CafeLand - Việc san lấp mặt bằng, triển khai thi công xây dựng tại các dự án bất động sản khi chưa có quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ, quyết định thu hồi đất, quyết định giao đất của cấp có thẩm quyền để thực hiện dự án đã làm mất hiện trạng của các hộ sử dụng đất tại thời điểm kiểm kê, dẫn đến Hội đồng thẩm định không thể kiểm tra thực tế, nên không thể thẩm định phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư.

Thi công ẩu

Ngày 3/6/2021, UBND thị xã Điện Bàn có Báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Nam về những vướng mắc, tồn đọng và đề xuất xử lý sau thanh tra đối với công tác giải phóng mặt bằng thực hiện một số dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 7781/UBND-KTTH ngày 31/12/2020.

UBND thị xã Điện Bàn cho biết, nhiều dự án bất động sản tại địa bàn đã mất hiện trạng đã gây khó khăn trong công tác thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án.

Để có cơ sở giải quyết vấn đề này, UBND thị xã Điện Bàn đã có báo cáo xin ý kiến giải quyết của UBND tỉnh, theo đó, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 7781/UBND ngày 31/12/2020 giao UBND thị xã thanh tra công tác giải phóng mặt bằng các dự án Khu đô thị, Khu dân cư trên địa bàn thị xã.

Theo đó, kết quả thanh tra các dự án Khu đô thị Ánh Dương, Phú Thịnh, An Phú và Khu dân cư mới Bình An 2, đã chỉ ra nguyên nhân xuất phát từ việc các doanh nghiệp đã chi ứng trước tiền bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân nên chủ đầu tư đã triển khai thi công, dẫn đến mất hiện trạng.

Thậm chí có dự án, thời điểm kiểm kê (năm 2020) theo Biên bản kê khai và kiểm đếm hiện trạng thì phần lớn hiện trạng đã không còn do chủ đầu tư đã triển khai thi công; như vậy Biên bản kê khai và kiểm đếm hiện trạng năm 2020 đã được hợp thức lại cho đảm bảo quy trình.

Bên cạnh đó còn có trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, ở đây là UBND phường Điện Nam Trung, UBND phường Điện Dương, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã, Trung tâm Giải phóng mặt bằng thị xã.

Riêng, đối với vấn đề triển khai thi công, san lấp mặt bằng không có giấy phép xây dựng, các doanh nghiệp đã bị Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt vi phạm hành chính.

Yêu cầu xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan

UBND thị xã Điện Bàn cho rằng, đối với những tồn tại, hạn chế được phát hiện qua công tác thanh tra, UBND thị xã Điện Bàn yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã và UBND các phường: Điện Dương, Điện Nam Trung kiểm điểm tinh thần trách nhiệm đối với các cá nhân lãnh đạo và chuyên viên, nhân viên phụ trách có liên quan thuộc quyền quản lý do để xảy ra các tồn tại, hạn chế trong công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án như đã phân tích trên. Đồng thời chỉ đạo ngành liên quan rà soát tham mưu UBND thị xã xử lý, trình cấp thẩm quyền xử lý theo quy định đối với vi phạm của các đơn vị liên quan.

UBND thị xã Điện Bàn yêu cầu UBND phường Điện Dương xử lý trách nhiệm của các cá nhân có liên quan

Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã phải yêu cầu các chủ đầu tư dừng ngay việc thi công trên diện tích đất chưa được Nhà nước giao và hoàn thiện các bước để tiếp tục đầu tư xây dựng theo quy định.

UBND thị xã Điện Bàn kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh xem xét, chỉ đạo đối với công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án Khu đô thị: An Phú, Phú Thịnh và Khu dân cư mới Bình An 2 theo hướng thống nhất trình hồ sơ cho Hội đồng thẩm định phương án bồi thường - hỗ trợ và tái định cư thị xã thẩm định theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, xem xét, thống nhất cho phép thẩm định phương án BT-HT đối với các dự án này trên cơ sở vật kiến trúc, cây cối, hoa màu trên đất của các hộ sử dụng đất được ghi nhận tại biên bản kê khai và kiểm đếm năm 2020 đối với Khu đô thị: An Phú, Phú Thịnh; biên bản kiểm kê năm 2017 đối với Khu dân cư mới Bình An 2. Các nội dung khác thực hiện theo quy định của pháp luật bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất để tạo điều kiện cho dự án được tiến hành các bước tiếp theo quy định,...

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Quang Nam