CafeLand – Ngày 25/5, chúng tôi tìm đến dự án Phước Kiển, con đường nhỏ dẫn vào dự án sau một cơn mưa trở nên lầy lội, nhếch nhác. Dự án được Công ty Quốc Cường Gia Lai bán lại cho một đối tác, được đồn đoán có liên quan đến Vạn Thịnh Phát hiện vẫn đang là bãi cỏ hoang, nơi chăn thả bò, vịt…

Sau nhiều năm triển khai, dự án Phước Kiển vẫn chỉ là bãi cỏ chăn vịt, nuôi bò

Ngập chìm trong cỏ dại

Dự án Phước Kiển do Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) làm chủ đầu tư được ví như là một ốc đảo tại huyện Nhà Bè. Dự án này có quy mô hơn 93ha, được quy hoạch thành khu thương mại, hành chính y tế, khu biệt thự nhà vườn, nhà liền kề và chung cư cao tầng.

Từng được xem là điểm tựa và kỳ vọng sẽ mang đến lợi nhuận khủng cho QCG, thế nhưng sau gần 10 năm triển khai dự án lại là nguyên nhân chính khiến cho QCG phải sa lầy.

Ngày 25/5, chúng tôi tìm đến dự án Phước Kiển, con đường nhỏ dẫn vào dự án sau một cơn mưa trở nên lầy lội, nhếch nhác. Bên trong dự án, phần lớn diện tích vẫn đang để cỏ mọc hoang dại, nhiều ao nước vẫn chưa được san lấp. Một số đoạn bờ kè được xây dựng dang dở, vật liệu ngổn ngang. Khu vực trung tâm dự án, một phần diện tích đang được người dân tận dụng chăn nuôi bò, gà, vịt, thả cá.

Bên trong căn chòi lá ọp ẹp, một người đàn ông trung niên cho biết, đây là đất của dự án nhưng thấy nhiều năm liền không xây dựng, đất bỏ hoang phí nên ông tận dụng để nuôi bò, vịt, thả cá dưới ao. “Mình làm đến khi nào công ty họ lấy lại đất thì mình đi, nghe bảo dự án này đã được bán lại cho một công ty khác nhưng chẳng biết bao giờ họ mới làm”, người đàn ông cho biết.

Chỉ vào 4 chiếc xe máy ủi nằm bất động bên cạnh căn chòi, người đàn ông cho biết thêm, lúc trước những chiếc máy này được đưa vào thi công những đoạn đê kè dọc sông và san ủi làm đường bên trong dự án nhưng sau đó thì dừng hẳn không làm nữa, đường lúc trước san ủi bây giờ cũng bị cỏ dại phủ kín.

Hiện tại, bên trong dự án này vẫn còn rất nhiều hộ dân sinh sống. Theo những người dân, họ chưa dời đi vì chưa đạt thỏa thuận về đền bù giải tỏa. Mặt khác từ lâu cũng không thấy chủ đầu tư nhắc đến chuyện này.

Được biết, đến cuối năm 2014, số diện tích dự án đã được đền bù giải tỏa khoảng 70,7ha (chiếm 78% tổng diện tích dự án 90,65ha). Phần diện tích khoảng 19,95ha còn lại do 151 hộ dân đang sử dụng.

Đổi chủ, dự án có đổi vận?

Trải qua gần 10 năm, dự án Phước Kiển vẫn không thể triển khai, từ vị thế là “con gà đẻ trứng vàng” dự án này đã trở thành gánh nặng cho QCG. Trong khi những khu vực lân cận, những tòa nhà chung cư cao tầng, khu biệt thự đang thi nhau mọc lên thì Phước Kiển vẫn chỉ là bãi cỏ hoang.

Tính đến cuối năm 2016, QCG đang có tổng nợ phải trả 4.209 tỷ đồng, chủ yếu là nợ ngắn hạn. Trong đó, khoản vay lớn nhất là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Quang Trung trị giá 1.376,6 tỷ đồng đáo hạn ngày 31/03/2017. Tồn kho cuối năm 2016 của đại gia phố núi là 6.052 tỷ đồng, trong đó chủ yếu tập trung ở dự án Phước Kiển với 4.200 tỷ đồng.

Có lẽ trước áp lực phải trả nợ vay và thoát khỏi khó khăn QCG đã quyết định bán lại dự án Phước Kiển cho Công ty cổ phần đầu tư Sunny Island – công ty được đồn đoán có liên quan đến tập đoàn bí ẩn Vạn Thịnh Phát.

Cụ thể, trong báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2016 của QCG cho biết, ngày 15/10/2016, Công ty này đã ký kết với Sunny Island một biên bản thỏa thuận ghi nhớ. Theo đó, QCG sẽ chuyển nhượng 100% quyền sở hữu của tập đoàn trong một công ty sẽ được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Phước Kiển cho Sunny Island.

Tuy nhiên tại ngày báo cáo tài chính hợp nhất, QCG và Sunny Island đã thanh lý biên bản nêu trên do dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng và hai bên đang trong quá trình đàm phán chuyển nhượng và việc này dự kiến sẽ được hoàn tất trong năm tài chính 2017.

Ngày 31/3/2017, QCG đã nhận từ Sunny Island số tiền tạm ứng tổng cộng là 50 triệu USD để tất toán nợ vay với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Quang Trung. Số tiền này sẽ được dùng để cấn trừ vào giá trị chuyển nhượng trong tương lai khi việc đàm phán và việc chuyển nhượng được hoàn tất và dự án đủ điều kiện được phép chuyển nhượng.

Như vậy, dư luận đang quan tâm liệu sau khi được chuyển chủ, dự án Phước Kiển liệu có thể thoát được số phận lận đận suốt nhiều năm qua.

Được biết, Sunny Island chỉ mới được thành lập 16/2/2017 do bà Chang Ly là người đại diện pháp luật. Công ty này có trụ sở tại số 8 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM (tòa nhà Times Square của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).

Chúng tôi ghi nhận một số hình ảnh thực tế của dự án Phước Kiển ngày 25/5:

Toàn bộ dự án ngập trong cỏ dại

Con đường mòn làm lối đi trong dự án

Vẫn còn nhiều hộ dân sinh sống trong dự án này

Những ao nước chưa được san lấp trở thành chỗ nuôi cá lý tưởng

Căn chòi tạm bợ của một người đàn ông để chăn nuôi bò, vịt

Một số phương tiện thi công bên trong dự án nằm bất động suốt thời gian dài

Một đoạn bờ kè ven sông thi công dang dở

Dự án được bao quanh bởi dòng sông, ví như một ốc đảo

Trong khi những khu vực lân cận, các dự án cao tầng đua nhau mọc lên thì Phước Kiển vẫn chỉ là bãi cỏ hoang với những "cư dân" thường xuyên là bò, vịt

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.