Thời gian qua, thị trường bất động sản Quảng Bình đã đạt được nhiều kết quả tích cực, song vẫn còn đó những hạn chế liên quan đến các dự án chậm tiến độ.

Một dự án chậm tiến độ tại Quảng Bình

Nhiều dự án chậm tiến độ

UBND tỉnh Quảng Bình vừa có báo cáo liên quan đến việc xử lý các dự án được giao đất, cho thuê đất tại những vị trí thuận lợi, có giá trị thương mại cao nhưng chậm tiến độ.

Đơn cử, dự án xây dựng khu resort 3 sao tại xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới của Công ty cổ phần du lịch Sài Gòn – Quảng Bình không đảm bảo theo tiến độ cam kết.

Dự án này có diện tích 42.483m2, được yêu cầu khởi công trước tháng 3/2019 và hoàn thành đưa vào hoạt động vào tháng 9/2020. Tuy nhiên, hiện dự án chỉ đang triển khai xây dựng phần thô tòa nhà khách sạn.

Tương tự, dự án khách sạn 5 sao Fullman của Công ty cổ phần du lịch Sài Gòn – Quảng Bình cũng chậm tiến độ so với cam kết. Dự án này mới chỉ xây dựng phần thô của khối khách sạn và các hạng mục công trình phụ trợ khác với tổng giá trị đã thực hiện khoảng 300 tỉ đồng.

Vừa qua, dự án đã được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư. Theo đó, thời gian đưa vào sử dụng là trước ngày 31/12/2023.

Một dự án khác là khu resort Golden City của Công ty CP Golden City tại xã Bảo Ninh cũng chỉ mới san gạt mặt bằng, đang chậm tiến độ so với cam kết trong dự án đầu tư.

Tương tự như các dự án nêu trên, dự án khu nghỉ dưỡng Thanh Hà – Đá Nhảy của Công ty cổ phần Việt Thiên Bình quy mô 161.625m2 cũng chỉ mới thực hiện công tác san gạt mặt bằng. Tiến độ thực hiện dự án quá chậm so với tiến độ đã cam kết và được gia hạn.

Khá hơn các dự án nêu trên, dự án Indochina Quảng Bình resort tại TP. Đồng Hới của Công ty cổ phần Đông Dương miền Trung có tiến độ thực hiện các hạng mục chậm so với cam kết trong dự án đầu tư, nhưng tổng thể vẫn đang trong thời gian được gia hạn.

Bên cạnh các dự án chậm tiến độ nêu trên, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cũng có nhiều dự án được giao đất, cho thuê đất tại những vị trí thuận lợi, có giá trị thương mại cao nhưng chậm tiến độ và đã dừng thi công.

Có thể kể đến như, dự án khách sạn sinh thái tại xã Quang Phú, thành phố Đồng Hới của Công ty cổ phần Delta; dự án Khu khách sạn tại phường Hải Thành của Công ty TNHH Thành An; dự án khách sạn 4 sao Sài Gòn – Hà Nội của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Cát Biển Quảng Bình; dự án xây dựng trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê của Công ty cổ phần Tập đoàn Linh Thành cũng đang dừng thi công.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình hiện có một số dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư.

Tháng 7 vừa qua, Bộ Công an đã yêu cầu các cơ quan liên quan của tỉnh cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan 10 dự án của tập đoàn này đang triển khai trên địa bàn tỉnh như, dự án trung tâm hội nghị khách sạn, du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng FLC Quảng Bình; dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng FLC Hải Ninh; dự án công viên động vật hoang dã FLC Quảng Bình.

Bên cạnh đó còn có, dự án sân golf FLC Quảng Bình Golf Links; dự án công viên thể thao mạo hiểm FLC; dự án đầu tư xây dựng công trình Clubhouse; dự án khu biệt thự sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Hải Ninh; dự án khu biệt thự sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp FLC Faros; dự án công viên thể thao mạo hiểm FLC Faros.

Hiện nay, số phận của các dự án này rồi sẽ ra sao vẫn đang là câu hỏi còn chờ câu trả lời trong tương lai.

Cơ hội nào cho các dự án nhà ở?

Thống kê từ Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều dự án nhà ở thương mại, khu đô thị.

Trong đó có nhiều dự án lớn như Khu đô thị mới Phú Hải quy mô 1.205 tỉ đồng, Khu đô thị Nam Cầu dài quy mô 2.200 tỉ đồng, Khu đô thị Bảo Ninh 1 quy mô 1.160 tỉ đồng, Khu đô thị Bảo Ninh 2 quy mô 1.020 tỉ đồng, Khu đô thị Bảo Ninh 3 quy mô 920 tỉ đồng, Dự án Khu nhà ở thương mại phía Đông ngoài trung tâm hành chính huyện lỵ mới Quảng Trạch quy mô 1.735 tỉ đồng…

Về lâu dài, chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2030 đã xác định chỉ tiêu về diện tích nhà ở bình quân toàn tỉnh đến năm 2025 đạt 29,6m2 sàn/người.

Diện tích nhà ở tối thiểu 10m2 sàn/người và diện tích nhà ở tăng thêm khoảng 3,9 triệu m2 sàn. Trong đó, nhà ở thương mại, khu đô thị khoảng 607.000m2; nhà ở xã hội khoảng 109.000m2; nhà ở riêng lẻ người dân tự xây dựng khoảng 3,2 triệu m2.

Theo kế hoạch, đến năm 2030, chỉ tiêu về diện tích nhà ở bình quân toàn tỉnh đạt 33m2 sàn/người.

Diện tích nhà ở tối thiểu 12m2 sàn/người và diện tích nhà ở tăng thêm khoảng 4,3 triệu m2 sàn. Trong đó, nhà ở thương mại, khu đô thị là 736.000m2; nhà ở xã hội là 132.000m2; nhà ở riêng lẻ người dân tự xây dựng là 3,4 triệu m2.

Đáng chú ý, Quảng Bình sẽ phát triển các loại hình nhà ở, gồm nhà ở thương mại gồm nhà chung cư, nhà ở liên kế, biệt thự. Trong đó, khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp để phù hợp với thu nhập của một bộ phận người dân.

Đâu là cơ hội phát triển mới của bất động sản Quảng Bình?

Ưu tiên các dự án lớn

HĐND tỉnh Quảng Bình vừa thông qua quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030, với nhiều định hướng lớn trong việc phát triển đô thị, du lịch trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Quảng Bình đã xác định du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, khẳng định thương hiệu du lịch Quảng Bình trên bản đồ du lịch quốc tế và coi đây là khâu đột phá để tăng trường và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Trụ cột thứ hai là phát triển công nghiệp, trong đó khuyến khích phát triển công nghiệp sản xuất năng lượng tái tạo, chế biến, chế tạo.

Trụ cột thứ ba là phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng sản xuất hàng hóa, giá trị gia tăng cao, thích ứng với biến đổi khí hậu dựa vào hệ sinh thái, ưu tiên ứng dụng nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao, coi đây là bệ đỡ nền kinh tế của tỉnh.

Trụ cột thứ tư là phát triển hiệu quả, bền vững kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Bên cạnh đó, Quảng Bình cũng xác định hai trung tâm động lực tăng trưởng tỉnh trong thời gian tới. Trong đó, phát triển Khu du lịch quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp khu vực Đông Nam Á và phát triển Khu Kinh tế (KKT) Hòn La trở thành KKT động lực góp phần cho tăng trưởng kinh tế.

Chưa hết, Quảng Bình cũng sẽ phát triển ba trung tâm đô thị của tỉnh như, trung tâm đô thị thành phố Đồng Hới và vùng phụ cận. Trong đó thành phố Đồng Hới là hạt nhân và các đô thị vệ tinh, đô thị cửa ngõ kết nối thành phố Đồng Hới, gồm đô thị Quán Hàu, Hoàn Lão (bao gồm không gian mở rộng), Việt Trung và Dinh Mười.

Trung tâm đô thị phía bắc với hạt nhân là thị xã Ba Đồn gắn với huyện lỵ của huyện Quảng Trạch, KKT Hòn La, Tiến Hóa.

Và cuối cùng là trung tâm đô thị phía nam với hạt nhân là thị trấn Kiến Giang (tương lai là thị xã), đô thị vệ tinh gồm Lệ Ninh và Áng Sơn.

Về phương án tổ chức hệ thống đô thị, nông thôn, Quảng Bình phấn đấu đến năm 2030 sẽ có 14 đô thị.

Trong đó có 1 đô thị loại II (thành phố Đồng Hới); 1 đô thị loại III (thị xã Ba Đồn), 2 đô thị loại IV (Hoàn Lão mở rộng; Kiến Giang mở rộng); 10 đô thị loại V gồm có 6 đô thị hiện có và 4 đô thị xây dựng mới (đô thị Hòn La, đô thị Quảng Phương, đô thị Dinh Mười, đô thị Tiến Hóa).

Tại tỉnh Quảng Bình cũng sẽ hình thành các khu dân cư tập trung quy mô vừa và lớn kết nối thuận tiện với hệ thống giao thông cấp tỉnh, huyện và liên huyện; kết nối giao thông với các tuyến liên xã, liên vùng.

Về thu hút đầu tư, Quảng Bình xác định các dự án sẽ được xem xét ưu tiên đầu tư khi đáp ứng các tiêu chí có liên quan như, các dự án có quy mô vốn lớn, sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả; phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển của tỉnh trong tương lai.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.