Hàng chục hộ dân ở khu tái định cư (TĐC) thôn Vịnh Giang, xã Bình Nam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam cho biết họ đã chuyển đến nơi ở mới 16 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng).

Năm 2004, 24 hộ dân thuộc thôn Vịnh Giang được chính quyền bố trí đất tại khu TĐC mới cách trục đường chính của thôn khoảng 100 m. Kể từ đó, họ sinh sống, làm ăn ổn định trên khu đất mới nhưng sổ hồng của 24 lô đất này vẫn chưa được cấp cho người dân.

Người dân đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng của huyện Thăng Bình nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Ông Huỳnh Đức Hoàng (55 tuổi, khu TĐC Vịnh Giang) cho hay trước đây Nhà nước có chủ trương mở rộng đường nên gia đình ông phải di dời đến khu TĐC này. “Dù đã làm nhà, sinh sống lâu dài ở khu TĐC, sổ hồng cũ cũng đã nộp lại nhưng chẳng hiểu vì lý do gì quyền lợi của chúng tôi 16 năm nay vẫn chưa được giải quyết” – ông Hoàng cho biết.

“Chúng tôi chấp nhận thiệt thòi, nhường đất lại cho Nhà nước mở đường nhưng quyền lợi của chúng tôi thì lại bỏ ngỏ” – ông Hoàng nói.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Tốt, Chủ tịch UBND xã Bình Nam, cho biết việc người dân phản ánh là hoàn toàn đúng. Bởi đến thời điểm này, tất cả 24 hộ dân này vẫn chưa có ai được cấp sổ hồng.

Theo ông Tốt, trước đây Nhà nước chỉ thực hiện bồi thường tài sản trên đất, người dân tự nguyện chấp thuận chủ trương và thực hiện di dời đến nơi ở mới. Do đó, họ thuộc diện cấp đổi sổ hồng mới không thu tiền sử dụng đất. Lẽ ra việc cấp sổ phải được giải quyết cho bà con từ sớm.

“Nguyên nhân là do các cơ quan thực hiện bồi thường, giải tỏa đã không làm hồ sơ cấp đổi, cũng không hướng dẫn người dân làm hồ sơ nên dẫn tới chuyện 16 năm nay họ chưa được cấp sổ hồng” – ông Tốt nói.

Ông Tốt cho hay năm 2013, UBND xã Bình Nam tiến hành thực hiện dự án cấp đổi quyền sử dụng đất, UBND xã đã đề nghị cấp trên cấp đổi không thu tiền sử dụng đất đối với những hộ dân này nhưng đến bây giờ cơ quan cấp trên vẫn chưa tạo điều kiện.

“Hồ sơ xã đã chuyển hết lên huyện nhưng các cơ quan chức năng trên huyện vẫn chưa có quyết định làm việc với người dân. UBND xã đã kiến nghị nhiều lần nhưng huyện có trả lời đang nghiên cứu. Tôi là cán bộ ở đây còn thấy khó chịu…” – ông Tốt cho biết.

Ông Nguyễn Văn Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, cũng cho biết chính quyền huyện từng vào cuộc giải quyết cho người dân. Nhưng đến khi Phòng TN&MT, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đề xuất cấp sổ cho 24 hộ này thì vướng thủ tục. Cụ thể là do trước đây không có quyết định thu hồi đất cũ và cấp đất ở nơi ở mới.

Theo ông Hương, 24 hộ dân này có trường hợp đã đến nơi ở mới 16 năm nay, cũng có trường hợp nhận đất nhưng không làm nhà, vài năm gần đây mới chuyển đến. Hoặc có trường hợp gia đình hai thế hệ, vừa còn nhà tại nơi ở cũ nhưng cũng xây nhà tại khu TĐC.

“Giờ chúng tôi sẽ làm việc với 24 hộ dân này để nắm cụ thể từng trường hợp. Tất cả sẽ được cấp sổ hồng nhưng trường hợp nào nộp tiền, trường hợp nào không thì chưa thể trả lời trước được. Nếu hộ còn nhà ở vị trí đất cũ mà đòi sổ ở khu TĐC thì phải nộp tiền, còn người trả hết đất rồi thì cấp sổ mới không thu tiền” – ông Hương nói.

Thanh Nhật (PL TPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.