Những ngày này, bà con sống tại ngách 36, ngõ Chùa Liên Phái, phố Bạch Mai (phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng) rất lo lắng về tình trạng hai ngôi nhà cao tầng số 2B, 2C bị nghiêng, lún nghiêm trọng.

Tại hiện trường, ngôi nhà 2B đang nghiêng hẳn về phía trước, có nguy cơ đổ sập vào nhà đối diện bất kỳ lúc nào. Mép tường phía sau nhà đã tách khỏi nhà liền kề. Càng lên cao khoảng cách càng lớn, chỗ rộng nhất tới hơn 40 cm. Ðể bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, UBND phường yêu cầu các hộ dân sống trong khu vực nguy hiểm, trong vòng bán kính 20 đến 25 m phải di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn để phục vụ công tác khắc phục hậu quả.


Anh Nguyễn Thành Chung, chủ ngôi nhà 2B cho biết: Ngôi nhà xây dựng từ năm 2004-2005, được thiết kế móng bè, sâu hơn 1 m, hệ thống khung cột bê-tông chịu lực chắc chắn. Hiện tượng lún, nghiêng đã xuất hiện khoảng hai tháng nay do các công trình liền kề đang thi công. Ðến khi ngôi nhà 2C xây đến tầng thứ tư thì tình trạng nghiêng, lún xảy ra nhanh hơn. Gần đây, thêm một ngôi nhà bên cạnh tiến hành đào móng xây dựng thì cả nhà 2B và 2C cùng bị nghiêng, lún nghiêm trọng hơn. Vỉa hè, bậc thềm nhà đứt gãy, lún sụt; nhà bị nghiêng, tách dần khỏi nhà liền kề. Chủ nhà đã báo cáo sự việc bất thường này với chính quyền địa phương và kịp thời di chuyển khỏi ngôi nhà.


Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết công trình nhà số 2C của bà Ðỗ Thị Phúc là công trình xây dựng không phép, đã bị UBND phường Cầu Dền đình chỉ thi công, nhưng chủ vẫn cố tình vi phạm. Ngày 13-7, UBND phường cùng đại diện các đơn vị chức năng kiểm tra thực trạng và xác định bản thân công trình này đang xây dựng bị nghiêng, lún rất nguy hiểm, đồng thời là nguyên nhân làm nhà 2B bị nghiêng, lún. UBND phường yêu cầu hộ bà Ðỗ Thị Phúc ký hợp đồng với đơn vị xử lý lún để kịp thời có giải pháp khắc phục nguy hiểm đối với công trình xây dựng của gia đình bà, cũng như các công trình liền kề bị ảnh hưởng. Gia đình bà Phúc phải chịu mọi kinh phí phục vụ cho các giải pháp chống đỡ, gia cố, khắc phục các ảnh hưởng do công trình gây ra. Lãnh đạo UBND phường Cầu Dền cho biết, trước mắt sẽ ưu tiên công tác xử lý sự cố, chống nghiêng, lún tại công trình nhà bà Phúc và những ngôi nhà bị ảnh hưởng bên cạnh để bảo đảm an toàn cho người dân. Tiếp đó, UBND phường sẽ thuê một đơn vị phá dỡ chuyên nghiệp để tháo dỡ ba tầng ngôi nhà xây dựng không phép của bà Phúc. Toàn bộ kinh phí sẽ do gia đình bà Phúc chi trả.


Cách đây hơn ba tháng, ngôi nhà năm tầng tại 49 phố Huỳnh Thúc Kháng bị sập, làm hư hỏng một phần chung cư bên cạnh. Nguyên nhân được xác định do việc cải tạo, cơi nới không tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật xây dựng. Ngay sau sự cố này, UBND thành phố đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã tiến hành rà soát chất lượng công trình xây dựng, đặc biệt các công trình do người dân tự xây dựng riêng lẻ. Nhưng nhiều người dân vẫn còn chủ quan, bỏ qua các quy định, quy trình kỹ thuật trong xây dựng, không những coi thường tính mạng và tài sản của bản thân, mà còn làm liên lụy đến các nhà chung quanh. Vì vậy, việc xử lý kiên quyết công trình xây dựng vi phạm là cần thiết, nhằm lập lại trật tự kỷ cương trong xây dựng, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của chính người dân. Các cấp chính quyền cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát chất lượng các công trình xây dựng cũng như thẩm định chặt chẽ việc cấp phép mới; cấp phép sửa chữa, cơi nới đối với các công trình cũ, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo Nhân dân online
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.