CafeLand - Việc giao dịch đất đai, nhà cửa trái phép tại dự án Làng Đại học diễn ra phức tạp, các hộ dân tự thỏa thuận với nhau nên địa phương không thể quản lý được; hiện trạng sử dụng bị xáo trộn, mua bán nhiều lần, qua nhiều người so với thời điểm tổng rà soát năm 2012.

‘’Bất lực’’ trước thực trạng mua bán đất tự phát trong dân

UBND thị xã Điện Bàn vừa có Báo cáo số 349/BC-UBND gửi UBND tỉnh Quảng Nam về tình hình thực hiện quy hoạch, giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, xây dựng; an ninh trật tự dự án Làng Đại học.

Theo đó, quy hoạch Dự án Làng đại học được Chính phủ duyệt triển khai trên tổng diện tích gần 300 ha, trong đó gần 190 ha thuộc 04 khối phố: Câu Hà, Tứ Hà, Ngọc Vinh và Tứ Ngân của phường Điện Ngọc, đến nay mới chỉ triển khai 1,02 ha khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng đường bao Làng đại học, tuy nhiên chỉ đền bù và tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa trắng để bố trí khu tái định cư, các hộ ảnh hưởng đường bao vẫn chưa bồi thường thiệt hại và chưa bố trí di dời.

Năm 2019 Đại học Đà Nẵng (chủ đầu tư) điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2000, loại bỏ 30 ha diện tích dọc tuyến Trần Hưng Đạo (ĐT 607), và khu vực có mồ mã dày đặc. Và mới đây, quy hoạch đã được Chính phủ chính thức phê duyệt.

Theo kết quả tổng rà soát phối hợp giữa cơ quan phường Điện Ngọc và cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam, từ 2009 đến 10/9/2020 có 468 trường hợp xây dựng trái phép, tổng diện tích đất tại khu vực xây dựng trái phép khoảng 3,9ha.

Bên cạnh đó, tình hình an ninh nông thôn - đô thị tại khu vực này vẫn diễn biến rất phức tạp, việc mua bán chuyển nhượng đất đai tự phát giữa các hộ dân vẫn diễn ra, chính quyền địa phương không quản lý được, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tranh chấp, khiếu niện, nếu không có giải pháp giải quyết kịp thời.

Cụ thể, việc giao dịch đất đai, nhà cửa trái phép diễn ra phức tạp, các hộ dân tự thỏa thuận với nhau, địa phương không thể quản lý được; hiện trạng sử dụng bị xáo trộn, mua bán nhiều lần, qua nhiều người so với thời điểm tổng rà soát năm 2012.

Theo khảo sát của Công an phường, hiện nay tại các khối phố Câu Hà, Tứ Hà, Ngọc Vinh có 22 dãy trọ, trong đó có 19 dãy trọ đang có người thuê với 110 nhân khẩu, 03 dãy trọ đã xây dựng xong nhưng bỏ hoang, 19 móng nhà bỏ hoang, 80 ngôi nhà hoang.

Ngoài ra, vì dự án kéo dài trong thời gian qua khiến cho công tác quản lý nhà nước, nhất là công tác quản lý nhân, hộ khẩu trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Việc cư trú, lưu trú của khu vực Làng Đại học rất phức tạp nên việc nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh, xử lý các đối tượng tội phạm và vi phạm pháp luật gặp nhiều khó khăn,…

Bao giờ mới hoàn thành dự án Làng Đại học?

Báo cáo của UBND thị xã Điện Bàn cũng cho biết, tổng số căn nhà thuộc diện giải tỏa trắng là 817 căn (từ 2 tầng trở lên: 61 căn; dưới 2 tầng: 756 căn) với tổng số hộ ảnh hưởng là 1845 hộ. Để giải quyết ‘’bài toán’’ tái định cư này, dự kiến sẽ có 3.155 lô đất tái định cư bố trí cho người dân.

Trước thực tiễn nêu trên, UBND thị xã Điện Bàn cho rằng, cần ưu tiên lập quy hoạch phân khu Đô thị tây ĐT 607A để kêu gọi đầu tư và xây dựng một vài khu TĐC để phục vụ cho giải toả Làng Đại học. Sử dụng tiền sử dụng đất của khu vực đô thị đầu tư xây dựng một số tuyến giao thông trong khu vực 30 ha không nằm trong quy hoạch.

Đồng thời xem xét kiên cố hoá một số tuyến giao thông nằm trong khu quy hoạch nhưng thời gian thực hiện dự án Đại học vào sau năm 2030. Bên cạnh đó hỗ trợ địa phương xây dựng các thiết chế văn hoá cho khu vực phù hợp với tiến độ thực hiện dự án Làng Đại học.

Cũng theo UBND thị xã Điện Bàn, dự án Làng đại học đến nay đã trải qua 23 năm dự án vẫn chưa được triển khai đầu tư xây dựng. Tuy nhiên theo Báo cáo số 2048/BC-ĐHĐN ngày 19/6/2020 của Đại học Đà Nẵng về tình hình triển khai thực hiện Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng thì dự kiến đến năm 2030 mới thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng tại phường Điện Ngọc, đến năm 2035 mới đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và xây dựng cơ sở vật chất của dự án tại phường Điện Ngọc là quá lâu. Vấn đề này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân, các quyền lợi về đất đai, xây dựng nhà cửa của nhân dân trong vùng dự án không được đảm bảo.

Do đó, UBND thị xã Điện Bàn đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam làm việc với Đại học Đà Nẵng sớm triển khai công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư của dự án tại phường Điện Ngọc để thực hiện dứt điểm trong năm 2021-2022; đồng thời, hoàn tất hồ sơ, thủ tục bàn giao hồ sơ quy hoạch, bàn giao mặt bằng thực địa để thị xã sớm có giải pháp về quy hoạch, đầu tư tái định cư cho Làng Đại học, cũng như khảo sát, đề xuất giải pháp về đầu tư hạ tầng đối với phần diện tích khoảng 30 ha giữ lại trong ranh giới quy hoạch dự án Làng đại học Đà Nẵng nhằm đảm bảo các quyền lợi theo quy định về đất đai, xây dựng cho nhân dân trong khu vực dự án.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Quang Nam