Theo đánh giá của Cục Hàng hải và Đường thủy nội địa Việt Nam, hiện nay hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh Quảng Nam gồm các khu bến Tam Hiệp và Kỳ Hà. Trong đó, khu bến Tam Hiệp có 3 cầu cảng với tổng chiều dài 836m, có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn. Khu bến Kỳ Hà có 3 cầu cảng với tổng chiều dài 434m, bao gồm 2 cầu cảng tổng hợp tiếp nhận tàu đến 6.600 tấn và một cầu cảng hàng lỏng/khí (hiện đang tạm ngừng hoạt động).
Tính đến năm 2024, tổng sản lượng hàng hóa qua cảng biển Quảng Nam đạt 4,07 triệu tấn, trong đó hàng container chiếm 0,94 triệu tấn (tương đương khoảng 180.000 TEU). Tốc độ tăng trưởng hàng hóa qua cảng trong giai đoạn 2020 – 2024 đạt mức ấn tượng 19,9% mỗi năm.
Cảng biển Quảng Nam có vị trí chiến lược khi kết nối thuận lợi với hệ thống giao thông quốc gia như cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, đường Đông Trường Sơn và hệ thống đường thủy nội địa qua các tuyến sông lớn như Thu Bồn, Trường Giang, Vĩnh Điện và tuyến Hội An – Cù Lao Chàm.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, Quảng Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 nâng tổng sản lượng hàng hóa qua cảng lên từ 8,5 đến 10,3 triệu tấn; hàng container đạt từ 0,6 đến 0,8 triệu TEU. Bên cạnh đó, lượng hành khách trên tuyến Hội An – Cù Lao Chàm cũng được kỳ vọng đạt 34.000 – 54.000 lượt khách mỗi năm.
Về hạ tầng, tỉnh sẽ phát triển 6 bến cảng với tổng cộng 10 cầu cảng, tổng chiều dài cầu cảng đạt khoảng 2.283m. Việc đầu tư sẽ tập trung tại các khu bến trọng điểm như Tam Hiệp và Tam Hòa, hướng tới phục vụ đa dạng các loại hàng hóa và nâng cao năng lực tiếp nhận tàu lớn.
Tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Nam phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân từ 4,5 – 5,5%/năm và hành khách khoảng 1,7 – 1,8%/năm. Toàn bộ hệ thống cảng sẽ được hoàn thiện, đồng bộ và hiện đại, đóng vai trò đầu mối quan trọng trong phát triển kinh tế vùng duyên hải miền Trung và khu vực Nam Trung Bộ.
Việc đầu tư phát triển hệ thống cảng biển không chỉ giúp giảm áp lực cho các cảng lớn tại khu vực lân cận như Đà Nẵng mà còn góp phần đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics, thương mại – dịch vụ biển quan trọng của khu vực trong những năm tới.
Mới đây, Cục Hàng hải và Đường thủy VN cũng vừa trình Bộ Xây dựng quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Quảng Ngãi dự kiến cần hơn 10.800 tỷ đồng để phát triển hệ thống cảng biển. Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Quảng Ngãi sẽ đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua từ 47,20 - 48,20 triệu tấn (chưa bao gồm hàng của các dự án mở rộng/xây mới Khu liên hợp sản xuất gang thép) và phục vụ từ 1,13 - 1,26 triệu hành khách.
-
Một tỉnh ở miền Trung cần hơn 10.800 tỷ đồng để phát triển hệ thống cảng biển
Để phát triển hệ thống cảng biển giai đoạn 2021 – 2030, tỉnh Quảng Ngãi cần số vốn hơn 10.800 tỷ đồng nhằm đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua từ 47,20 - 48,20 triệu tấn (chưa bao gồm hàng của các dự án mở rộng/xây mới Khu liên hợp sản xuất gang thép) và phục vụ từ 1,13 - 1,26 triệu hành khách.
-
Cần 33.800ha, hơn 350.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 140 ngày 16/1/2025 phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Năm 2025 lựa chọn nhà đầu tư cảng biển 129.000 tỉ đồng ở cửa ngõ TP.HCM
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có chỉ đạo giao nhiệm vụ cho TP.HCM và các bộ ngành khẩn trương hoàn thiện nghiên cứu dự án đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.








-
Giá cát xây dựng lên mức 800.000 đồng/m3, Đà Nẵng đề nghị Quảng Nam phối hợp kiểm tra
Giá cát xây dựng tại Đà Nẵng đã tăng gấp 3-4 lần, lên mức 650.000-800.000 đồng/m3. Để giải quyết tình trạng khan hiếm và bình ổn giá cát trên thị trường, UBND TP Đà Nẵng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp kiểm tra, bình ổn thị trường vật liệu xây d...
-
Thông tin mới nhất về vụ mỏ cát được đấu giá từ 1,2 tỷ lên 370 tỷ đồng ở Quảng Nam
Liên quan đến vụ đấu giá mỏ cát với giá trúng thầu hơn 370 tỷ đồng, cao gấp hơn 308 lần giá khởi điểm, Công an Quảng Nam đã khởi tố vụ án vi phạm các quy định về đấu giá.
-
Quảng Nam họp về việc cung ứng vật liệu xây dựng
Ngày 22/5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp, bàn các giải pháp thúc đẩy tăng nguồn cung cấp vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn.