CafeLand - Với lợi thế địa hình đồi núi bao quanh là biển cả xanh mát, Phú Quốc được mệnh danh là thiên đường dành cho loại hình bất động sản nghỉ dưỡng. Đặc biệt từ sau thông tin Phú Quốc sẽ trở thành đặc khu kinh tế đầu tiên của Việt Nam trong tương lai, huyện đảo này được “rót” rất nhiều tiền để xây dựng cơ sở hạ tầng, chuẩn bị cho một bước phát triển mới. Từ chỗ chỉ một vài doanh nghiệp lớn, đến nay đã có nhiều doanh nghiệp ra hòn đảo này tìm cơ hội.

Tuy nhiên, việc phát triển quá nóng của thị trường bất động sản Phú Quốc thời gian gần đây đang khiến nhiều người lo ngại.

Điểm đến của các tên tuổi lớn

Khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp, trong đó có các tên tuổi lớn đã mạnh tay “rót vốn” vào thị trường bất động sản Phú Quốc. Theo Ban quản lý đầu tư và phát triển đảo Phú Quốc, tính đến cuối quý 3/2015 đã có hơn 200 dự án đăng ký với số vốn 168.000 tỷ đồng (khoảng 8 tỷ USD), tập trung chủ yếu vào các dự án resort, khách sạn, biệt thự phục vụ cho khách du lịch và nghỉ dưỡng.

Xem thêm: Đất nền phú quốc kiên giang

Sự kiện khai trương giai đoạn 1 dự án Vinpearl Resort Phú Quốc vào cuối năm 2014 được xem là cột mốc đánh thức tiềm năng bất động sản nghỉ dưỡng ở Đảo ngọc. Vinpearl Resort Phú Quốc có tổng diện trên 300 ha, bao gồm khu khách sạn và biệt thự 5 sao với 750 phòng, khu vui chơi giải trí hiện đại và sân golf 27 lỗ tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh cơ sở lưu trú, Vinpearl Resort Phú Quốc còn có các tiện ích khác như phòng hội nghị quy mô 1.500m2, hệ thống sân thể thao, spa và bể bơi 5.000m2.

Phú Quc có tim năng đ tr thành đim đến hàng đu Châu Á cho du khách ngh dưỡng. nh: Đăng Thy

Tháng 9/2015, đại gia bất động sản ở khu vực Đà Nẵng Sun Group cũng nhập cuộc giành miếng bánh bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc với dự án cáp treo và quần thể khu vui chơi giải trí biển Hòn Thơm. Chỉ tính riêng giai đoạn 1 của dự án, vốn đầu tư đã lên đến 4.900 tỷ đồng.

Giữa năm 2015, Tập đoàn LDG Group cũng ra mắt dự án khu du lịch và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Grand World tại Bãi Dài với tổng vốn đầu tư hơn 7000 tỷ đồng. Grand World có tổng diện tích 85 ha, được quy hoạch gồm 4 khu nghỉ dưỡng với 447 căn biệt thự, 104 bungalow và khu dịch vụ lưu trú với khách sạn 5 sao có 496 phòng.

Một tên tuổi lớn khác trong ngành bất động sản nghỉ dưỡng là FLC cũng đang có kế hoạch đầu tư tại Phú Quốc với dự án quần thể sân golf và khu du lịch nghỉ dưỡng Bãi Vòng. Dự án có quy mô 577 ha với tổng mức đầu tư khoảng 28.000 tỷ đồng, nằm ngay khu trung tâm và gần sân bay Phú Quốc. Ngoài những tên tuổi kể trên, BIM Group, CEO Group,… cũng đang đẩy nhanh tiến độ triển khai những dự án khách sạn quy mô lớn (500-800 phòng) tại Phú Quốc.

Theo dự báo của Công ty tư vấn bất động sản Alternaty, một lượng lớn nguồn cung tương lai sẽ “đổ bộ” vào thị trường, trong khi hầu hết những khách sạn, resort tọa lạc ở phía Tây và gần thị trấn Dương Đông hiện nay đều đã cũ. Thị trường sẽ đón nhận một làn sóng lớn nguồn cung mới, trong đó có khu Resort Novotel (CEO Group) dự kiến sẽ mở cửa vào đầu năm 2016. Một số dự án khác đang trong quá trình xây dựng, bao gồm khách sạn JW Marriott (Sun Group), Intercontinental (BIM Group), Grand World (LDG Group), Vinpearl Luxury Villas (Vingroup), Movenpick, Melia & Crowne Plaza (MIK) và Pullman.

Nổi nhờ hạ tầng

Theo các chuyên gia, sở dĩ Phú Quốc nổi lên như một điểm sáng trong việc thu hút đầu tư thời gian vừa qua là do vùng đất này có nhiều tiềm năng để phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Nằm cách thành phố Rạch Giá 120km và cách thị xã Hà Tiên 45km, Phú Quốc có tổng diện tích khoảng 600km2. Hòn đảo này thường được so sánh với Phuket của Thái Lan hay Bali của Indonesia, nhưng là một điểm đến còn hoang sơ, ẩn chứa nhiều điều mới mẻ.

Nếu như trước đây, hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện là điểm yếu của hòn đảo này, thì hiện nay tuyến cáp ngầm 110Kv xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc đưa điện lưới quốc gia ra đảo đã được đưa vào sử dụng. Tuyến đường trục chính Nam – Bắc đảo Phú Quốc hơn 50km đã được làm xong và hơn 50km đầu tiên của tuyến đường vòng quanh đảo đang được triển khai xây dựng. Khả năng kết nối từ đất liền ra Phú Quốc không chỉ bằng đường biển mà còn bằng đường hàng không. Cuối năm 2012, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được đưa vào khai thác, thay thế cho sân bay cũ đã khai thác hiệu quả nhiều đường bay nội địa. Thời gian gần đây, hòn đảo này còn có thêm những đường bay quốc tế đến từ Nga, Singapore và Thái Lan.

Ông Rudolf Hever, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn bất động sản Alternaty, nhận định Phú Quốc đang tiếp tục hưởng những lợi ích từ việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng mới, với lượng khách tăng 44% trong 10 tháng đầu năm, trong đó 30% là khách quốc tế. Hiệu suất hoạt động của các resort vẫn đạt mức ổn định mặc dù giá phòng đang phải chịu nhiều áp lực từ những nguồn cung mới.

Ông Nguyễn Cao Cường, Phó tổng giám đốc LDG Group, cho biết khác với thị trường bất động sản nhà ở tại các tỉnh thành, Phú Quốc phát triển theo đặc thù riêng, đó là đẩy mạnh về bất động sản nghỉ dưỡng. Phần lớn Phú Quốc là rừng nguyên sinh, chiếm tới 62% diện tích đảo. Nơi đây còn nổi tiếng với những bãi biển đẹp bậc nhất Việt Nam và thế giới. Ngoài ra, Phú Quốc nằm trong Vịnh Thái Lan nên khí hậu quanh năm ôn hoà, mát mẻ và không có bão. So với các khu nghỉ dưỡng khác, Phú Quốc được cạnh tranh bằng sự mới lạ mà không phải nơi nào cũng có được. Đó là những lợi thế về tự nhiên, sự trải nghiệm về ẩm thực từ thiên nhiên và các chính sách thu hút đặc thù.

Dự án khu du lịch & biệt thự nghỉ dưỡng Grand World Phú Quốc do LDG Group làm chủ đầu tư. Ảnh: Đăng Thy

Theo kế hoạch, Phú Quốc sẽ được xây dựng thành đặc khu kinh tế - hành chính vào năm 2020. Khi trở thành đặc khu kinh tế của Việt Nam, Phú Quốc sẽ được hưởng nhiều ưu đãi đặc biệt, chẳng hạn như miễn thuế VAT cho du khách tại sân bay Phú Quốc, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 10%. Đặc biệt, những người làm việc ở Phú Quốc sẽ được giảm 50% thuế thu nhập cá nhân và miễn thị thực cho du khách quốc tế đến Phú Quốc trong vòng 30 ngày.

Kiểm soát chặt quy hoạch

Với những lợi thế kể trên, không khó để lý giải vì sao Phú Quốc lại trở thành điểm đến tiềm năng của giới đầu tư. Song, đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức không nhỏ. Nhìn vào quy mô các dự án có thể thấy các doanh nghiệp đầu tư ra Phú Quốc có xu hướng phát triển những dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn, hiện đại. Song điểm đặc sắc nhất của vùng đất này là thiên nhiên còn rất hoang sơ. Việc phát triển Phú Quốc theo hướng hiện tại có thể sẽ gặp phải áp lực cạnh tranh rất lớn từ các khu nghỉ dưỡng khác đã hoàn thiện như Phuket (Thái Lan). Phuket có quy mô nhỏ hơn Phú Quốc, nhưng tổng số khách du lịch cao hơn gấp 5 lần và số lượng khách sạn cao hơn 11 lần so với Phú Quốc (Cushman & Wakefield).

Bên cạnh đó, chi phí đầu tư cũng là một yếu tố cần nhắc đến. Theo đại diện một doanh nghiệp đang có dự án tại Phú Quốc, vì vật tư phải vận chuyển từ đất liền ra nên giá thành cũng cao hơn từ 20-30%, chi phí vận hành khi dự án đã hoàn thiện cũng cao hơn so với đất liền nên giá phòng ở các khu nghỉ dưỡng khá cao. Trong khi đó, theo thống kê, năm 2014 Phú Quốc đón hơn 586.000 lượt khách du lịch đến tham quan nghỉ dưỡng. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt gần 125.000 lượt người, đây là một con số còn khá khiêm tốn so với nhiều khu vực trọng điểm du lịch của cả nước.

Thị trường địa ốc Phú Quốc đang rất nóng sốt, thu hút nhiều nhà đầu tư khắp nơi đổ dồn về đây săn tìm cơ hội vì thế giá đất ở đây đã tăng lên đột biến. Điều này tiềm ẩn nhiều tủi ro cho các nhà đầu tư, vì nếu bỏ thêm phí đầu tư, tiền sử dụng đất thì phải mất thời gian dài mới thu hồi được vốn. Việc thành lập đặc khu kinh tế được kỳ vọng sẽ đem lại bước tiến đáng kể cho Phú Quốc, nhưng điều đó cũng cần một khoảng thời gian dài, chưa kể có thể gặp những trở ngại, trong đó đáng kể nhất là cơ sở hạ tầng kết nối giữa các khu vực trên đảo dù đang được triển khai nhưng chưa thật sự hoàn thiện.

Nhìn chung, Phú Quốc có tiềm năng để trở thành một địa điểm lý tưởng thu hút khách nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng cũng cần kiểm soát chặt chẽ quá trình quy hoạch để đảm bảo giữ gìn được vẻ đẹp thiên nhiên của hòn đảo, điểm nổi bật nhất để Phú Quốc có thể cạnh tranh với các khu vực khác trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, nhiều người cũng lo ngại việc phát triển ồ ạt như hiện nay có thể sẽ biến “hòn Đảo ngọc” này thành một khu đô thị ồn ào và môi trường bị ô nhiễm.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Căn hộ du lịch Grand World Phú Quốc

    Căn hộ du lịch Grand World Phú Quốc

    Tọa lạc trên mặt tiền đường Gành Dầu thuộc khu Bãi Dài của huyện đảo Phú Quốc, dự án Grand World Phú Quốc có đường bờ biển gần 1000m, đối diện với công viên vườn thú Safari, kề cận khu casino quốc tế và hệ thống khu vui chơi giải trí Vinpearland....

  • Việt Nam sẽ đón làn sóng Việt kiều hồi hương hậu Covid

    Việt Nam sẽ đón làn sóng Việt kiều hồi hương hậu Covid

    Các chuyên gia dự đoán, hậu Covid, kiều hối về nước sẽ tiếp tục tăng, đồng thời làn sóng Việt kiều hồi hương cũng gia tăng theo tỷ lệ thuận. Đây là cơ hội để thị trường bất động sản, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có bước đột phá ngoạn mục....

  • Chính thức bàn giao shop thương mại, nhà đầu tư Grand World Phú Quốc kì vọng thu lời sớm

    Chính thức bàn giao shop thương mại, nhà đầu tư Grand World Phú Quốc kì vọng thu lời sớm

    Những khoản đầu tư vào siêu tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - mua sắm Grand World Phú Quốc đã có thể bắt đầu sinh lời cho chủ đầu tư sau khi các căn shop thương mại Vincom đầu tiên được bàn giao hôm 9/3/2020. Thời gian thi công thần tốc cùng việc bàn gi...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.