CafeLand - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã thẳng thắn thừa nhận các bất cập trong việc cấp phép tràn lan các dự án phân lô, bán nền, đồng thời nêu ra các giải pháp lớn trong việc khắc phục những tồn tại, bất cập này ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai sắp đến,…

Tổng rà soát các dự án

Sáng nay, ngày 4/3/2021, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đã đi thị sát, kiểm tra tình hình thực tế các dự án khu dân cư, khu đô thị, khu tái định cư nằm ven sông Cổ Cò, thuộc địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam kiểm tra tại dự án của Công ty Cổ phần Bách Đạt An

Tại đây, đoàn công tác của tỉnh đã lắng nghe các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư có liên quan báo cáo tình hình triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng tại các dự án và các vướng mắc có liên quan.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, bước vào nhiệm kỳ mới, Quảng Nam quyết tâm tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời mở ra các dự án đầu tư mới

Vì mục tiêu nêu trên, địa phương phải có đợt tổng rà soát các dự án đầu tư trên địa bàn để nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách. Quảng Nam sẽ đăng ký làm việc với các cơ quan Trung ương để thống nhất cách giải quyết các vấn đề có liên quan.

Thực tế tại địa phương đã và đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, tái định cư liên quan đến các vấn đề như nguồn gốc đất, tranh chấp đất đai, phương án bồi thường, quản lý đất công và đất tư,….

Nhiều bất cập trong việc cấp phép tràn lan các dự án phân lô, bán nền

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng, quay ngược lại lịch sử về định hướng quy hoạch và tổ chức thực hiện thì trong quá trình triển khai thực hiện ở thời điểm trước chưa có tư duy như gần đây.

Thi công dự án Khu đô thị Thương mại dịch vụ Bắc Hội An

Có thể kể đến, việc chia ra rất nhiều dự án, như tại Khu đô thị Điện Nam-Điện Ngọc hiện có đến hàng trăm dự án. Việc này khiến cho diện tích từng dự án quá nhỏ dẫn đến phương án bồi thường khác nhau chính là một bất cập.

Bên cạnh đó, trong quy hoạch chủ yếu là các dự án phân lô, bán nền chứ chưa có yêu cầu nhà đầu tư phải đầu tư xây dựng nhà ở tại các khu đô thị để khi chuyển nhượng phải có các công trình nhà ở, các thiết chế văn hóa, xã hội,… tại khu vực dự án.

Chính vấn đề này đã dẫn đến việc kết nối không đồng bộ và các khu đô thị này chủ yếu là chuyển nhượng, mua bán. Và người trực tiếp mua bán chủ yếu là những người có nguồn lực tài chính từ các địa phương khác đến mua đất.

‘’Rút kinh nghiệm từ tình trạng phân lô bán nền chia quá nhiều dự án nhỏ, sắp tới đây Quảng Nam sẽ sắp xếp lại, quy hoạch lại trở thành những khu đô thị mang tầm vóc mới, đồng bộ về hạ tầng; quy định đầu tư xây dựng các công trình nhà ở trên những trục đường cần thiết để tạo cảnh quan đô thị; yêu cầu đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhất là các tiện ích thì lúc đó mới được giao dịch; hạn chế thấp nhất việc giao đất quy mô nhỏ ở những khu đô thị động lực, có tiềm năng lớn’’- ông Lê Trí Thanh- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam làm Trưởng ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Ngày 2/3/2021, ông Phan Việt Cường- Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam ký Quyết định số 101-QĐ/TU về việc thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc Ban chỉ đạo về đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, Ban chỉ đạo do Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam làm Trưởng ban, các Phó Trưởng ban gồm Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh. Đồng thời, các thành viên của Ban chỉ đạo gồm có Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Giám đốc công an tỉnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường,…

Bên cạnh đó, thành lập Tổ giúp việc Ban chỉ đạo gồm các ông, bà hiện đang giữ các chức vụ Giám đốc các Sở, Ngành có liên quan.

Ban chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, đơn vị, nhà đầu tư có liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh đảm bảo tiến độ, đúng quy định. Sở Tài nguyên – Môi trường được chỉ định là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo,…

  • Vì sao Quảng Nam chưa xem xét thu hồi dự án Khu du lịch Nam Cổ Cò?

    Vì sao Quảng Nam chưa xem xét thu hồi dự án Khu du lịch Nam Cổ Cò?

    CafeLand - Quảng Nam từng gia hạn tiến độ thực hiện dự án thêm 24 tháng, kèm theo điều kiện ‘’nếu dự án chưa hoàn thành sẽ bị xem xét, thu hồi’’, nay đã đến kỳ hạn nhưng dự án Khu du lịch Nam Cổ Cò tiếp tục chậm tiến độ và một lần nữa Quảng Nam tiếp tục gia hạn tiến độ thêm 24 tháng cho dự án này,…

  • Quảng Nam: Vì sao UBND thị xã Điện Bàn liên tục bị người dân kiện ra tòa?

    Quảng Nam: Vì sao UBND thị xã Điện Bàn liên tục bị người dân kiện ra tòa?

    CafeLand - Người dân cho rằng, đất thổ cư chính là đất ở, nhưng tỉnh Quảng Nam lại ban hành Công văn 5219/UBND-KTN năm 2016 yêu cầu xử lý theo hướng khác,… chính là vấn đề ‘’nóng’’ khiến UBND thị xã Điện Bàn liên tục bị người dân kiện ra tòa.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.