CafeLand - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh vừa có ý kiến chỉ đạo liên quan đến việc xử lý vướng mắc trong việc xác định diện tích đất ở đối với thửa đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) có ký hiệu là đất chữ “T”, đất Thổ cư.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng, đây là vướng mắc chung của cả nước. Vì vậy, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục chuẩn bị nội dung và đăng ký lịch làm việc của lãnh đạo UBND tỉnh với lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường ngay sau khi dịch Covid 2019 được khống chế, để xử lý vấn đề này.

Trước đó, như CafeLand đã có bài viết “Hàng ngàn hộ dân mong chờ Quảng Nam sớm giải quyết ‘’bài toán’’ đất Thổ cư có phải là đất ở’’.

Cụ thể, người dân cho rằng đất Thổ cư là đất ở, và quan điểm của Tòa án nhân dân tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho rằng đất Thổ cư là đất ở, thế nhưng UBND tỉnh Quảng Nam thì lại cho rằng đất Thổ cư là ‘’đất ở + đất vườn’’, chính là vướng mắc kéo dài suốt nhiều năm nay dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện ngày càng tăng và là trì trệ trong công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Cũng vì lý do trên, UBND thị xã Điện Bàn không thể chấp hành và thi hành các bản án liên quan đến nội dung này vì trái với các quy định được UBND tỉnh Quảng Nam hướng dẫn tại Công văn số 5219/UBND-KTN ngày 21/10/2016 (đất Thổ cư là ‘’đất ở + đất vườn’’).

UBND thị xã Điện Bàn cũng cho biết thêm, áp dụng theo Công văn số 5219/UBND-KTN ngày 21/10/2016 của UBND tỉnh Quảng Nam, địa phương đã công nhận đất Thổ cư là ‘’đất ở + đất vườn’’ cho hàng nghìn trường hợp, khi hộ gia đình ảnh hưởng bởi các dự án thu hồi đất và thực hiện các thủ tục hành chính công nhận đất ở đối với trường hợp GCNQSDĐ ghi là đất Thổ cư.

Nếu như trong thời điểm hiện tại, UBND thị xã thực hiện theo Bản án của TAND tỉnh trong vụ án ông Đặng Liệu (công nhận đất Thổ cư là đất ở) thì sẽ tạo hiệu ứng rất lớn trên địa bàn thị xã đối với các trường hợp thu hồi đất và có đơn xin công nhận đất Thổ cư là đất ở từ năm 2016 đến nay.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Quang Nam