Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Công văn số 1398/BGTVT-KHCN&MT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam để giải đáp về đề nghị hướng dẫn cụ thể về việc tái sử dụng chất thải rắn thông thường để làm nguyên vật liệu sản xuất vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã chủ động đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng chất thải rắn thông thường làm nguyên liệu, vật liệu trong dự án xây dựng công trình giao thông.
Tro xỉ nhà máy nhiệt điện có thể dùng làm vật liệu đắp nền đường
Đến nay đã xây dựng và đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ công bố một số tiêu chuẩn Việt Nam, giao Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải công bố tiêu chuẩn cơ sở để hướng dẫn các đơn vị sử dụng vật liệu tái chế được thu hồi từ lớp móng, mặt đường bê tông nhựa, vật liệu tro bay từ nhà máy nhiệt điện trong xây dựng lớp móng, mặt đường.
Triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 26/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Xây dựng để rà soát các tiêu chuẩn có liên quan đến sử dụng vật liệu tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện trong công trình giao thông.
Bộ GTVT cũng có văn bản giao các chủ đầu tư, cơ quan thực hiện dự án chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, lựa chọn các hạng mục công trình phù hợp để sử dụng vật liệu tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện theo hướng dùng trực tiếp hoặc gia cố thêm chất kết dính làm vật liệu đắp nền của dự án xây dựng công trình giao thông.
Ngoài ra, liên quan đến nội dung tái sử dụng chất thải rắn thông thường để làm nguyên vật liệu sản xuất vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng..., Bộ Xây dựng đã xây dựng một số tiêu chuẩn Việt Nam và ban hành chỉ dẫn kỹ thuật hướng dẫn sử dụng tro xỉ nhiệt điện, vật liệu thạch cao, tro xỉ nhà máy luyện thép, vật liệu phế thải xây dựng để các chủ thể có liên quan nghiên cứu, ứng dụng.








-
Công trình ven biển và nhiễm phèn: Nên chọn loại xi măng nào để không lo xuống cấp?
Trong điều kiện nước mặn và đất phèn khắc nghiệt, xi măng chuyên dụng bền sunfat mang lại giải pháp tối ưu: khả năng chống ăn mòn cao, chống thấm vượt trội, giúp công trình ven biển vững bền với thời gian....
-
Ngói tráng men loại nào được ưa chuộng nhất 2025? Xem ngay để chọn đúng
Ngói tráng men không chỉ là vật liệu lợp mái, mà còn là điểm nhấn thẩm mỹ giúp nâng tầm giá trị công trình. Với độ bền cao, khả năng chống nóng, chống thấm vượt trội, dòng ngói này đang được ưa chuộng trong các biệt thự, nhà phố hiện đại....
-
Tấm xi măng Smartboard Ultra: Giải pháp chịu tải đến 500kg mới ra mắt tại Việt Nam
Với khả năng chịu tải lên tới 500kg mỗi mét vuông, tấm xi măng Smartboard Ultra vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam có thể đáp ứng được yêu cầu về độ bền cao cho các công trình có tải trọng lớn như tường, sàn, vách ngăn....