Hàng loạt các dự án, công trình quy mô lớn đang được tỉnh Quảng Ngãi phân kỳ đầu tư theo lộ trình hợp lý giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Cầu Cửa Đại đang được hoàn tất các thủ tục để đưa vào sử dụng

Nhiều dự án trọng điểm

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi từng nhấn mạnh, Quảng Ngãi sẽ quyết tâm đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ trên cả hai phương diện đối nội và đối ngoại.

Ở giao thông đối nội, nhằm cải thiện hạ tầng giao thông địa phương, đem lại ấn tượng tốt cho các doanh nghiệp khi đến Quảng Ngãi tìm hiểu môi trường đầu tư, đầu tư và sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt; Mở rộng và tạo ra quỹ đất phát triển không gian đô thị theo quy hoạch; mở rộng và tạo ra quỹ đất để Quảng Ngãi đầu tư các khu, cụm công nghiệp.

Ngoài các dự án hạ tầng giao thông, Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi đang quản lý các dự án lĩnh vực nông nghiệp: Kênh hồ chứa nước Hóc Tùng; Các tuyến đê huyện Bình Sơn: Đập ngăn mặn Trà Bồng; Tuyến đê biển thôn Thạnh Đức, Phổ Thạnh, (huyện Đức Phổ); Chống sạt lở bờ Bắc Cửa Đại, khu dân cư thôn Khê Tân (xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi); Chống bồi lấp Cửa Đại sông Trà Khúc (xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi); Kè chống sạt lở bờ biển thôn Lệ Thủy (xã Bình Trị, huyện Bình Sơn); Đập ngăn mặn Bình Nguyên và Bình Phước; Vũng neo đậu tàu thuyền đảo Lý Sơn (giai đoạn II).

Hơn hết, phát triển hạ tầng giao thông cũng là thước đo hài lòng nhất cho người dân ở cả đô thị, nông thôn, miền núi và hải đảo của Quảng Ngãi. Trong khi đó, với giao thông đối ngoại, là kéo gần khoảng cách liên kết Quảng Ngãi với khu vực, khu vực với cả nước và cả nước với khu vực Đông Nam Á cũng như quốc tế. Phát triển giao thông đối ngoại, theo ông Đặng Văn Minh, sẽ là con đường ngắn nhất giúp hàng hóa được thông thương, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp...

Chính vì vậy, ở lĩnh vực này, UBND tỉnh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi quản lý, thực hiện các thủ tục đầu tư, giám sát tiến độ, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đưa các dự án, công trình sớm đi vào phục vụ người dân, địa phương và các chiến lược phát triển khác của quốc gia.

Trong số các dự án trọng điểm Quảng Ngãi đang triển khai, phối hợp triển khai, có đủ các dự án lớn ở lĩnh đường bộ, đường thủy, đường hàng không... như Tiểu dự án giải phóng mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Cầu Cửa Đại (cầu Cổ Lũy); Cảng Bến Đình (huyện Lý Sơn); Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc; Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh Quảng Ngãi - Chợ Chùa; Đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn các huyện vùng Tây Quảng Ngãi; Đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong; Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, TP1; Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, TP2.

Hoàn thành dự án dang dở, chuẩn bị đầu tư dự án mới

Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021, theo ông Đỗ Tâm Hiển, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, hoàn thiện các thủ tục liên quan để bàn giao đưa vào sử dụng các dự án đầu tư đang dang dở là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư để tổ chức lựa chọn nhà thầu và khởi công công trình đối với các dự án: Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 1; Đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong...

Bên cạnh đó, phối hợp với các sở ngành, địa phương liên quan để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư đối với danh mục các dự án được giao chuẩn bị đầu tư theo Quyết định số 345/QĐ-UBND ngày 12/5/2021 của UBND tỉnh.

Để thực hiện khối lượng công việc khổng lồ trên, Ban đã đưa ra các giải pháp tiếp tục phối hợp với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đối với các vướng mắc vượt thẩm quyền giải quyết của địa phương, thì kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết; Rà soát lại tiến độ thực hiện các dự án từ nay đến cuối năm để kịp thời điều chỉnh phù hợp, làm cơ sở đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện theo kế hoạch đề ra; Kịp thời, đề xuất điều chuyển kế hoạch vốn nội bộ và kiến nghị bổ sung kế hoạch vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án để đôn đốc, chỉ đạo giải ngân theo đúng kế hoạch đề ra; Chủ động phối hợp với các sở, ngành để kịp thời triển khai thực hiện các dự án chuẩn bị đầu tư.

Hà Minh (Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.