CafeLand - Dự án Khu nhà ở cán bộ công nhân viên nhà máy lọc dầu ( CB – CNV NMLD ) Dung Quất được Tập đoàn dầu khí Việt Nam giao cho Công ty PV 2 làm chủ đầu tư nhưng UBND tỉnh Quảng Ngãi lại cho Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn thuê đất chính là một trong số những bế tắc khiến nhiều sở, ngành tại Quảng Ngãi đang phải ‘’ đau đầu ‘’ tìm hướng giải quyết,…

Gần 20 năm….

Ngày 18.8.2020, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi có văn bản báo cáo UBND tỉnh về hàng loạt các vướng mắc liên quan đến việc triển khai dự án Khu nhà ở CBNV NMLD Dung Quất.

Theo nội dung báo cáo của Ban quản lý KKK Dung Quất tại Công văn 581 /BQL – QLĐT ngày 20.4.2020 thì quá trình thực hiện dự án đã kéo dài gần 20 năm qua.

Cụ thể, ngày 31.1.2001, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành quyết định cấp địa điểm xây dựng khu nhà ở CBNV cho Công ty liên doanh Nhà máy lọc dầu Việt – Nga với diện tích 287.246 m2. Ban Quản Lý KKT Dung Quất cấp chứng chỉ quy hoạch vào ngày 16.3.2004 với diện tích là 287.246 m2.

Đến năm 2005, UBND tỉnh có Công văn đồng ý về chủ trương đầu tư xây dựng cho khu nhà ở CBNV nhà máy lọc dầu Dung Quất cho Ban Quản lý dự án NMLD Dung Quất được sử dụng phần đất có diện tích: 76.859 m2 đất ở và 122.387 m2 đất công trình công cộng.

Năm 2006, UBND tỉnh ban hành quyết định cho Ban Quản lý dự án NMLD Dung Quất thuê đất để thực hiện dự án ( giai đoạn 1 ) tại khu dân cư chuyên gia đô thị Vạn Tường với diện tích 75.394 m2. Và năm 2010, Ban Quản lý KKT Dung Quất phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án tại khu đô thị mới Vạn Tường với diện tích 21,2 ha nằm trong quy hoạch khu nhà ở 28,7 ha.

Năm 2011, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Ban hành Nghị quyết chuyển giao dự án Nhà ở CBNV NMLD Dung Quất cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển PVI làm chủ đầu tư vì công ty này có chức năng kinh doanh bất động sản (nay là Công ty PV2).

Ngay sau đó, UBND tỉnh có văn bản đồng ý về nguyên tắc cho Công ty PV2 làm chủ đầu tư dự án và Ban Quản lý KKT Dung Quất đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/ 500 dự án.

Đến năm 2012, UBND tỉnh Quảng Ngãi và Ban Quản lý KKT Dung Quất có văn bản chấp thuận đầu tư dự án Khu nhà ở CBNV NMLD Dung Quất do Công ty CP đầu tư PV2 làm chủ đầu tư với tổng diện tích là 21,2 ha, trong đó giai đoạn 1 là 17,5 ha và giai đoạn 2 là 3,7 ha; tổng vốn đầu tư là 607,7 tỷ đồng; mục tiêu xây dựng của dự án là xây dựng mới hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và xây dựng khu nhà ở đáp ứng nhu cầu cho CBNV NMLD Dung Quất.

Tuy nhiên, đến năm 2014, từ đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thu hồi đất của Ban Quản lý dự án NMLD Dung Quất, cho Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn thuê đất với tổng diện tích đất cho thuê là 225.756,6 m2. Ngay sau đó, Cục thuế tỉnh Quảng Ngãi cũng đã ban hành quyết định về việc miễn tiền thuê đất cho Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn với diện tích 225.756,6 m2.

Tháng 5.2018, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có Công văn thông báo chấm dứt hiệu lực pháp lý văn bản chấp thuận đầu tư dự án Khu nhà ở CB – CNV NMLD Dung Quất. Tuy nhiên, chỉ một tháng sau đó, đơn vị này lại có văn bản đề xuất khác và được UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản phúc đáp đồng ý về nguyên tắc giao khoảng 7,5 ha trong phạm vi quy hoạch khu nhà ở CBNC NMLD Dung Quất cho Tập đoàn điện lực Việt Nam nghiên cứu đầu tư. Đối với phần diện tích còn lại khoảng 13,7 ha, giao Công ty PV2 tiếp tục thực hiện dự án nếu có cam kết cụ thể về tiến độ triển khai theo quy định.

Đến ngày 20.4.2020, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có văn bản xin ý kiến cần xác định chủ thể cho thuê đất phù hợp đối với việc dự án Khu nhà ở cán bộ công nhân viên nhà máy lọc dầu ( CB – CNV NMLD ) Dung Quất được Tập đoàn dầu khí Việt Nam giao cho Công ty PV 2 làm chủ đầu tư nhưng UBND tỉnh Quảng Ngãi lại cho Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn thuê đất.

Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh cho phép Công ty PV2 tiếp tục triển khai dự án trên phần đất còn lại (khoảng 13,7 ha/ 21,2 ha) và thực hiện quy trình cấp chủ trương đầu tư dự án theo hình thức giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, đấu thầu thực hiện dự án.

Sau khi xem xét Công văn này, đồng thời được sự thống nhất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản giao Ban Quản lý rà soát lại vấn đề chuyển đổi chủ đầu tư, nguồn gốc đất,… trên cơ sở đó có ý kiến đề xuất hướng xử lý và chịu trách nhiệm về nội dung đề xuất.

Các sở, ngành ‘’ đau đầu ‘’ tìm hướng xử lý

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, để có cơ sở tham mưu ủy ban tỉnh, Sở Xây dựng đã phối hợp với Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, Công ty CP đầu tư PV2 bổ sung tài liệu và lấy ý kiến các sở, ngành có liên quan.

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến cho rằng nên tham vấn ý kiến của Sở Tư pháp để giải quyết các nội dung có liên quan. Sở Tài chính thì cho rằng, vấn đề này không thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của Sở này.

Trong khi đó, Sở Tư pháp thì có ý kiến đề nghị, cần xử lý việc thuê đất đối với dự án Khu nhà ở CBNV NMLD Dung Quất của Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn theo đúng quy định của Luật Đất đai và pháp luật về đầu tư. Bên cạnh đó, cần xem xét lại hiệu lực pháp lý của dự án Khu nhà ở CBNV NMLD Dung Quất theo quy định pháp luật hiện hành,…

Đáng chú ý, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi thì cho rằng, đề xuất của Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi về việc cho phép Công ty CP Đầu tư PV2 được tiếp tục đầu tư dự án trên phần diện tích 13,7 ha đã cho Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn thuê là không có cơ sở. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường không có cơ sở để góp ý đối với đề xuất này.

Từ thực tiễn nêu trên, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, dự án còn nhiều vướng mắc trong việc cho thuê đất, tính pháp lý của việc chấp thuận đầu tư. Do đó, sở này đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi hàng loạt vấn đề để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và xử lý các vấn đề liên quan.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.