2 năm liền Quảng Nam dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI, góp phần đưa FDI đăng ký vào ngành bất động sản lên top đầu. Tuy nhiên, 1 dự án đã bị thu hồi giấy phép


Giao thương tại Hội An - ảnh Internet

"Ghi điểm" vào giờ chót!

Năm 2009, Tỉnh Quảng Nam dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI với duy nhất 1dự án "khủng" Dragon Beach do nhà đầu tư Dragon Beach Group (liên doanh giữa hai công ty của Hoa Kỳ là Tano Capital LLC và Global D&C INC) làm chủ đầu tư có tổng vốn đăng ký đầu tư 4,15 tỉ USD, triển khai trên diện tích 400ha tại xã Điện Dương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Theo dự án, bãi biển này sẽ biến thành một khu nghỉ dưỡng cao cấp tầm cỡ quốc tế. Đồng thời dự án này đã đưa vốn FDI đăng ký vào ngành kinh doanh bất động sản năm 2009 lên dẫn đầu các nhóm ngành thu hút FDI với hơn 7.372,4 triệu USD.

Ngày 22/09/2010, Dự án Khu du lịch sinh thái Bãi biển Rồng được tỉnh Quảng Nam cấp giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên, 2 tháng sau ngày cấp phép UBND Tỉnh Quảng Nam đã thu hồi giấy phép của dự án với lý do công ty không thực hiện ký quỹ bảo đảm đầu tư theo cam kết, không tiến hành lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư, không triển khai các bước thực hiện đầu tư do chủ đầu tư đã đăng ký.

Trong năm 2010, tính đến thời điểm 15/12/2010, theo báo cáo của Tỉnh trong năm tỉnh đã cấp 07 giấy phép đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư trên 178 triệu USD. Như vậy, đến cuối năm 2010, tổng số dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn tỉnh 79 dự án còn hiệu lực với tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Những tưởng ngôi vị quán quân thu hút FDI đăng ký sẽ được thay thế, nhưng những ngày cuối cùng của năm 2010, Quảng Nam một lần nữa ghi dấu dẫn đầu cả nước thu hút vốn FDI đăng ký đầu tư vào dự án bất động sản khủng 4 tỷ USD. Đây là dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp phức hợp Nam Hội An do liên doanh Genting VinaCapital làm chủ đầu tư.

Câu hỏi đặt ra là liệu dự án có được thực hiện không? Quảng Nam có thực sự là miền đất tốt cho các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản không?

Trở lại với dự án Bãi biển Rồng tại huyện Điện Bàn – đây là dự án đã ký kết thỏa thuận với Tỉnh Quảng Nam từ năm 2008, đến tháng 7/2008 tỉnh đã có công văn chỉ đạo triển khai thỏa thuận đầu tư của dự án, tháng 9/2010 được cấp giấy phép đầu tư, tháng 11 tỉnh thu hồi giấy phép. Ngoài dự án này, tỉnh Quảng Nam cũng đã tiến hành thu hồi giấy phép đầu tư 1 dự án bất động sản khác tại huyện Điện Bàn do CTCP Thế Kỷ 21 đăng ký. Đây có thể xem là một động thái kiên quyết của tỉnh đối với những chủ đầu tư có năng lực yếu.

Trong khi đó dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp phức hợp Nam Hội An (dự án Nam Hội An), ngày 20/6/2007 UBND tỉnh và VinaCapital Group ký kết Thỏa thuận nguyên tắc về dự án Bất động sản tại phía Nam Hội An;

Thường trực Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã có Tờ trình số 57-TTr/TU ngày 05/01/2009 gửi Thường trực Ban Bí Thư xin chủ trương thực hiện dự án Nam Hội An được áp dụng mô hình dự án Hồ Tràm- tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu;

Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý chủ trương đầu tư dự án Nam Hội An như đối với dự án Hồ Tràm tại Thông báo số 36/TB-VPCP ngày 06/02/2009.

Đến 9/12/2010 các Bộ ngành trung ương và các cơ quan liên quan đã có văn bản góp ý cụ thể. Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án tại Quyết định số 1333/QĐ-BTNMT ngày 29/7/2010; UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2000 của dự án tại Quyết định số 2942/QĐ-UBND ngày 15/9/2010.

Để dự án không còn là trên giấy

Dự án Nam Hội An có quy mô vốn đầu tư rất lớn - tổng vốn đầu tư của dự án là 04 tỷ USD, trong đó vốn điều lệ và vốn góp là 800 triệu USD, gồm nhiều khách sạn, khu resort, biệt thự..

Tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện dự án theo tiêu chuẩn cao cấp; tỷ lệ số bàn chia bài có người phục vụ được xác định trên tổng số phòng lưu trú; đối với hoạt động vui chơi có thưởng dành cho người nước ngoài chỉ được bố trí trong khu khách sạn 05 sao.

Thêm vào đó, để tạo điều kiện cho chủ đầu tư thực hiện góp vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu được thuận lợi, UBND tỉnh thống nhất tổng vốn điều lệ của dự án bao gồm vốn của Công ty liên doanh đầu tư VinaCapital và vốn điều lệ của các nhà đầu tư thứ cấp, đồng thời thống nhất tiến độ góp vốn điều lệ với 4 giai đoạn trong đó giai đoạn 1 là 236 triệu USD.

Công ty liên doanh đầu tư Genting VinaCapital được đầu tư dưới 2.500 căn nhà ở trong dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, đồng thời cho phép chủ đầu tư được hợp tác hoặc chuyển nhượng cho các nhà đầu tư thứ cấp để thực hiện các dự án thành phần.

Quảng Nam là một tỉnh ven biển thuộc vùng phát triển kinh tế trọng điểm miền Trung. Phía Bắc giáp Đà Nẵng; phía Đông giáp biển Đông với trên 125 km bờ biển; phía Nam giáp tỉnh Quảng Ngãi; phía Tây giáp tỉnh Kon Tum và nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào. Quảng Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, chỉ có 2 mùa là mùa mưa và mùa khô, chịu ảnh hưởng của mùa đông lạnh miền Bắc. Nhiệt độ trung bình năm 25,4oC, Mùa đông nhiệt độ vùng đồng bằng có thể xuống dưới 20oC. Độ ẩm trung bình trong không khí đạt 84%.



T. Sam
Cafeland.vn - Theo Cafef
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland