Nhiều hộ dân ở phường An Sơn, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam phải sống cảnh khổ sở, bất an suốt 17 năm qua khi nhà cửa xuống cấp nghiêm trọng nhưng không sửa chữa, xây mới vì nằm trong khu quy hoạch dự án “treo”.

Nhà cửa xuống cấp nhưng thể sửa chữa

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay nhiều ngôi nhà cấp 4 tại khối phố 3, 4 phường An Sơn đã bị nứt tường, ẩm mốc và nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Trong khi đó, vì nhà cửa không được sửa chữa nâng cấp nên nhiều gia đình phải chen chúc sống trong ngôi nhà chật hẹp, xuống cấp.

Gia đình ông Nguyễn Hạnh (80 tuổi, trú khối phố 3, phường An Sơn) là một trong nhiều hộ gia đình nằm trong quy hoạch dự án đường N24.

“Nhà tôi xây dựng từ năm 1945, nay đã xuống cấp trầm trọng, nhiều lần xin sửa chữa nhưng không được vì do nằm trong quy hoạch của dự án đường N24. Hiện nhiều hạng mục trong nhà bị hử hỏng nặng, các bức tường nhà đều bị nứt; xà gồ bị mối ăn, có thể bị đổ sập bất cứ lúc nào. Mỗi lần có gió lớn hay mưa bão là tôi lại bất an, lo sợ nhà bị đổ sập, không có nơi để mà ở”, ông Hạnh nói.

Ông Nguyễn Hạnh chỉ ngôi nhà mình xuất hiện nhiều vết nứt chạy ngang dọc.

Theo ông Nguyễn Hạnh, dự án trên đã có từ năm 2004, từ đó đến nay không biết bao nhiêu lần cán bộ phường đến kiểm kê tài sản của người dân và hứa sẽ sớm giải quyết để cho người dân an tâm nhưng mãi đến nay vẫn “giậm chân tại chỗ”.

“Nếu có dự án quy hoạch thì phải thông báo cho dân biết và thời gian quy hoạch là bao nhiêu năm. Gia đình tôi chờ từ năm 2004 đến nay mà vẫn chưa thấy triển khai”, ông Nguyễn Hạnh bức xúc.

Cũng như gia đình ông Nguyễn Hạnh, gia đình ông Nguyễn Văn Trí (58 tuổi, trú khối phố 3, phường An Sơn) cũng là hộ nằm trong quy hoạch dự án đường N24. Nhà ông cũng đã xuống cấp lâu rồi nhưng xin sửa chữa lại không được.

“Nhà cửa bị hư hỏng, xuống cấp nên mỗi mùa mưa bão về là tôi phải di dời đến nơi khác ở để đảm bảo an toàn. Tôi chỉ mong các cấp lãnh đạo quan tâm sớm có hướng giải quyết để người dân an tâm sinh sống. Người dân nằm trong khu quy hoạch của dự án mong muốn chính quyền sớm thông báo cho họ biết thời gian triển khai dự án để người dân còn tính toán chuyện sửa nhà”, ông Nguyễn Văn Trí bày tỏ.

Một góc khu tái định cư mới của người dân.

Theo tìm hiểu, dự án đường N24 nối đường Đỗ Thế Chấp (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) dài khoảng 2km chạy qua khố phố 3, 4 phường An Sơn được quy hoạch từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Dự án trên được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Tam Kỳ làm chủ đầu tư để triển khai xây dựng kết nối các tuyến đường ở trung tâm TP với nhau.

Dự án “treo” đến bao giờ?

Ông Bùi Ngọc Ảnh - Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ cho biết, nguyên nhân dự án đường N24 nối đường Đỗ Thế Chấp bị chậm tiến độ là do vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng và chưa bố trí quỹ đất tái định cư cho người dân.

“Đoạn đường từ Trần Cao Vân đến bờ hồ đường Tôn Đức Thắng nằm trong dự án đường N24 có chiều dài khoảng 1km, tuy nhiên do mật độ dân cư ở đây rất dày đặc mà nguồn lực của TP hiện tại còn hạn chế nên gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng toàn bộ khu vực này”, ông Bùi Ngọc Ảnh nói.

Cũng theo ông Bùi Ngọc Ảnh, hiện nay TP Tam Kỳ đang làm bồi thường giải phóng mặt bằng một đoạn khoảng 250m từ đường Tôn Đức Thắng vào khu tái định cư mới để làm cảnh quan khu dân cư. Bên cạnh đó, TP đang bố trí khu tái định cư cho người dân và sẽ tiến hành di dời dân vào ở trước rồi mới triển khai dự án đường N24.

Góc ngã tư Tôn Đức Thắng - Đỗ Thế Chấp dẫn vào khu tái định cư mới.

Ông Bùi Ngọc Ảnh cho biết thêm, dự án tuyến đường N24 nối đường Đỗ Thế Chấp hiện nay có 3 đoạn: đoạn 1 từ đường N10 đến đường Điện Biên Phủ, đoạn 2 từ đường Điện Biên Phủ đến đường Huỳnh Thúc Kháng và đoạn 3 từ đường Trần Cao Vân đến đường Tôn Đức Thắng.

Mới đây, sau nhiều lần kiểm tra, ghi nhận thực tế, TP Tam Kỳ đề xuất với UBND tỉnh Quảng Nam đưa tuyến đường N24 vào kế hoạch đầu tư công của tỉnh. Trong đó, đoạn đường Trần Cao Vân - Tôn Đức Thắng, TP sẽ triển khai trong năm 2021 bằng ngân sách địa phương, hai tuyến đường còn lại sẽ đưa vào kế hoạch trung hạn triển khai từ năm 2021 - 2025.

Ngoài ra, TP Tam Kỳ sẽ tạo điều kiện cấp giấy phép tạm để người dân sửa chữa nhà với quy mô nhỏ nhằm ổn định sinh hoạt. “Trường hợp người dân trong vùng dự án nhà của xuống cấp mà có đầy đủ giấy tờ hợp pháp, có nhu cầu sửa chữa thì UBND TP Tam Kỳ sẽ giải quyết cấp phép tạm xây dựng cho người dân sửa chữa với quy mô vừa phải để khi triển khai dự án thì người dân không bị thiệt thòi và TP cũng phải bỏ ra kinh phí quá lớn để bồi thường giải phóng mặt bằng, nhưng phải trên nền móng cũ theo quy định pháp luật”, ông Bùi Ngọc Ảnh nói.

Dự án tuyến đường N24 là con đường chiến lược của TP Tam Kỳ, nhằm khớp nối các tuyến đường trung tâm của TP. Nếu xóa bỏ quy hoạch thì việc phát triển hạ tầng sẽ thiếu đồng bộ, do đó cần phải giữ quy hoạch. Thế nhưng TP Tam Kỳ cũng cần tính toán, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường N24 để người dân trong vùng dự án được sửa chữa nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Công Huy (Kinh tế đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.