Hàng loạt các dự án bất động sản khi bán nhà đều được các chủ đầu tư quảng cáo là cao cấp, với hàng loạt tiện ích sang trọng nhằm hút khách. Thực tế khi chuyển về ở, người mua nhà mới té ngửa sự thật không phải là vậy.
Hợp đồng mua bán dự án Home City ghi rõ địa chỉ 177 Trung Kính, nhưng khi nhận nhà, cư dân phải về nhà bằng đường Nguyễn Chánh. Ảnh: P.V
Mới đây, hàng loạt các khách hàng đã khiếu kiện, căng băng rôn để phản đối chủ đầu tư bán nhà sai địa chỉ trên hợp đồng, màu sơn khác với hợp đồng. Tuy hiện tượng chủ đầu tư bất động sản bán nhà sai sự thật diễn ra tràn lan nhưng tới nay vẫn chưa có bất cứ chủ đầu tư nào bị xử lý.
Quảng cáo một đằng, bán nhà một nẻo
Vào những ngày đầu tháng 2, bức xúc của hàng trăm hộ dân sinh sống tại chung cư Home City Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) do Cty TNHH MTV đầu tư Văn Phú - Trung Kính làm chủ đầu tư lên tới đỉnh điểm.
Theo phản ánh của cư dân tại hội nghị cư dân diễn ra chiều 11.2, bức xúc nhất của họ là trong hợp đồng mua bán căn hộ và tất cả các văn bản liên quan đến dự án Home City, chủ đầu tư đều lấy địa chỉ là 177 Trung Kính, tổ 51, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội làm địa chỉ chính thức.
Tuy nhiên, kể từ khi bàn giao nhà cho cư dân, chủ đầu tư đã cho bảo vệ chặn lối đi này, yêu cầu tất cả cư dân phải đi lối ra đường Nguyễn Chánh. Điều này theo phản ánh của cư dân là vi phạm hợp đồng mua bán, tạo cho người mua nhà có cảm giác bị lừa.
Khi tìm hiểu vụ việc, PV Báo Lao Động đã tra cứu các trang quảng cáo bán nhà của chủ đầu tư đều ghi địa chỉ “dự án chung cư cao cấp 177 Trung Kính”, “căn hộ cao cấp 177 Trung Kính”. Ngay cả trong hợp đồng mua bán căn hộ mà cư dân cung cấp cũng ghi rõ địa chỉ 177 Trung Kính.
Tuy địa chỉ 177 Trung Kính đã thể hiện rõ ngay tại bìa hợp đồng mua bán, tuy nhiên khi trả lời khách hàng và thông tin cho báo chí, chủ đầu tư lại phản pháo rằng: “Theo mô hình dự án trong nhà mẫu khi chủ đầu tư giới thiệu cho khách hàng tới mua nhà đặt tại nhà mẫu dự án, xác định rất rõ về đường đi của dự án. Theo đó, trường tiểu học sẽ đi theo đường Trung Kính (177 Trung Kính) và công trình dự án khu nhà ở cao tầng sẽ đi theo đường quy hoạch 21m (tức đường Nguyễn Chánh)”.
Một trường hợp khác, trong nội dung quảng cáo, dự án New Horizon City 87 Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) được phối cảnh với màu sơn trắng nổi bật, tuy nhiên đến giai đoạn hoàn thiện, chủ đầu tư là Liên danh Cty TNHH MTV đầu tư Việt Hà và Cty cổ phần xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) lại cho sơn màu vàng. Điều này khiến cộng đồng cư dân không đồng ý. Họ cho rằng dù nội dung màu sơn không có trong hợp đồng mua bán nhưng chủ đầu tư đã dùng nội dung sơn trắng để quảng cáo bán hàng cho cư dân. Do vậy, cư dân yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện đúng nội dung màu sơn đã quảng cáo.
Trên đây chỉ là hai trường hợp đã có căn cứ rõ ràng trong hợp đồng mà chủ đầu tư vẫn ngang nhiên vi phạm. Còn hàng loạt trường hợp khác bán nhà quảng cáo hoa mỹ “ngay mặt đường” nhưng thực tế lối vào rất nhỏ, hoặc đi cổng sau không phải là hiếm.
Nhiều chủ đầu tư thường chọn mua đất ở các vị trí đón trước một con đường sẽ được quy hoạch chạy qua để được hưởng lợi về giá đất mua vào và giá chênh công trình sau khi hạ tầng được hoàn thiện. Tuy nhiên khi dự án hoàn thiện, dân đã về ở mà “ngay mặt đường” thì chẳng thấy đâu.
Vẫn chưa bị xử lý
Ngày 15.2, Thông tư 31 của Bộ Xây dựng quy định về phân hạng nhà chung cư có hiệu lực. Mục đích việc phân hạng nhà chung cư, Bộ Xây dựng cho rằng, nhằm xác định giá trị của nhà chung cư khi thực hiện quản lý hoặc giao dịch trên thị trường. Khi lấy ý kiến dự thảo Thông tư 31, các chuyên gia bất động sản, người mua nhà đều hy vọng khi Thông tư 31 có hiệu lực sẽ điều chỉnh các hành vi quảng bá dự án gian lận, thổi phồng tiện ích dự án, sai sự thật của chủ đầu tư.
Tuy nhiên khi thông tư ban hành lại chỉ quy định việc phân hạng chung cư áp dụng với những nhà chung cư đã hoàn thành. Như vậy, mục đích ban đầu của Thông tư 31 nhằm “xác định giá trị giao dịch trên thị trường” đã không thể áp dụng với những dự án bán nhà trong tương lai hay gọi nôm na bán nhà trên giấy.
Trong khi đó, Luật Quảng cáo và Luật Hình sư điều chỉnh hành vi quảng cáo sai sự thật với các mức phạt từ phạt hành chính tới xử lý trách nhiệm hình sự. Trong đó, trường hợp quảng cáo sai sự thật có đầy đủ dấu hiệu của hành vi “quảng cáo gian dối” theo quy định của Bộ luật Hình sự, cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm mà áp dụng chế tài hình sự thích hợp. Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền đến 50 triệu đồng, bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm. Tuy Bộ luật Hình sự đã quy định như vậy, nhưng trên thực tế, đến nay vẫn chưa có bất cứ chủ đầu tư nào bị xử phạt dù chỉ là phạt hành chính về hành vi quảng cáo gian dối.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM - cho rằng, hiện nay trên thị trường hàng loạt các chủ đầu tư vì mục đích bán hàng mà luôn gắn mác “dự án cao cấp”, “Luxury”, “dự án đẳng cấp quốc tế” tuy nhiên khi vào ở thì người mua nhà mới cảm nhận những dự án cao cấp này hoàn toàn khác xa với thực tế.
Bởi vậy, ông Châu kiến nghị Bộ Xây dựng nên ban hành quy định không cho phép chủ đầu tư quảng bá dự án với những mỹ từ như cao cấp, sang trọng, đẳng cấp. “Nên ban hành quy định khi bán nhà hình thành trong tương lai, chủ đầu tư chỉ được phép giới thiệu những thông tin cơ bản nhất của dự án như vị trí, diện tích, tiện ích. Còn những danh xưng tự phong của chủ đầu tư như cao cấp, đẳng cấp, sang trọng thì hãy để người mua nhà đánh giá” - ông Châu nói.
Thông Chí (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.