Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đề xuất sử dụng tro xỉ từ nhà máy nhiệt điện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh để làm vật liệu thay thế cát san lấp tại dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ.

Báo cáo tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1 - Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ), Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ cho biết, hiện nay một trong những khó khăn lớn ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án là vấn đề thiếu vật liệu cát san lấp mặt bằng khu công nghiệp, theo báo Công Thương.

Đề nghị sử dụng tro xỉ từ nhà máy nhiệt điện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh làm vật liệu san lấp nền Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ cho biết, do có nhiều dự án trọng điểm đang triển khai dẫn đến thiếu nguồn cung ứng vật liệu cát, nên đơn giá vật liệu cát tăng cao đột biến. Trong khi đó, tổng khối lượng cát san lấp tại dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ khoảng 9 triệu m3.

Tình hình khan hiếm cát san lấp không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án mà còn ảnh hưởng đến chi phí đầu tư, suất đầu tư tăng, dẫn đến giá thành cho thuê tăng, giảm mức độ cạnh tranh thu hút các nhà đầu tư thứ cấp so với các dự án ở các tỉnh, thành khác.

Nhằm tháo gỡ khó khăn nêu trên, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ kiến nghị UBND TP Cần Thơ cho phép sử dụng thí điểm hỗn hợp tro xỉ tại nhà máy nhiệt điện Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) hoặc sử dụng cát biển tại vùng biển tỉnh Sóc Trăng làm vật liệu thay thế cát san lấp trong dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ.

Đồng thời, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ hỗ trợ Công ty CP VSIP Cần Thơ trong công tác xin chủ trương sử dụng hỗn hợp tro xỉ than trong thiết kế và thi công san lấp mặt bằng trong Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ.

Được biết, tro xỉ có nhiều ưu điểm khi sử dụng làm vật liệu san lấp mặt bằng như có khả năng chịu lực cao, giúp thoát nước tốt, hạn chế tình trạng sụt lún, ngập úng nhờ cấu trúc rỗng.

Tuy nhiên, vì là sản phẩm phụ sinh ra trong quá trình đốt than tại các nhà máy điện nên chất lượng tro xỉ có thể thay đổi tùy theo loại than được sử dụng và quy trình đốt. Đồng thời, tro xỉ có thể chứa một số kim loại nặng và chất độc hại.

Theo các chuyên gia, cần kiểm tra kỹ chất lượng cũng như xử lý tro xỉ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho công trình và môi trường.

Được biết, dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ được quy hoạch có diện tích 900 ha, trong đó giai đoạn 1 có quy mô 293 ha, tổng vốn đầu tư hơn 3.717 tỷ đồng. Đây là khu công nghiệp VSIP đầu tiên được triển khai tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.