CafeLand - Hàng loạt bức xúc của người dân thị xã Điện Bàn liên quan đến việc xử lý hồ sơ đất đai tồn tại trong một thời gian dài vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chỉ đạo giải quyết.

Ngày 3/6/2021, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam phát đi Thông báo số 200/TB-UBND về việc kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại cuộc họp bàn giải quyết một số tồn tại, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai theo đề nghị của UBND thị xã Điện Bàn.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam chỉ đạo giải quyết hàng loạt bức xúc của người dân thị xã Điện Bàn liên quan đến hồ sở đất đai

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND thị xã Điện Bàn có trách nhiệm thực hiện theo chỉ đạo và hướng dẫn tại các Công văn của Bộ Tài nguyên và Môi trường: số 3826/BTNMT- TCQLĐĐ ngày 08/8/2019 và số 1555/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 25/3/2020 để xử lý các trường hợp thất lạc hồ sơ địa chính được lập theo Chỉ thị 299/TTg.

Đối với kiến nghị của thị xã Điện Bàn về các trường hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất do UBND xã giao đất trái thẩm quyền và các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 01/7/2014, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đồng ý về nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận cho các trường hợp này, giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu hình thức xử lý phù hợp thực tế và tham mưu Ban Cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đặc biệt, về những vấn đề liên quan đến các quy hoạch chi tiết đã được duyệt nhưng chưa triển khai thực hiện, yêu cầu UBND thị xã Điện Bàn nghiên cứu thực hiện theo khoản 2, khoản 3, Điều 49, Luật Đất đai và các quy định hiện hành pháp luật có liên quan.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có nhiều chỉ đạo quan trọng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện tốt nhất bảo đảm giải quyết nhanh hồ sơ thủ tục đất đai tại địa bàn thị xã,…

Trước đó, như CafeLand đã thông tin, ngày 7/5/2021, UBND thị xã Điện Bàn có Báo cáo số 90/BC-UBND về việc cho chủ trương giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn thị xã.

Tại Báo cáo này, UBND thị xã Điện Bàn cho biết hàng loạt các vấn đề vướng mắc trong việc cấp GCNQSDĐ cho người dân.

Trước đó, nhiều trường hợp phải ngủ lại qua đêm ngay tại trụ sở để được sớm tiếp nhận, xử lý hồ sơ đất đai trong ngày

Có thể kể đến như, việc cấp GCNQSDĐ cho các trường hợp giao đất trái thẩm quyền phải có văn bản xử lý trách nhiệm đối với người giao đất không đúng thẩm quyền hay việc cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 01/7/2014 mà không có văn bản xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền theo quy định,…

Chưa hết, UBND thị xã Điện Bàn cũng băn khoăn đối với các khu vực đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, nhưng sau 3 năm vẫn chưa triển thực hiện thì người sử dụng đất có được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật hay không.

Ngoài ra, bất cập khác đến từ lý do không đủ nhân lực để giải quyết hồ sơ, nên việc nhận 120 - 130 bộ hồ sơ mỗi ngày tại Bộ phận TN&TKQ thị xã Điện Bàn đã gây bức xúc trong nhân dân. Để được xử lý trong ngày, người dân phải đến bộ phận một cửa từ rất sớm (từ 2h sáng), hoặc có những trường hợp phải qua đêm trước cổng của trụ sở,…

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.