Những vướng mắc trong việc xác định vai trò doanh nghiệp dự án đã khiến dự án bất động sản có tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng tại Quảng Bình chưa thể triển khai.

Đứng phút chót

Dự án Tổ hợp Nhà phố thương mại shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng tại phường Hải Đình (TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) là một trong 30 dự án được UBND tỉnh Quảng Bình trao thỏa thuận ghi nhớ hợp tác đầu tư tại Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình 2018.

Đến ngày 5/3/2019, Dự án đã được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận chủ trương đầu tư. Quy mô Dự án bao gồm khối khách sạn cao tầng tiêu chuẩn 5 sao, với diện tích sàn khoảng 37.000 m2; khối nhà ở kết hợp kinh doanh (shophouse), với diện tích khoảng 18.700 m2 và các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu khác.

Trong đó, diện tích sử dụng đất của Dự án là 10.167 m2, đất xây dựng khách sạn 1.750 m2, đất xây dựng nhà ở kết hợp kinh doanh là 5.302,5 m2.

Ngày 12/6/2020, UBND tỉnh Quảng Bình đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án cho Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành (Công ty Hải Thành). Tổng mức đầu tư Dự án được xác định cụ thể là 901,8 tỷ đồng, trong đó, giá trị tiền sử dụng đất tối thiểu là 100 tỷ đồng, thời gian triển khai trong vòng 26 tháng.

Sau khi được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, Công ty Hải Thành đã thành lập doanh nghiệp thành viên là Công ty CP Đầu tư Hải Thành Hưng để ủy quyền triển khai thực hiện Dự án.

Sau quá trình hoàn tất thủ các tục liên quan, ngày 29/6/2020, Sở Xây dựng Quảng Bình (bên mời thầu) cùng Công ty Hải Thành và Công ty CP Đầu tư Hải Thành Hưng tiến hành ký kết Hợp đồng số 29/2020/HĐ-DAĐT thực hiện Dự án. Mặc dù hợp đồng thực hiện đã được ký kết, tuy vậy, suốt 4 tháng qua dự án vẫn “án binh bất động”.

Ông Hoàng Văn Minh, Chủ tịch HĐTV Công ty Hải Thành cho biết, Dự án vẫn chưa thể triển khai là do Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình chưa giao đất.

Cũng theo ông Minh lý giải, việc thành lập doanh nghiệp dự án và xin giao đất cho doanh nghiệp dự án là nhằm thuận lợi trong công tác hạch toán thuế sau này, bởi công ty mẹ hoạt động trong lĩnh vực đa ngành nghề.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Bình cho biết: “Công ty Hải Thành thành lập doanh nghiệp dự án là Công ty Hải Thành Hưng và ủy quyền cho doanh nghiệp dự án tiếp nhận và thực hiện dự án là đúng các quy định theo Luật Đấu thầu. Còn phía thực hiện các thủ tục giao đất, cho thuê đất thì phía Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp nhận, giải quyết, bởi đây là lĩnh vực của sở này”.

Vướng mắc trong việc xác định vai trò doanh nghiệp dự án

Theo ông Hoàng Văn Minh, do chưa xác định được vai trò doanh nghiệp dự án trong việc giao đất khiến thủ tục bị đứng lại, Công ty Hải Thành đã gửi hồ sơ xin ý kiến Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Sau khi xem xét hồ sơ, ngày 23/10, Tổng cục Quản lý đất đai đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với Công ty CP Đầu tư Hải Thành Hưng để thực hiện dự án đầu tư đã trúng thầu theo quy định; xem xét bởi các quy định liên quan của Luật Đấu thầu, và Nghị định số 25/2020/NĐ-CP ngày 28/02/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư.

Tuy vậy, văn bản của Tổng cục Quản lý đất đai vẫn chưa thể giúp gỡ “thế kẹt” của dự án ngàn tỷ này, khi Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình chưa đủ căn cứ để có thể giao đất như đề nghị của phía nhà đầu tư.

Ông Phạm Quang Ánh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Quảng Bình lý giải, hiện nay, trong Luật Đất đai vẫn chưa có quy định rõ về việc giao đất cho doanh nghiệp dự án.

Đồng thời, trước khi có văn bản của Tổng cục Quản lý đất đai, ngày 7/10, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng có văn bản kết luận ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình (buổi làm việc diễn ra vào ngày 15/9/2020) để giải quyết một số nội dung về công tác quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.

Tại văn bản này, trước đề nghị của tỉnh Quảng Bình về việc hướng dẫn đối với trường hợp nhà đầu tư sau khi trúng thầu đã thành lập doanh nghiệp dự án và đề nghị tỉnh giao đất, cho thuê đất đối với pháp nhân mới được thành lập dự án, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, quan điểm của Bộ là địa phương nên giao đất cho nhà đầu tư trúng thầu.

“Do ý kiến giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Quản lý đất đai còn chưa đồng nhất, nên Sở Tài nguyên và Môi trường rất lúng túng, không dám quyết, chứ không phải Sở làm khó nhà đầu tư. Kỳ thực, Sở cũng rất lo lắng về việc này không kém doanh nghiệp. Bởi nếu việc này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh, làm người ngoài có cái nhìn không đúng về Sở. Dự kiến trong tuần này, Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND tỉnh xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với trường hợp cụ thể này”, ông Ánh nói.

Cũng theo ông Ánh, hiện nay, việc giao đất cho doanh nghiệp dự án đã diễn ra ở một số địa phương khác trong khu vực miền Trung, tuy nhiên, con số này là rất ít, tại tỉnh Quảng Bình thì chưa có, nên Sở rất thận trọng, nghiên cứu kỹ để tìm phương án giải quyết, tránh sai sót.

“Nếu sắp tới Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như Tổng cục Quản lý đất đai có văn bản cùng thống nhất ý kiến thì Sở sẽ xem xét giải quyết ngay”, ông Ánh nói thêm.

Sau khi hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khu đất thực hiện dự án, việc giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư áp dụng theo trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất quy định tại khoản 3 Điều 68 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều, khoản của Luật Đất đai số 45/2013/QH13 và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế.

(điểm a, khoản 2, Điều 60, Nghị định 25/2020/NĐ-CP)

  • Quảng Bình: Các dự án ODA giải ngân chậm

    Quảng Bình: Các dự án ODA giải ngân chậm

    Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình cho biết, đến ngày 31/10, các dự án đầu tư công có vốn vay từ ODA đã giải ngân được 173,523 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân đạt 35,25% kế hoạch.

Ngọc Tân (Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.