05/09/2024 10:36 AM
Chiều ngày 4/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng, bộ ngành liên quan và liên danh nhà đầu tư nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho hai dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng, liên danh nhà đầu tư chiều 4/9 (Ảnh Báo Lâm Đồng)

Tại buổi làm việc, theo báo cáo của UBND tỉnh Lâm Đồng, sau khi rà soát các nội dung liên quan, để đảm bảo giải ngân nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 đã bố trí và triển khai hoàn thành 02 Dự án theo tiến độ đã được phê duyệt, UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho phép Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo phương án không điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án (không tăng vốn ngân sách nhà nước);

Đồng thời, có ý kiến đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các Ngân hàng Thương mại cam kết thu xếp, cho vay đủ phần vốn huy động của 02 Dự án cao tốc với lãi suất ưu đãi để hoàn thiện phương án tài chính và phê duyệt Dự án làm cơ sở triển khai thực hiện 02 Dự án trong thời gian sớm nhất; chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan và các ngân hàng tháo gỡ khó khăn liên quan đến điều kiện cho vay tín dụng nhà nước tại Nghị định số 78/2023/NĐ-CP của Chính phủ.

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cũng kiến nghị một số vấn đề liên quan đến đoạn cao tốc tân Phú - Bảo Lộc, đề xuất giải pháp tài chính khả thi để đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo Chính phủ tháo gỡ khó khăn về mặt thủ tục, sớm phê duyệt và triển khai Dự án.

Đại diện Tập đoàn Phương Trang, đại diện liên danh đơn vị đề xuất đầu tư đoạn Bảo Lộc – Liên Khương cũng kiến nghị trong trường hợp Chính phủ và UBND tỉnh không xem xét bố trí vốn ngân sách đạt tỷ lệ 49% theo Luật PPP, đề nghị phương án 2 là mong muốn Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý để có thể triển khai dự án hiệu quả và đúng tiến độ.

Bản đồ hướng tuyến hai dự án cao tốc

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, các dự án giao thông kết nối nội vùng, liên vùng có vai trò rất quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi trong phát huy tiềm năng, lợi thế của Lâm Đồng, các tỉnh Tây Nguyên và những khu vực khác. Hai dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, vấn đề là lựa chọn phương án tổ chức thực hiện khả thi, hiệu quả.

Liên quan đến việc thu hút nguồn lực đầu tư và hiệu qủa đầu tư, Phó Thủ tướng cho biết ngân sách Nhà nước hiện nay là không thay đổi được, nhưng về nguồn lực đầu tư thì có thể giải quyết được. Liên quan đến các nhà đầu tư và các ngân hàng, Phó Thủ tướng đề nghị hình thành các liên danh của các ngân hàng để giảm tổng sở hữu của các ngân hàng đối với các dự án đầu tư.

Phó Thủ tướng cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng để xem xét sửa đổi các nghị định liên quan đến Luật đầu tư, Luật đối tác công tư để đảm bảo tính hấp dẫn, giảm rủi ro về chính sách đối với nhà đầu tư của các dự án PPP về giao thông.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản hướng dẫn về chính sách và tính đồng bộ về giao thông của các dự án cao tốc.

Với dự án Tân Phú-Bảo Lộc, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Lâm Đồng cần sớm làm rõ một số thay đổi trong báo cáo nghiên cứu khả thi. Việc thu hút các nguồn đầu tư và hiệu quả đầu tư, Phó Thủ tướng đề nghị bộ ngành liên quan, nhà đầu tư cùng với địa phương, có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về một số vướng mắc liên quan đến tỷ lệ vốn tham gia dự án, nguồn vốn tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư để sớm triển khai dự án theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt.

Đối với dự án Bảo Lộc – Liên Khương, Phó Thủ tướng nhận định có một số rất thuận lợi bởi thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh quyết định. Tuyến này, nhà đầu tư cũng có thuận lợi hơn trong việc thu hút đầu tư, trên cơ sở này Phó Thủ tướng yêu cầu nhà đầu tư và tỉnh Lâm Đồng rà soát lại tuyến sao cho hợp lý để sớm triển khai dự án. Bởi cả tuyến này phải triển khai đồng bộ, nếu dừng 1 chỗ nào đó có nghĩa là cả tuyến sẽ bằng không, vì không thể kết nối thông tuyến toàn vùng được, làm giảm hiệu quả của việc đầu tư cao tốc.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.