà Khúc 2 khoảng 3,2km về phía hạ lưu, thuộc địa bàn 2 xã Tịnh An và Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi. Đây là dự án nhằm giữ, tạo mực nước dâng hợp lý tại đoạn sông Trà Khúc chảy qua TP.Quảng Ngãi để tạo cảnh quan, cải thiện môi trường; đồng thời khai thác quỹ đất tại đảo Ngọc, xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi để phát triển đô thị.

Công Xuân (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.