Hàng loạt dự án công viên tại TP HCM thời gian gần đây bị các chủ đầu tư “xén” một phần, hoặc toàn bộ diện tích, để xây nhà bán kiếm lời.

Một cuộc rà soát các dự án phân lô hộ lẻ, dự án bất động sản tại các quận, huyện trên địa bàn TP HCM của Sở Xây dựng thành phố mới đây cho thấy, rất nhiều khu công viên cây xanh đã thành… nhà ở.

Công viên... đẻ ra địa ốc

12 năm trước, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định cho phép Công ty CP Park City thuê 46,87 ha tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP HCM trong thời hạn 40 năm, để liên doanh xây dựng công viên vui chơi giải trí đa năng.

Để nhường đất làm công viên phục vụ cộng đồng, các hộ dân đã chấp nhận chịu thiệt thòi, nhận mức đền bù vào năm 2009 với giá chỉ 2,8 triệu đồng một m2. Điều đáng nói, dù đã được cấp phép 12 năm, dự án này này đến nay vẫn chỉ là một vùng đất cỏ mọc um tùm.

Sau 12 năm triển khai, dự án công viên vui chơi giải trí đa năng của Công ty Park City chỉ là một khu đất hoang. Ảnh: Đình Sơn.

Thế nhưng mới đây, nhiều người dân ngỡ ngàng khi Văn phòng UBND TP HCM có văn bản thông báo kết luận của lãnh đạo TP HCM, chấp thuận cho Công ty Park City được lấy 4 ha đất trong dự án công viên, để xây dựng căn hộ cao tầng.

Ngoài dự án của Công ty Park City, UBND TP HCM cũng chỉ đạo giao cho các cơ quan chức năng xem xét việc xin chuyển mục đích sử dụng đất khu công viên dịch vụ - vui chơi giải trí của Công ty TNHH sản xuất - xây dựng Hoa Đồng, tại khu đô thị mới Nam TP HCM.

Trước đó, chủ đầu tư dự án khu công viên nước Sài Gòn Water Park, ở đường Kha Vạn Cân, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, sau nhiều năm triển khai dự án èo uột, cũng đã xin thay thế bằng một dự án xây dựng khu liên hoàn gồm hàng chục căn biệt thự trên khu đất này, với tên gọi “Khu biệt thự Vista”.

“Vẽ” công viên để... dễ xin đất

Theo báo cáo rà soát các dự án bất động sản của Sở Xây dựng thành phố, tại các quận, huyện mới đây, nhiều khu công viên cây xanh có trong quy hoạch của các dự án đã không được thực hiện như mục tiêu ban đầu, mà biến thành các dự án nhà ở.

Điển hình tại quận Tân Bình, trong số 15 dự án bất động sản, theo quy hoạch có phần xây dựng công viên cây xanh, công trình công cộng. Nhưng khi triển khai, phần đất dành cho công trình công cộng này được các chủ đầu tư tự “quy hoạch” thành các lô nền, để bán cho dân xây nhà.

Theo “bật mí” của giám đốc một công ty bất động sản, hiện nay, khi đi xin đất, các doanh nghiệp thường “vẽ” ra những quy hoạch hoánh tráng, trong đó chỉ tiêu đất dành cho công viên, các công trình công cộng khá lớn, chiếm trên 50% diện tích đất, để dễ được thông qua. Khi có đất trong tay, các chủ đất đã “đi cửa sau”, xin chuyển đất công viên sang kinh doanh bất động sản, thu siêu lợi nhuận. Một số chủ đầu tư dự án còn không thèm xin điều chỉnh quy hoạch, mà liều “xén” một phần, hoặc toàn bộ đất dành cho công viên để xây nhà bán, hoặc xây dựng các công trình để cho thuê kiếm lời.

Mới đây, cư dân ở chung cư cao cấp Cantavil Hoàn Cầu, quận Bình Thạnh “tố” chủ đầu tư lấy khu công viên của chung cư này làm văn phòng cho thuê. Còn dân cư khu chung cư Nam Long, quận 7 phản ánh việc chủ đầu tư lấy một phần công viên xây sân tennis, hồ bơi, quán cafe… để cho thuê.

Dư luận cho rằng, đang có một “phong trào” khi các chủ đầu tư “lách” quy định bằng cách xin điều chỉnh quy hoạch, để chuyển đổi chức năng từ công viên sang kinh doanh địa ốc. Và, nếu UBND TP HCM tiếp tục cho phép các nhà đầu tư hoán chuyển công năng dự án, từ công trình công cộng sang dự án kinh doanh bất động sản, thì sẽ còn nhiều nữa, những công viên “trên giấy” biến thành nhà ở và tiền “tươi”.

Cafeland.vn - Theo Đất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland