Liên quan tới Dự án hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh và Dự án Môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới, ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các ngành phải hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trước ngày 30/11 này.

UBND tỉnh Quảng Bình làm việc với các ngành, địa phương về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tại 2 công trình trọng điểm

Dự án hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông được thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020, với tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh, đến nay, toàn bộ phần xây lắp đã hoàn thành hơn 89% khối lượng; dự án đã giải ngân được 749 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân đạt 92,5% kế hoạch. Tuy nhiên, hiện dự án đang gặp một số khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng trên phạm vi các tuyến đoạn qua các xã Đức Ninh, Nghĩa Ninh, Bảo Ninh, phường Đồng Phú, phường Đức Ninh Đông, do còn 16 hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng; 12 hộ có đất bị thu hồi chưa được cơ quan chức năng phê duyệt phương án đền bù. Dự án chồng lấn mặt bằng thi công với Dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới, dẫn đến tiến độ thi công hoàn thành khối lượng thi công còn lại bị chậm trễ.

Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép điều chỉnh tiến độ thi công và giải ngân dự án sang năm 2021.

Dự án Môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới, đến nay, tổng số diện tích đất đã được thu hồi để thực hiện dự án là 125.500m2; có 177 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ; trong đó có 160 hộ đã nhận tiền bồi thường với tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng. Ngoài ra, còn 33 trường hợp đang thực hiện việc hoàn thành phương án bồi thường, hỗ trợ.

Những trường hợp không chấp hành việc bàn giao mặt bằng theo quy định, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường) đã có văn bản đề nghị UBND thành phố Đồng Hới ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất theo quy định...

quang binh hoan thanh cong tac giai phong mat bang cac cong trinh trong diem

Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông thi công đạt 89% giá trị khối lượng

Ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình cho rằng: Đây là 2 dự án lớn, trọng điểm của tỉnh và được tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện, nhất là việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dự án. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện 2 dự án khá chậm, trong khi thời gian còn rất ít. Dự án hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, hiện tiến độ hoàn thành và giải ngân số tiền còn lại rất chậm, dù đã được gia hạn nhiều lần và có thời hạn hoàn thành trong năm 2020. UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu chủ đầu tư 2 dự án nêu trên, cùng các sở, ngành và UBND thành phố Đồng Hới, cần tập trung nỗ lực cao nhất tinh thần, trách nhiệm để phối hợp hiệu quả với nhau nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc, khó khăn.

Cương quyết cưỡng chế, thu hồi đất đối với những hộ gia đình, cá nhân không chịu bàn giao mặt bằng đã được phê duyệt; hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng chậm nhất trước ngày 30/11 này; giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh liên quan đến giải ngân nguồn vốn đầu tư công và chồng lấn mặt bằng thi công giữa 2 dự án.

Nhất Linh (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.